Quan tham Trung Quốc nhận tiền hối lộ vì ‘yêu nước’?!

author 17:01 10/08/2015

(VietQ.vn) - ‘Tham nhũng vì yêu nước’, ‘Không nhận tiền hối lộ là cản trở công việc’,… chỉ là một vài trong số những lời ngụy biện “không thể tin nổi” của quan tham Trung Quốc khi đối mặt với nhà điều tra.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Kể từ khi được phát động vào tháng 11/2012, tính đến tháng 6/2015, chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” đã tóm gọn hơn 120.000 quan tham Trung Quốc, bao gồm những “con hổ lớn” như Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch…, thu hồi 38,7 tỉ nhân dân tệ (6,32 tỉ USD) cho ngân sách nhà nước.

Ghi nhận trong quá trình điều tra, để chạy tội, bào chữa cho hành vi sai trái của mình, nhiều quan tham không tiếc thử đủ mọi cách, thậm chí là ‘sáng tạo’ ra những lời biện hộ ‘không thể tưởng tượng nổi’ khi phải vào phòng thẩm vấn.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, không ít người “mặt dày” đến mức khẳng định hành vi phạm tội của họ là nhằm “đóng góp cho quốc gia”. Chẳng hạn khi bị điều tra về cáo buộc biển thủ 5,6 triệu nhân dân tệ (hơn 900.000 USD), cựu Phó chủ tịch huyện Mông Âm (tỉnh Sơn Đông) Viên Phong Kiếm tuyên bố phần lớn số tiền nói trên không để chi xài xa hoa hay ăn chơi hủ hóa mà được cất giữ rất cẩn thận. Vì thế, Viên cho rằng về nguyên tắc, mình “đang tích trữ tiền cho quốc gia phòng khi hữu sự sẽ mang ra đóng góp”.

Nhiều quan tham Trung Quốc sẵn sàng biên hộ việc nhận hối lộ là ‘vì công việc, vì quốc gia’

Nhiều quan tham Trung Quốc sẵn sàng biên hộ việc nhận hối lộ là ‘vì công việc, vì quốc gia’

Các điều tra viên cũng rất sửng sốt trong buổi thẩm vấn Giáo sư Từ Tinh, Trưởng dự án phát triển công nghệ thông tin của ĐH Công nghiệp Bắc Kinh - hiện đang thụ án 13 năm tù giam vì tội biển thủ 9 triệu nhân dân tệ (hơn 1,4 triệu USD). Bà này khai đã dùng tiền phi pháp để cho con gái đi du học, “tuân theo chương trình bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia nên không thể bị xem là tham nhũng”.

“Yêu nước” không kém là cựu Phó trưởng ban Phát triển và cải cách quốc gia Lưu Thiết Nam. Trước mặt cảnh sát, ông Lưu ngậm ngùi nói mình nhận hối lộ lên tới 35,6 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,8 triệu USD) vì “lo lắng cho cuộc sống khi về già”. Theo ông này, “đời sống ngày càng khó khăn, tôi muốn chuẩn bị cho tương lai của mình để đến lúc già không trở thành gánh nặng cho xã hội và đất nước”. Lưu đã bị kết án tù chung thân vì nhận hối lộ vào tháng 12/2014.

Ngoài ra, không ít quan tham cho rằng tham nhũng, nhận hối lộ là “không có gì bất thường, phù hợp quy tắc ứng xử trên quan trường”. Theo lời cựu Phó thị trưởng thành phố Mi Sơn (tỉnh Tứ Xuyên) là Dư Trị Bình nói rằng: “Không nhận tiền, không chấm mút là rất bất bình thường, sẽ gây cản trở cho công việc và ảnh hưởng đến thăng quan tiến chức”. Tương tự, cựu Phó chủ tịch huyện Đồng Nam thuộc Trùng Khánh, Đàm Tân Sanh cũng ngụy biện rằng nhận tiền và quà cáp là một phần của công việc.

Trong khi đó, báo Một Thế Giới dẫn lời các nhà điều tra chống tham nhũng Trung Quốc nhận định, quan tham ngày càng tinh vi và chuẩn bị sẵn các phương án che giấu tội trạng. Theo đó, các quan tham cố bịa đặt các tình huống giả, thoả thuận với các quan khác để không khai về nhau, thông cung với nhau để dựng lên những câu chuyện y như thật, tẩu tán tài sản đến những người ít ai biết và tạo dựng chứng cứ giả để đánh lừa nỗ lực điều tra.

Nhiều quan tham nhũng Trung Quốc không từ thủ đoạn để chạy tội và bảo toàn tài sản phi pháp

Nhiều quan tham nhũng Trung Quốc không từ thủ đoạn để chạy tội và bảo toàn tài sản phi pháp

Nổi bật có trường hợp của Xu Gang – cựu phó thống đốc tỉnh Fujian miền đông nam Trung Quốc, bị phát hiện đã thông đồng với vợ và những kẻ hối lộ để tẩu tán tiền bẩn. Nhiều quan chức quyền cao chức trọng khác thậm chí còn tiến hành các hoạt động trả thù những người đã “sờ gáy” mình“. Một số khác lại chọn cách tự sát để trốn tội và nhằm bảo toàn tài sản phi pháp cho gia đình mình.

Một quan chức chống tham nhũng cho hay, cuộc phản kích chống lại chiến dịch ‘đả hổ diệt ruồi’ của các quan tham Trung Quốc đang trở nên mạnh mẽ hơn, họ sẵn sàng làm mọi cách để không bị tống vào tù. Trong vài trường hợp, các quan tham thậm chí cho người nhà học thuộc lòng phần trả lời những câu hỏi có thể bị chất vấn trong quá trình điều tra.

Một quan chức địa phương sau khi bị bắt tiết lộ rằng, ông này rất cẩn thận với chiếc điện thoại di động của mình. Ông mua nhiều sim card khác nhau, sử dụng sim không đăng ký để gọi cho những người đồng sự và hẹn họ ở những nơi bí mật. Tuy nhiên, “cho dù con cáo có khôn đến mấy thì chúng cũng không bao giờ đánh lừa được thợ săn” – một điều tra viên chống tham nhũng Trung Quốc khẳng định.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang