Quảng Bình: Vệt nước có màu đỏ tại bờ biển là do 'sự nở hoa của nước'

authorĐỗ Thu Thoan 10:23 12/04/2018

(VietQ.vn) - Về hiện tượng vệt nước màu đỏ xuất hiện tại cảng Hòn La (Quảng Bình), Sở TNMT tỉnh cho biết nguyên nhân hiện tượng này do bùng phát mật độ cao của tảo Noctiluca scintillans (bloom - sự nở hoa của nước hay còn gọi là “thủy triều đỏ").

Sự kiện: Thời sự

Theo đó, báo Lao động đưa tin, qua xem xét, phân tích hình ảnh mẫu vật khi soi dưới kính hiển vi và thông số Amoni cho thấy nước biển có màu đỏ này nguyên nhân là do hiện tượng bùng phát mật độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans (bloom - sự nở hoa của nước hay còn gọi là “thủy triều đỏ").

Kết quả trên trùng hợp với thông tin do Bộ TNMT đã công bố về hình ảnh soi dưới kính hiển vi cũng như thông số Amonia trong việc xác định nguyên nhân hiện tượng nước có màu đỏ tại một số khu vực ven biển miền Trung năm 2017.

quang-binh-da-xac-dinh-vet-nuoc-co-mau-do-tai-bo-bien-la-do-su-no-hoa-cua-nuoc

Vệt nước màu đỏ xuất hiện tại cảng Hòn La. Ảnh: TNMT

Theo báo Tài Nguyên môi trường, tảo Noctiluca scintillans là loài sống tự do, không ký sinh, có khả năng phát quang sinh học khi bị khuấy động do trong tế bào chất của chúng có phản ứng luciferin-luciferase rong hàng ngàn bào quang dạng hình cầu, được gọi là scintillons.

Loài tảo này không có khả năng quang hợp, hình thức dinh dưỡng của chúng theo kiểu thực bào với nguồn thức ăn là các loài sinh vật phù du, tảo silic, tảo hai roi, trứng cá và vi khuẩn... Loài tảo này không sinh độc tố sinh học, nên không có nguy cơ gây ngộ độc cho người hay thuỷ sản. Nhưng ở mật độ cao chúng có khả năng tích tụ Amonia với hàm lượng cao rồi giải phóng vào môi trường nước, có thể gây tình trạng cạn kiệt ôxy trong nước.

quang-binh-da-xac-dinh-vet-nuoc-co-mau-do-tai-bo-bien-la-do-su-no-hoa-cua-nuoc

 Ảnh mẫu vật trong mẫu nước lấy tại bờ biển Hòn La ngày 10.4.2018 soi dưới kính hiển vi. Ảnh: Lao động

Như báo Lao động đã thông tin, từ sáng sớm 10/4 người dân tại khu vực cảng Hòn La phát hiện thấy hiện tượng nước biển có vệt nước màu đỏ.

Tuy nhiên, đến sáng 11/4, hiện tượng trên đã giảm hẳn tại khu vực cảng Hòn La.

quang-binh-da-xac-dinh-vet-nuoc-co-mau-do-tai-bo-bien-la-do-su-no-hoa-cua-nuoc

Vệt nước đỏ được xác định là do sự bùng phát mất độ rất cao của tảo Noctiluca scintillans. Ảnh: Lao động

Vệt nước này không kéo dài liên tục mà xuất hiện theo từng khu vực, dọc theo kè biển cảng Hòn La với tổng chiều dài khoảng 500m, rộng khoảng 20m. Qua kiểm tra bằng cảm quan vào chiều 10/4, Sở TNMT nhận định ban đầu có thể là trứng loài nhuyễn thể biển (theo dân gian thường gọi là trứng khuyếc).

Theo phản ánh của người dân, đây là hiện tượng bình thường, hàng năm vẫn diễn ra.

Cơ quan chức năng địa phương hiện đang tiếp tục theo dõi diễn biến hiện tượng nêu trên.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang