Quần thể Tràng An trở thành di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

author 14:22 24/06/2014

(VietQ.vn) – Ngày 23/6, tại Thủ đô Doha, Quatar, UB Di sản Thế giới UNESCO đã chính thức ghi danh Quần thể Tràng An – Thành phố Ninh Bình vào Danh mục Di Sản Thế Giới.

Với 100% phiếu tán thành, quần thể Tràng An trở thành một trong tám  di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam. Trong đó, Tràng An là di sản hỗn hợp duy nhất trong số 36 hồ sợ được đệ trình lên UNESCO, và cũng là Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam được công nhận cả tiêu chí văn hóa và thiên nhiên.                   

Tràng An trở thành một trong tám  di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam.

Tràng An trở thành một trong tám  di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới của Việt Nam  

 Nằm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, ở phía nam của Đồng bằng Sông Hồng, quần thể danh thắng Tràng An gồm 3 khu vực bảo tồn chính là: Di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư; Di tích Quốc gia đặc biệt Danh thắng Tràng An – Tam Cốc – Bích Động và Khu rừng đặc dụng Hoa Lư. Tổng diện tích của quần thể là 4.000 ha, chiếm toàn bộ khối đá vôi Tràng An và được bao quanh bởi vùng đệm rộng 8.000 ha, gồm chủ yếu là các cánh đồng lúa.

Đến Tràng An, du khách sẽ được đã mắt với một vùng non nước, mây trời hòa quyện, đáy nước trong xanh, soi bóng những vách núi trùng điệp tạo thành một cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ mà nên thơ. Với 31 hồ, đầm được nối với nhau bởi 48 hang động tạo thành một hành trình xuyên thủy động khép kín. Mỗi hồ nước là một bức tranh thủy mặc khác nhau về dáng núi và thế núi, mỗi hang động mang một vẻ đẹp đặc trưng như tên gọi của nó.

Tràng An thuộc khu rừng đặc dụng Hoa Lư với  2 dạng hệ sinh thái chính là hệ sinh thái trên núi đá vôi và hệ sinh thái thuỷ vực. Thảm thực vật tự nhiên ở Hoa Lư là rừng trên núi đá vôi và rừng thường xanh trên đất thấp ở các thung lũng đan xen giữa các vùng đá vôi. Ngoài hàng trăm loài động vật thuộc hệ sinh thái cạn, trong đó có nhiều loài nằm trong sách đỏ Việt Nam, gần 100 loài động vật thuộc hệ sinh thái dưới nước. Tràng An còn có rất nhiều các loại thực vật bậc cao hiếm và các loại chim, thú quý như sơn dương, báo gấm, chim phượng hoàng…

Quần thể danh thắng Tràng An là nơi có giá trị nổi trội về địa mạo Karst.

Quần thể danh thắng Tràng An là nơi có giá trị nổi trội về địa mạo Karst

Theo các nhà khoa học Viện Địa chất - khoáng sản, khu vực này có khoảng 250 triệu năm cách ngày nay. Quần thể danh thắng Tràng An là nơi có giá trị nổi trội về địa mạo Karst. Du khách đến Tràng An, bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy Tràng An là một khu vực cảnh quan đá vôi dạng tháp và dạng chuông với những vách núi thẳng đứng bị cắt ngắn và sụp đổ những tầng đá lớn do ảnh hưởng của sự biến đổi trái đất, khí hậu, biển thoái, biển tiến. Không nơi nào trên thế giới mà địa hình Karst được thể hiện dưới dạng thành luỹ, hẹp, vách dốc dạng khung xương, kéo dài dạng cung, dạng lưỡi kiếm, dạng vô lăng tàu thuỷ (do sự phối hợp giữa dạng cung và dạng lưỡi kiếm) bao lấy một không gian rỗng, rộng lớn bên trong như ở vùng Tràng An.

Bên cạnh cảnh đẹp của tạo hóa, Tràng An còn khẳng định vị thế của mình với các chứng tích văn hoá khảo cổ tiền phong phú và đa dạng, là nguồn sử liệu vật thật minh chứng cho sự biến đổi đặc biệt về kinh tế, văn hoá, xã hội của cộng đồng dân cư nơi đây dưới sự tác động thay đổi môi trường karst, biến động của khí hậu cổ, của mực nước biển vùng nhiệt đới gió mùa. Bên cạnh đó, hệ thống các di tích khảo cổ tiền sử Tràng An còn chứa đựng sự độc bản hoặc chí ít là chứng cứ đặc biệt về truyền thống văn hoá hoặc nền văn minh hiện còn tồn tại hoặc đã mất của nhân loại.

Tràng An gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa của vùng đất cố đô Hoa Lư. Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh thống nhất giang sơn, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư. Với đặc thù địa hình, kinh đô Hoa Lư được ví như kinh đô đá với đặc điểm: núi là thành, sông là đường, hang động là cung điện. Bên cạnh đó, khi nạo vét ở các hang động, các nhà khoa học phát hiện được nhiều di tích từ thế kỷ thứ X. Có khu vực với rất nhiều phế tích quan trọng khẳng định đó cũng là nơi sinh hoạt của các phân quyền ngày xưa ở thế kỷ thứ XIV như nồi gốm, bát đĩa cổ. Với những gì được tạo hóa ban tặng cũng như những giá trị văn hóa do con người tạo ra trên mảnh đất Tràng An thanh lịch. Người dân Hoa  Lư - Ninh Bình có quyền tự hào về những giá trị lịch sử văn hóa của vùng đất Tràng An huyền thoại.

Việt Nam từng có 5 di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận gồm: Quần thể di tích cố đô Huế; Phố cổ Hội An; Thánh địa Mỹ Sơn; Khu di tích Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long; Thành nhà Hồ. Ngoài ra còn có hai di sản thiên nhiên thế giới là Vịnh Hạ Long và Rừng quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang