Quan tham Chu Vĩnh Khang và 6 tội danh

author 08:03 07/12/2014

Ngay sau khi Tân Hoa xã phát đi thông báo về việc trừ đảng Chu Vĩnh Khang và chuyển "manh mối phạm tội của y sang cơ quan tư pháp để xử lý theo pháp luật”, báo chí Trung Quốc đã tới tấp đăng bài phân tích các tội của Chu Vĩnh Khang.

Chu Vĩnh Khang và người tình Diệp Nghênh Xuân

Vào thời điểm 8 giây sau khi đồng hồ chuyển sang ngày 6/12/2014, Tân Hoa xã phát đi thông báo: “Ngày 5/12, Hội nghị Bộ Chính trị TW ĐCS Trung Quốc đã họp và thông qua “Báo cáo về việc thẩm tra vụ án Chu Vĩnh Khang vi phạm kỷ cương nghiêm trọng” của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (UBKTKLTW), quyết định khai trừ đảng Chu Vĩnh Khang và chuyển vấn đề và manh mối phạm tội của y sang cơ quan tư pháp để xử lý theo pháp luật”.

Ngay sau đó, báo chí Trung Quốc đã tới tấp đăng bài phân tích các tội của Chu Vĩnh Khang và dự đoán mức án ông ta phải nhận cùng những diễn biến tiếp theo của vụ án này…

Hơn 200 quan chức có quan hệ với Chu Vĩnh Khang

Hà Tần, chủ biên tờ Minh Kính cho rằng: các từ ngữ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, kỷ luật tổ chức, kỷ luật bảo mật” cho thấy tội thứ nhất mà Chu Vĩnh Khang phạm phải mang tính chính trị, tức là hoạt động phá đảng, kết bè kết phái để kiếm lợi. Qua thống kê sơ bộ có ít nhất 200 người là quan chức cấp tỉnh, cấp Bộ trở lên có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với Chu Vĩnh Khang.

Hôm 29/11, mục Diễn đàn của Nhân dân nhật báo đã đăng bài viết cho biết, để phá được vụ án Chu Vĩnh Khang, UBKTKLTW đã phá được “5 băng nhóm”: 

Nhóm đầu tiên là “Quân Tứ Xuyên”. Từ 1999- 2002, Chu Vĩnh Khang là Bí thư Tứ Xuyên, tuy thời gian không dài, nhưng sau khi về Bắc Kinh giữ các chức trọng: Ủy viên thường vụ, Bí thư TW, Bộ trưởng CA, Bí thư Chính trị - pháp luật… nằm trong trung tâm quyền lực, ảnh hưởng của Chu ở quan trường Tứ Xuyên rất lớn. 13 tháng sau Đại hội 18, lần lượt Phó Bí thư tỉnh ủy Lý Xuân Thành, Phó tỉnh trưởng Quách Vĩnh Tường, Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Lý Sùng Hy và hơn 40 cán bộ cấp sở, ty của Tứ Xuyên lần lượt bị bắt hoặc mất chức…

Nhóm thứ hai là “bang Dầu khí”. Từ tháng 8/2013, “bang Dầu khí” của Chu Vĩnh Khang đã bị đánh sập, hàng loạt quan to như Chủ tịch Tập đoàn Tưởng Khiết Mẫn, các Phó TGĐ Vương Vĩnh Xuân, Lý Hoa Lâm, Nhuế Tân Quyền, Kế toán trưởng Tập đoàn Ôn Thanh Sơn… đều bị bắt.
Nhóm thứ ba - nhiều quan to trong hệ thống công an. Sau khi Thứ trưởng (hàm Bộ trưởng) Công an Lý Đông Sinh bị bắt ngày 18/12/2013, cuộc thanh lọc ảnh hưởng của Chu Vĩnh Khang trong ngành CA bắt đầu. 2 tháng sau, Cục trưởng An ninh quốc gia Bắc Kinh Lương Khắc bị cách chức; ngày 20/7/2014 Cục trưởng CA Thiên Tân Vũ Trường Thuận bị điều tra; Phó chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Cục trưởng CA Hà Nam Tần Ngọc Hải bị tạm giữ để điều tra…

Nhóm thứ tư - “bang Thư ký”. Cùng ngày 2/7/2014, 3 quan chức là Ký Văn Lâm, Phó tỉnh trưởng Hải Nam, Phó Văn phòng Ủy ban Chính trị - pháp luật Dư Cương, Tham mưu trưởng Cục Cảnh vệ Bộ CA Đàm Hồng bị bãi chức, bị cách ly để điều tra. Cả 3 đều từng là thư ký của Chu Vĩnh Khang. Trước đó, 3 người khác cũng từng là thư ký của Chu là: Phó tỉnh trưởng Tứ Xuyên Quách Vĩnh Tường, Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Lý Hoa Lâm, Bí thư đảng ủy Cty Dầu khí quốc tế Thẩm Định Thành cũng bị bắt. 

Nhóm thứ năm - các thân nhân của Chu. Trước khi Chu Vĩnh Khang bị điều tra, bị bắt, hàng loạt người thân, họ hàng, thông gia đã bị bắt. Trong đó có: con trai lớn Chu Bân, con dâu Hoàng Uyển; vợ chồng thông (thân) gia Hoàng Dũ Sinh, Chiêm Mẫn Lợi; em trai thứ ba là Chu Nguyên Thanh và vợ là Chu Lệnh Anh, cháu là Chu Phong. 

Sáu tội của Chu Vĩnh Khang là gì?

Tội thứ nhất mà Chu Vĩnh Khang phạm phải mang tính chính trị, tức là hoạt động phá đảng, kết bè kết phái để kiếm lợi đã được liệt kê ở trên.

Tội thứ hai “lợi dụng chức vụ để mưu lợi phi pháp cho nhiều người, trực tiếp hoặc thông qua người nhà nhận hối lộ số tiền rất lớn”. Tội này thuộc tội tham nhũng, nhận hối lộ, đã được dự báo từ trước. 

Tội thứ ba “lạm dụng chức quyền giúp đỡ thân quyến, người tình, bạn bè hoạt động kinh doanh kiếm lợi rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản quốc gia”. Tội này cũng thuộc phạm trù tham nhũng, có liên quan đến việc thanh lọc “Bang Dầu khí” và vụ việc của Chu Bân, vợ chồng thông gia…

Tội thứ tư “tiết lộ cơ mật đảng và nhà nước” có lẽ là nghiêm trọng nhất, nhưng rốt cuộc Chu Vĩnh Khang đã tiết lộ cơ mật gì? Tiết lộ cho ai? Dư luận phỏng đoán có lẽ là vụ “đánh tiếng” cho Bạc Hy Lai. Ngày 7/3/2012, Hội nghị Ban thường vụ Bộ Chính trị họp bàn việc bãi chức Bạc Hy Lai, 8 người bỏ phiếu thuận, mình Chu Vĩnh Khang bỏ phiếu chống, sau đó Chu đã thông tin cho Bạc biết, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc và kỷ luật đảng. Ngoài ra, Chu Vĩnh Khang còn thông báo các vấn đề về chính sách và bố trí nhân sự bàn trong các cuộc họp Ban thường vụ Bộ Chính trị cho thuộc hạ biết để họ chủ động đón trước, tìm cách thủ lợi…

Tội thứ năm “vi phạm nghiêm trọng quy định về giữ liêm khiết, bản thân và người nhà nhận nhiều của cải vật chất của người khác”. Lưu ý khác tội thứ hai ở trên ở chỗ không có từ “lợi dụng chức vụ”, có nghĩa là đơn phương nhận biếu mà không tạo điều kiện cho đối phương.

Tội thứ sáu, “thông gian với nhiều phụ nữ và tiến hành đổi chác tình tiền, quyền sắc”. Cho đến nay, danh sách chính thức những phụ nữ đã lên giường cùng Chu Vĩnh Khang chưa được công bố hết, nhưng hai người đẹp Diệp Nghênh Xuân và Thẩm Băng ở Đài truyền hình trung ương (CCTV) chắc chắn có tên. 

Nhân vật thứ 4 sắp được công bố

Ba trong bốn người được cho là có âm mưu cướp quyền đã lộ mặt là Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, vậy nhân vật thứ tư là ai? Một tạp chí Hoa ngữ xuất bản ở ngoài Trung Quốc khẳng định họ đã có đầy đủ thông tin về nhân vật đang tại chức này và khẳng định chỉ mươi ngày nữa, một “thông tin chấn động” sẽ được Tân Hoa xã công bố…

Theo Tiền phong


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang