Ăn hối lộ từ dự án thầu, quan tham Trung Quốc 'bóc lịch' 10 năm

author 06:56 06/12/2014

(VietQ.vn) - Tòa án nhân dân thành phố Nam Sung tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc mới đây đã tuyên án 10 năm tù giam đối với Cục trưởng cục xây dựng thành phố về tội tham quan nhận hối lộ.

Đóng vai trò là người trung gian giúp đỡ doanh nghiệp đấu thầu các dự án xây dựng trong thành phố, ông Đường - nguyên Cục trưởng Cục xây dựng thành phố Nam Sung tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc trong suốt nhiệm kì của mình từ năm 2003 đến 2013 đã nhận số tiền hối lộ tổng cộng là 262.000 nhân dân tệ (gần 1 tỷ đồng tiền Việt). Chiều ngày 13/11, tòa án nhân dân thành phố Nam Sung đã tuyên án 10 năm tù giam đối với ông này. Đây được coi là một trong những vụ án nhận hối lộ nghiêm trọng của tỉnh.

Phiên tòa xét xử cục trưởng trung quốc nhận hối lộ

Phiên tòa xét xử Cục trưởng xây dựng Trung Quốc nhận hối lộ. Ảnh Chinanews

Theo nguồn tin từ Tân Hoa xã, ông Đường là người huyện Bồng An thành phố Nam Sung tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc. Năm 2003, ông được bổ nhiệm là bí thư Ủy ban nhân dân huyện Bồng An. Đến năm 2008, ông tiếp tục được thăng chức làm Cục trưởng Cục quy hoạch và xây dựng thành phố Nam Sung.

Tại phiên tòa hôm 13/11, phóng viên đã ghi nhận được một số câu trả lời của các bị cáo có liên quan đến vụ án này. Bị cáo đầu tiên là giám đốc một công ty xây dựng. Ông này cho biết, vào khoảng tháng 8 năm 2003, ông có liên lạc với ông Đường để xin giúp đỡ công ty trong quá trình đấu thầu một công trình giai đoạn 2 của tỉnh. Sau đó, ông Đường đã nhận của công ty này khoản tiền 4 vạn tệ (gần 150 triệu tiền Việt) để sắp xếp cho công ty trúng gói thầu kể trên.

Tiếp đó, một bị cáo được giới thiệu là chủ công ty Cảnh quan đô thị thành phố Hà Nam cũng đã thú nhận việc đưa hối lộ để trúng thầu dự án. Theo ông này, vào năm 2009, một dự án xây dựng công viên của thành phố bắt đầu tiến hành đấu thầu. Do có mối quan hệ thân quen từ trước với ông Cục trưởng cục xây dựng, chủ công ty này đã tới "nhờ" sự giúp đỡ của ông Đường để thầu được công trình này với khoản "lót tay" là 5 vạn tệ (180 triệu tiền Việt).

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 2/2010, ông Cục trưởng tiếp tục nhận hối lộ của một công ty kiến trúc để giúp công ty này trúng hai gói thầu. Một là dự án đường ống nước chạy qua con sông chính của thành phố. Hai là dự án cải tạo cảnh quan thành phố. Được biết, số tiền mà công ty phải "đi đêm" với ông Đường là khoảng 9 vạn tệ (324 triệu tiền Việt). 

Ngày 8/4/2014, do bị tình nghi có liên quan tới việc nhận hối lộ, ông Đường đã bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố bắt giữ để điều tra. Qua điều tra, công an phát hiện trong thời gian đảm nhận chức vụ Bí thư Đảng ủy huyện Bồng An và Cục trưởng Cục quy hoạch và xây dựng, ông Đường đã nhận số tiền hối lộ lên đến 26,2 vạn tệ (gần 1 tỷ đồng tiền Việt).

Tại phiên tòa xét xử, căn cứ vào tính chất, tình tiết và mức độ nguy hại của vụ án, tòa đã tuyên án ông Đường 10 năm tù giam. Đồng thời thu hồi toàn bộ số tiền hối lộ 26,2 vạn tệ bổ sung vào ngân quỹ nhà nước.

Minh Vũ


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang