Quan tòa xử án oan sai 10 năm sẽ bị phạt như nào?

author 20:36 05/11/2013

(VietQ.vn) - Người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây oan do lỗi của mình trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự có nghĩa vụ hoàn trả theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị quyết 388/2003/NQ-UBTVQH11, trong trường hợp ông Nguyễn Thanh Chấn được kết luận là bị oan thì: "Người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây oan do lỗi của mình trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự có nghĩa vụ hoàn trả theo quy định của pháp luật".

Quan tòa án oan sai

Ông Nguyễn Thanh Chấn nếu bị oan sai 10 năm thì cán bộ liên quan bị phạt thế nào ?

Ngoài ra, Nghị quyết này cũng nêu rõ: "Thủ trưởng cơ quan đã thực hiện việc bồi thường thiệt hại có trách nhiệm quyết định mức hoàn trả, phương thức hoàn trả mà người có nghĩa vụ hoàn trả phải thực hiện.

Trong trường hợp thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường thiệt hại là người có nghĩa vụ hoàn trả, thì thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của người đó có trách nhiệm quyết định mức hoàn trả, phương thức hoàn trả".

Trong cuộc họp báo sáng nay, 5/11, ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến việc đền bù theo Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, vì cho rằng chưa có bản án tái thẩm nên chưa thể bình luận gì về vấn đề này.

Còn ông Nguyễn Minh Năng (chủ tọa phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Thanh Chấn năm 2004) nói với báo chí: "Tôi quên phiên xét xử đó rồi. Có gì nhà báo cứ xem bản án. Giờ tôi không trả lời gì được đâu. Hồi xưa xét xử thì dựa trên chứng cứ, tài liệu vụ án, chứ giờ vụ án đã lâu không nhớ nổi. Giờ bị cáo bị oan sai thì trách nhiệm là do Quốc hội chứ biết sao được, tốt nhất là nhà báo đừng hỏi nữa".

Còn bà Nguyễn Thị Yến, Vụ trưởng Vụ 3 Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSND) cho hay, : Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực vào ngày 27/7/2004, VKSND Tối cao nhận được đơn kêu oan của ông Chấn và đã cử cán bộ giải quyết. Tuy nhiên thời điểm này, bản án phúc thẩm tiếp tục bị hủy để xem xét lại phần bồi thường dân sự của ông Chấn nên hồ sơ quay lại cấp sơ thẩm.

Đến năm 2006 đến khi có thông tin nghi phạm là người khác, trong trại giam, ông Chấn cũng gửi một số đơn kêu oan. Tuy nhiên những đơn này không gửi đến VKSND Tối cao hay TAND Tối cao, trong khi đây là những nơi theo quy định của Luật tố tụng có thể xem xét lại bản án này theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

Mãi sau này, đơn của ông Chấn mới được chuyển đến Viện. Cùng thời điểm, ngày 5/7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra VKNSD Tối cao. Viện ngay sau đó đã tổ chức xác minh.

"Chúng tôi tích cực vào cuộc, khi có kết quả điều tra của Cục Điều tra, VKSND Tối cao đã lấy hồ sơ ngay để xem xét. Chỉ trong vòng một tuần, Viện phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Tòa án Tối cao và ngày 4/11 đã ra quyết định tạm đình chỉ thi hành án với phạm nhân Chấn; ra kháng nghị tái thẩm bản án đã có hiệu lực pháp luật" - bà Yến khẳng định.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang