Quá khứ 'bất hảo' của 4 quan tham Trung Quốc vừa bị diệt

author 11:36 18/10/2015

(VietQ.vn) - 4 quan tham Trung Quốc vừa bị Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra thông báo kỷ luật ngay trước thềm hội nghị trung ương 5 khóa 18 của nước này.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Trang web chính thức của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/10 đăng tin, 4 quan tham Trung Quốc gồm Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Chu Bản Thuận, Tổng cục trưởng Giám sát An toàn lao động Dương Đống Lương, Ủy viên Thường vụ Khu ủy Nội Mông Phan Dật Dương, Ủy viên Thường vụ Khu ủy Quảng Tây Dư Viễn Huy vừa bị khai trừ đảng, cách chức.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, trong 4 con “hổ” này, Chu Bản Thuận và Dương Đống Lương là Ủy viên Trung ương, hai người còn lại là Ủy viên Dự khuyết Trung ương, đều mới được bầu tại Đại hội 18 cuối năm 2012. Theo trình tự quy định, việc kỷ luật này sẽ được xác nhận tại Hội nghị Trung ương 5 khai mạc vào 26/10 tới.

4 quan tham Trung Quốc bị loại trừ ngay trước hội nghị trung ương gồm Chu Bản Thuận, Dương Đống Lương, Phan Dật Dương, Dư Viễn Huy (từ trái sang)

4 quan tham Trung Quốc bị loại trừ ngay trước hội nghị trung ương gồm Chu Bản Thuận, Dương Đống Lương, Phan Dật Dương, Dư Viễn Huy (từ trái sang)

Đáng chú ý là quyết định xử lý đối với 4 Ủy viên Trung ương trên được đưa ra chỉ 10 ngày trước khi khai mạc Hội nghị Trung ương 5 khóa 18. Giới quan sát nhận định, điều này cho thấy quyết tâm của giới chức Bắc Kinh trong chiến dịch ‘Trung Quốc chống tham nhũng’.

Quan tham Chu Bản Thuận - thân tín của ‘hổ lớn’ Chu Vĩnh Khang

Việc bắt giữ Chu Bản Thuận diễn ra rất bất ngờ: Sáng 24/7, Chu Bản Thuận dẫn đầu đoàn về Bắc Kinh tham dự hội nghị phối hợp công tác 3 địa phương Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc. Buổi trưa, sau cuộc họp, ông ta bị nhân viên của UBKTKLTW đến “mời đi”; đến tối thì UBKTKLTW ra thông báo Chu Bản Thuận bị bắt giữ.

Gần như cùng lúc, các cơ quan pháp luật đã bắt giữ thêm 5 thành viên khác trong gia đình Chu, gồm vợ Đoàn Nhạn Thu, con trai Chu Tĩnh, cháu rể (chồng của con anh trai) Tống Đạt Dũng, em vợ Lưu Diên Đào và viên thư ký của Chu. Báo điện tử Tài Kinh cho biết, Chu Bản Thuận từng là Giám đốc Sở Công an Hồ Nam được Chu Vĩnh Khang khi đó là Bộ trưởng Bộ Công an chú ý đến và điều lên làm thư ký cho ông ta từ tháng 11/2003 rồi bắt đầu thăng tiến như diều gặp gió.

Một số nguồn tin cho biết, không chỉ là thân tín của quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, Chu Bản Thuận còn là người chắp nối để hình thành “Liên minh Chu (Vĩnh Khang) - Lệnh (Kế Hoạch)” và chính Chu Bản Thuận là người thực thi mệnh lệnh của Chu Vĩnh Khang giúp Lệnh Kế Hoạch “thu xếp êm thấm” vụ tai nạn xe hơi thảm khốc rạng sáng 18/3/2012 khiến Lệnh Cốc, con trai Lệnh Kế Hoạch chết bằng cách phong tỏa hiện trường, ngăn cản đưa tin, thay tên đổi họ Lệnh Cốc, bịt miệng các nhân chứng…

Trong số 4 ‘hổ lớn’ vừa bị diệt trừ, Chu Bản Thuận từng là thân tín lâu năm của đại quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang

Trong số 4 ‘hổ lớn’ vừa bị diệt trừ, Chu Bản Thuận từng là thân tín lâu năm của đại quan tham Trung Quốc Chu Vĩnh Khang

Quan tham Dương Đống Lương - Cha con bị bắt cùng ngày

Ngày 12/8, xảy ra “Vụ nổ Thiên Tân” đặc biệt nghiêm trọng, Dương Đống Lương dẫn đoàn công tác của Quốc vụ viện về điều tra. Tối 17/8 ông ta còn dự hội nghị về công tác khắc phục hậu quả, sáng hôm sau đã bị nhân viên UBKTKLTW đưa đi, cùng ngày trên website của cơ quan này xuất hiện tin “Dương Đống Lương bị tổ chức điều tra vì vi phạm kỷ luật pháp luật nghiêm trọng”.

Theo Tân Kinh báo, Dương Đống Lương đã lợi dụng các mối quan hệ trong ngành Dầu khí để đưa con trai Dương Huy vào Tập đoàn Điện khí Trung Hải từ năm 2011 làm Bí thư đoàn rồi lên đến làm Giám đốc phụ trách công tác chính trị. Dương Huy bị bắt giữ để điều tra cùng ngày 18/8 với cha.

Quan tham Phan Dật Dương - Thăng tiến nhờ hối lộ

Phan Dật Dương từng công tác lâu năm ở Quảng Đông, Giang Tây, là UVTV tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Cống Châu (Giang Tây) trước khi luân chuyển về Nội Mông năm 2010. Phan Dật Dương bị cách ly điều tra từ 17/9/2014 vì “vi phạm kỷ luật pháp luật nghiêm trọng”. Phan được coi là thân tín của Tô Vinh, nguyên Bí thư Giang Tây đã ngã ngựa.

Thông báo của UBKTKLTW cho biết tội lỗi của Phan Dật Dương gồm: “Vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và quy tắc chính trị, tiến hành hoạt động chính trị ngoài tổ chức, không báo cáo trung thực vấn đề với tổ chức; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật tổ chức, đưa tiền và vật cho người khác để được điều chỉnh chức vụ; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật liêm khiết, lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong kinh doanh để nhận hối lộ…”.

Việc loại bỏ 4 quan tham Trung Quốc ngay trước thềm hội nghị trung ương cho thấy quyết tâm chống tham nhũng của Bắc Kinh

Việc loại bỏ 4 quan tham Trung Quốc ngay trước thềm hội nghị trung ương cho thấy quyết tâm chống tham nhũng của Bắc inh. Ảnh minh họa

Quan tham Dư Viễn Huy - Câu kết đại gia để kiếm lợi

Theo thông báo của UBKTKLTW hôm 16/10, Dư Viễn Huy đã “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và quy tắc chính trị, công khai phát biểu những lời nói đi ngược lại quy định của đảng; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật tổ chức, đưa người nhà vào làm Thư ký, che giấu không báo cáo vấn đề của cá nhân; vi phạm nghiêm trọng kỷ luật liêm khiết, lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác trong kinh doanh để nhận hối lộ, tạo điều kiện cho thân hữu hoạt động kinh doanh kiếm lợi, tiêu xài lãng phí…”.

Về nguyên nhân trực tiếp khiến quan tham Trung Quốc Dư Viễn Huy ngã ngựa, một nguồn tin cho rằng có liên quan đến việc khi là Bí thư thị ủy Ngô Châu (1/2008 - 1/2009), Dư đã “huy động” mấy chục triệu tệ từ các đại gia địa phương mang “hiếu kính” Chủ nhiệm Văn phòng TW Lệnh Kế Hoạch để được nhanh chóng thăng tiến. Ông ta đã bị một số công ty, điển hình là tập đoàn Trung Hằng thao túng, báo Tiền Phong đưa tin.

Trịnh Thịnh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang