Rộ tin quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang chối tội vì sợ chết

author 17:03 11/05/2015

(VietQ.vn) - Giữa ‘bão tin đồn’ cho rằng quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã rút lời thú tội vì sợ án tử, truyền thông Hồng Kông khẳng định thời gian xét xử ‘hổ lớn’ này đã bị hoãn lại.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, phiên tòa xét xử quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc - ban đầu được định vào cuối tháng 4, nhưng đến nay vẫn chưa được tổ chức. Thông tin này được tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hồng Kông đăng tải vào hôm nay ngày 11/5.

Tờ báo Hồng Kông  dẫn lời một quan chức Trung Quốc cấp cao cho hay, cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang được cho sẽ bị xét xử ở Tòa án Thiên Tân, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 120 km, về hành vi nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ bí mật quốc gia. Theo luật Trung Quốc, tội nhận hối lộ có thể bị phạt án tử hình, trong khi tội làm lộ bí mật quốc gia và lạm quyền có thể bị phạt 7 năm tù.

Với những tội danh đã mắc phải, rất có thể quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang sẽ phải đối mặt với án tử

Với những tội danh đã mắc phải, rất có thể quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang sẽ phải đối mặt với án tử

Hiện chưa có thông tin chính thức về lí do khiến phiên tòa chậm trễ, nhưng có lời đồn cho rằng nhiều khả năng “hổ lớn” này đã rút lại lời khai. Thông thường, lời khai của các quan chức đang bị điều tra sẽ được sử dụng làm bằng chứng trước tòa. Do vậy, hiện có nhiều nguồn tin cho rằng phiên tòa đã phải hoãn lại do Chu Vĩnh Khang đã rút lại lời thú tội trước đó, khiến hồ sơ vụ án có những thay đổi nhất định.

Bàn về điều này, nhà bình luận chính trị Zhang Lifan nói:  “Nếu Chu Vĩnh Khang nhận thấy tòa án có thể phán ông ta tội tử hình, thì nhiều khả năng Chu đã rút lại lời khai nhận nhằm đưa thêm thông tin về các quan chức đã được thả tự do”.

Được biết, không chỉ gia đình họ Chu, hơn chục quan chức từng có mối quan hệ thân thiết với Chu Vĩnh Khang đã bị Ủy ban điều tra “sờ gáy” vì tội tham nhũng.

Quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang khi còn đương chức

Quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang khi còn đương chức

Trong khi đó, báo Lao Đông dẫn lời một nguồn tin khác cho rằng, do từng nắm giữ cương vị Bộ trưởng Công an và Chủ tịch Ủy ban Chính pháp trung ương, Chu Vĩnh Khang đã nắm rõ toàn bộ hệ thống xét xử tội phạm. Nhờ đó, quan tham Trung Quốc này sẽ có những phương cách sao cho có lợi nhất cho mình.

Đồng thời, một nguồn tin thân cận với tờ SCMP khẳng định, hai con trai của quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang là Chu Bân và Chu Hán cũng bị bắt giữ. Cả hai đều có luật sư riêng sau khi được chính quyền chấp thuận. Ít nhất 1 trong 2 luật sư này đã được phép gặp luật sư của ông Chu Vĩnh Khang ở Hồ Bắc.

Một luật sư có kinh nghiệm trong những vụ xét xử tương tự chia sẻ, thông thường các vụ liên quan đến quan chức cấp cao đều được thực hiện theo kế hoạch, do hầu hết tất cả đã thú tội trước khi xét xử. "Rút lại thú tội tại tòa cũng không giúp gì nhiều" – nguồn tin nói.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang