Quảng Bình vận hành Trung tâm Điều hành thông minh

author 11:06 26/09/2020

(VietQ.vn) - Trung tâm Điều hành thông minh sẽ là bộ não điều hành trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, địa phương thông minh, góp phần phục vụ mục tiêu chỉ đạo, điều hành của chính quyền, cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp

UBND tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông giữa Quảng Bình với VNPT và công bố vận hành Trung tâm Điều hành thông minh.

Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) Quảng Bình hiện có 10 chức năng thực hiện giám sát phục vụ chỉ đạo, điều hành của tỉnh như: Giám sát điều hành chỉ tiêu báo cáo thống kê kinh tế-xã hội, hoạt động của chính quyền, dịch vụ công, giao tiếp phục vụ công dân và các lĩnh vực giáo dục, y tế, sử dụng đất đai...

Ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, IOC sẽ là bộ não điều hành trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, địa phương thông minh, góp phần phục vụ mục tiêu chỉ đạo, điều hành của chính quyền, cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp.

IOC Quảng Bình cần nhanh chóng đưa vào vận hành chính thức các ứng dụng phục vụ cho lãnh đạo các cấp; hệ thống thông tin tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân trên các lĩnh vực an ninh trật tự, trật tự đô thị, hành chính công… Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố cũng nhanh chóng, kịp thời đưa các thông tin dữ liệu lên IOC, bảo đảm mức độ tương tác cao, nhanh chóng tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Lễ công bố vận hành IOC Quảng Bình - Ảnh: VGP

Tổng kết 5 năm thỏa thuận hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin và sơ kết 2 năm xây dựng chính quyền điện tử cho thấy giữa tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn VNPT đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. UBND tỉnh Quảng Bình đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn VNPT triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết, góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của tỉnh.

Tập đoàn VNPT cũng đã giới thiệu cho tỉnh Quảng Bình nhiều giải pháp, công nghệ tiên tiến, phù hợp với thực tiễn. Hai bên thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời các vấn đề liên quan phục vụ nhiệm vụ của mỗi bên.

Trong 5 năm qua, VNPT đã quan tâm, đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng viễn thông-công nghệ thông tin hiện đại từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Sóng di động 3G, 4G, internet tốc độ cao, truyền hình số được phủ rộng khắp hầu hết các địa bàn của tỉnh, tạo thành các xa lộ thông tin, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, đáp ứng yêu cầu của tỉnh trong xây dựng CQĐT, kinh tế số, chuyển đổi số.

Đặc biệt, một trong những kết quả nổi bật, ý nghĩa mà thỏa thuận hợp tác mang lại là hệ thống truyền dẫn và mạng internet băng rộng tại 2 xã miền núi biên giới Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào ngày 17/9 hoàn thành mục tiêu thực hiện quang hóa 100% hạ tầng đường truyền đến các cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế các cấp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành triển khai 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 theo Nghị quyết số 17 của Chính phủ; số lượng hồ sơ giao dịch trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử/Cổng dịch vụ công ngày càng tăng; Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai đến UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hệ thống phòng họp không giấy e-Cabinet đã triển khai được ở một số phiên họp của UBND tỉnh; Trung tâm đô thị thông minh đã được đưa vào ứng dụng, triển khai thí điểm...

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang