Quan tham có 47 nhân tình, 11 căn hộ "khủng"

author 14:11 09/01/2013

Mặc dù chiến dịch chống tham nhũng mới của Trung Quốc vừa triển khai nhưng số lượng “quan tham” bị tạm giữ và “chiến tích” của những người này đã khiến không ít người phải giật mình.

 Trong số những nhân vật tình nghi là có dính líu tới vấn nạn tham nhũng đang hoành hành ở Trung Quốc, vừa bị bắt giữ, nổi cộm nhất là những vụ một quan chức cấp cao đang “vui vẻ” với gái làng chơi, một nữ quan chức trẻ sở hữu tới 11 căn hộ, một quan chức cấp tỉnh có tới 47 cô bồ hay thậm chí là một vị phó tỉnh trưởng có quan hệ mật thiết với một băng nhóm ma túy… Điều đáng nói là có rất nhiều những vụ án tham nhũng bị phanh phui bởi chính những người dùng Internet, những người tố cáo bí mật hay những nhà báo tự do trước khi được báo chí chính thống công bố rộng rãi.

Đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc hiện nay, tham nhũng là vấn nạn đã trở nên nghiêm trọng đến mức nó có thể “dẫn đến việc chấm dứt sự lãnh đạo của đảng cộng sản” như cảnh báo của ông Tập Cận Bình – tân Tổng bí thư Trung Quốc ngay sau ĐH đảng lần thứ 18 hồi tháng 11/2012. Không chỉ tuyên chiến mạnh mẽ với tham nhũng, chính quyền mới của ông Tập còn liên tục ban hành các quy định mới nhằm tấn công vào thói phô trương, lãng phí của các quan chức nước này.
 
Điển hình nhất là các quy định về việc cấm tiệc tùng, uống rượu trong quân đội hay cấm treo băng rôn, khẩu hiệu, lẵng hoa, phát biểu dài dòng hay sử dụng đoàn mô tô hộ tống bừa bãi gây cản trở giao thông của người dân… Tuy nhiên, giới quan sát vẫn tỏ ra không mấy tin tưởng vào một “chiến thắng cuối cùng” của chính quyền Trung Quốc trong vấn đề này.
 
 
“Trong ngắn hạn, bạn có thể sử dụng những biện pháp hà khắc để ngăn chặn tham nhũng nhưng về lâu dài, cách tốt nhất là phải đối mặt với nó bằng một hệ thống tài chính minh bạch “, Steve Tsang, giáo sư nghiên cứu ngành Trung Quốc học của ĐH Nottingham (Anh) bình luận.
 
Ai cũng nhận thấy, một trong những lý do khiến cho thứ “văn hóa tham nhũng” vẫn tồn tại ở Trung Quốc là bởi các quan chức, nhân viên chính phủ được trả lương rất thấp và hệ thống giám sát yếu kém, nghèo nàn, hệ thống luật pháp thiếu sự độc lập và sức mạnh cần thiết để có thể “đặt nghi vấn” với những hiện tượng giàu có bất thường.
 
Nhưng có vẻ như Trung Quốc đã bắt đầu chuyển mình thay đổi. Lần đầu tiên trong lịch sử, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã đã được phép công bố toàn bộ hồ sơ (có cả những thông tin trước đây bị coi là mật, nhạy cảm…) của 7 Ủy viên thường vụ Ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Trung Quốc. Bước đi được cộng đồng quốc tế đánh giá là “phát súng mở màn” cho xu hướng minh bạch hóa đội ngũ quan chức lãnh đạo của đất nước đông dân nhất thế giới này. Có điều, “phát súng” ấy vẫn còn khá nhỏ bởi những gì mà Tân Hoa Xã công bố ít ỏi hơn rất nhiều so với kỳ vọng của những nhà quan sát.
 
Trong khi truyền thông nhà nước vẫn còn khá “rón rén” thì cộng đồng mạng Trung Quốc, đặc biệt là cộng đồng những người dùng mạng xã hội “tiểu blog” Weibo, lại đang thể hiện sự tiên phong và tích cực của mình dẫn tới những thành công khá đáng kể.
 
Hôm 30/12/2012, thông qua Weibo, một người đã đăng bài tố cáo vị Bí thư đảng ủy của tỉnh Vân Nam – một tỉnh vẫn đang trong diện “xóa đói, giảm nghèo” của Trung Quốc – đã bỏ tiền ra mua 10 chiếc xe hơi SUV và chè chén say sưa với một nhóm những cô gái bốc lửa.
 
Một vị Phó chủ tịch thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông cũng đã bị cách chức sau khi bị cộng đồng mạng tố cáo có dính dáng đến một đường dây ma túy. Thậm chí, vị phó giám đốc Sở Tài nguyên - Đất đai của tỉnh này còn bị tố cáo có mối quan hệ tình ái với 47 cô gái khác nhau và nhận hối lộ lên tới gần 4,5 tỷ USD.
 
Truyền thông Trung Quốc cũng vừa khám phá ra vụ việc cô con gái hơn 20 tuổi của một cựu quan chức nhà đất ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam sở hữu tới 11 căn hộ còn người anh trai 27 tuổi của cô này đứng tên 14 căn nhà khác. Cả gia đình này đang bị điều tra.
 
Hồi tuần trước, mạng Internet Trung Quốc lan truyền bức ảnh chụp một vị nữ giám đốc của Tập đoàn hóa dầu Trung Quốc đang “vui vẻ tới bến” với một trai bao trong hộp đêm ở Bắc Kinh. Giới truyền thông cho rằng, vị nữ giám đốc này đã bị một công ty Mỹ gài bẫy, cho đi vui vẻ ở hộp đêm rồi bí mật quay phim và sử dụng đoạn video nó nhằm gây sức ép để đoạt được một hợp đồng xây dựng béo bở ở thành phố Vũ Hán.  Vị nữ giám đốc này sau đó đã “đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc trước hành vi phỉ báng nghiêm trọng này”. Tuy nhiên, dù muốn hay không thì bức ảnh trên cũng sẽ hủy hoại sự nghiệp của bà.
 
Hồi tháng 11/2012, một quan chức khác của thành phố Trung Khánh có tên là Lei Zhengfu đã bị sa thải chỉ 72 giờ sau khi nhậm chức vì một phóng viên điều tra đã tung lên mạng Internet đoạn video clip ông này ăn ngủ với một nữ tiếp viên trẻ cách đó 5 năm.
 
Cửa hàng thời trang cao cấp của Luis Vuition tại Thượng Hải. Đây cũng là một trong những đầu mối các điều tra viên chống tham nhũng của Trung Quốc thường xuyên ghé thăm để phát hiện những nhân vật "giàu có bất thường" và mở các cuộc điều tra tham nhũng.
 
Hu Yong, giáo sư của trường ĐH Báo chí và Truyền thông Bắc Kinh cho biết, mặc dù báo chí Trung Quốc chưa thực sự phát huy được sức mạnh của mình nhưng chính các blogger hay người dùng Internet thông thường đang là một “thế lực” giúp cho cuộc chiến chống tham nhũng ở Trung Quốc thu được những kết quả khả quan ban đầu.
 
Trong khi ngày càng tỏ ra “lỏng tay” và cho phép người dùng Internet tham gia vào cuộc chiến chống tham nhũng nhưng chính quyền Trung Quốc lại tỏ ra đặc biệt khắt khe với những tố cáo liên quan đến các lãnh đạo cấp cao. Hồi năm 2012, website của các hãng truyền thông nước ngoài như Bloomberg, New York Times đã bị chặn ở Trung Quốc bởi đã đăng tải những bài viết về tài sản và sự giàu có của gia đình ông Tập Cận Bình hay Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
 
Trải qua hơn 30 năm cải cách và phát triển kinh tế, Trung Quốc đã thu được không ít những thành tựu xuất sắc nhưng đi kèm với đó là những hậu quả vô cùng nặng nề về tài nguyên, môi trường và đặc biệt là vấn nạn tham nhũng trở nên rất trầm trọng. Các nhà phân tích quốc tế cho rằng, trong thời gian tới, nếu Trung Quốc muốn giữ được những thành quả đó và duy trì được sự tăng trưởng kinh tế lành mạnh, nước này cần phải có những sự cải tổ mạnh mẽ.
 
Đây là một bài toán rất khó dành cho ông Tập Cận Bình.
 
Theo Infonet

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang