'Quản' thương mại điện tử xuyên biên giới với hàng hóa xuất nhập khẩu

author 06:51 29/04/2019

(VietQ.vn) - Thương mại điện tử với nhiều tính năng ưu việt, cho phép khách hàng mua sắm mọi nơi, mọi lúc từ các cửa hàng trên khắp thế giới, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu trong việc kiểm soát hàng hóa thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thương mại điện tử phát triển như vũ bão...

Thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh chóng tại Việt Nam trong những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam đã khá quen thuộc với việc đặt hàng trực tuyến tại các trang TMĐT như Tiki, Lazada, Adayroi… Với đặc thù của TMĐT là không giới hạn về không gian, thời gian, người dùng có thể nhanh chóng có đầy đủ thông tin để ra quyết định mua hàng. TMĐT xuyên biên giới vì vậy sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề trong việc quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Như số lượng tờ khải hải quan tăng lên nhanh chóng do các lô hàng TMĐT thường có trị giá thấp, phần lớn người mua hàng là người tiêu dùng trực tiếp; các vấn đề về phân loại hàng hóa, xác định xuất xứ hàng hóa cũng gặp nhiều khó khăn do khách hàng không thường xuyên nhập một loại hàng hóa; các thông tin yêu cầu để quản lý rủi ro cũng không đầy đủ, đồng thời phần lớn đối tượng mua hàng là không thường xuyên dẫn đến việc xây dựng hồ sơ quản lý tuân thủ cũng khó khăn hơn...

Hơn nữa, vấn đề đặt ra là các yêu cầu về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa giao dịch thông quan TMĐT xuyên biên giới. Do các lô hàng thường có số lượng nhỏ, nếu các cơ quan quản lý vẫn áp dụng theo các quy định về chính sách mặt hàng sẽ dẫn đến không chỉ khó khăn cho người mua hàng mà còn tạo khối lượng công việc khổng lồ lên các cơ quan quản lý. Đặc biệt thông thường người mua hàng là không thường xuyên nên thiếu các kiến thức chuyên sâu về hàng hóa cũng như quy định về kiểm tra chuyên ngành. 

'Quản' thương mại điện tử xuyên biên giới với hàng hóa xuất nhập khẩu?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành. 

Xuất phát từ yêu cầu phát triển TMĐT tại Việt Nam cũng như để thực hiện Quyết định 1254/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XK, NK và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018 - 2020, Tổng cục Hải quan đang xây dựng Đề án quản lý hoạt động TMĐT xuyên biên giới đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. 

Cụ thể tại Quyết định 1254/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính xây dựng và triển khai Đề án tổng thể quản lý hoạt động TMĐT đối với hàng hóa XK, NK nhằm mục đích kết nối các cơ quan chính phủ và các bên trong chuỗi cung ứng (bao gồm: các ngân hàng thương mại, bảo hiểm, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics...) liên quan đến các hoạt động TMĐT đối với hàng hóa XK, NK trên nền Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN. Nhiệm vụ cụ thể bao gồm: Hoàn thiện chính sách quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa XK, NK; Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính nhằm quản lý hoạt động TMĐT đối với hàng hóa XK, NK; Thiết lập cơ chế thanh toán, bảo lãnh và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao dịch và TMĐT đối với hàng hóa XK, NK.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra với đề án là vừa phải đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giao dịch TMĐT xuyên biên giới, vừa đảm bảo các yêu cầu của quản lý nhà nước về hải quan, tránh việc lợi dụng chính sách về TMĐT để trốn thuế, gian lận thương mại. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, không thể đưa quy định truyền thống để áp đặt vận dụng vào quản lý TMĐT. Bởi trong môi trường điện tử, sự hiện diện của chứng từ không còn đơn thuần là những bản hợp đồng, và hoạt động thanh toán cũng không giống như các đơn hàng truyền thống. Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Đề án trước mắt phải giải quyết được các vấn đề: Thứ nhất là pháp lý; thứ hai là hạ tầng; thứ ba là quy trình thủ tục.

Theo kế hoạch, Đề án sẽ được hoàn thiện; xây dựng và ban hành các quy định về chính sách quản lý hoạt động TMĐT đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; các thủ tục hành chính, cơ chế thanh toán, bảo lãnh trong năm 2019 và sẽ triển khai thực hiện từ năm 2020.

Hàng giả trên mạng 'giết chết' hàng chính hãng(VietQ.vn) - “Thương mại điện tử sẽ ‘giết chết’ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nếu không được quan tâm đúng mức”, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN nhấn mạnh.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang