Quảng Bình: Vươn lên từ sản phẩm công nghiệp nông thôn

author 15:51 04/04/2015

(VietQ.vn) - Năm 2014, tỉnh Quảng Bình có 14 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp tỉnh và 2 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Những sản phẩm đạt danh hiệu CNNT tiêu biểu đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng trên mọi mặt của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, góp phần hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo thống kê, tỉnh Quảng Bình hiện có trên 3.600 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một tín hiệu đáng mừng đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cơ sở sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) ở nông thôn đã đưa ra thị trường ngày càng nhiều các sản phẩm CNNT có giá trị sử dụng cao, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng địa phương cũng như trên cả nước.

Quảng Bình: Vươn lên từ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Sản phẩm công nghiệp nông thôn của Quảng Bình góp phần hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội

Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, năm 2014, lần thứ 2 tỉnh Quảng Bình tiếp tục tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh đã bình chọn được 14 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh đạt tiêu chí gồm: Bộ sản phẩm bằng Composite, bộ sản phẩm hàng mỹ nghệ bằng tăm tre, nhóm sản phẩm thủy sản, nón lá dừa thêu ren, rượu Võ Xá, khoai dẻo Hải Ninh, bộ tam sự đan xiên và kết hoa văn bằng song mây, mây xiên mắt cáo, ngói lợp xi măng phủ sơn chống thấm, nước mắm Long Tám, bộ quốc đảo, bộ cặp câu đối và bức hoành phi, nón lá, nón lá dừa, bộ mây tre đan và bộ sản phẩm bàn, ghế, tủ thờ, voi. Đồng thời lựa chọn 6 sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực, khu vực miền Trung-Tây Nguyên tại Quảng Nam.

Bộ sản phẩm Composite: Thuyền, cửa nhà, thùng rác, nắp đậy cống nước thải, bobo du lịch, ba đơ xóc ô tô… của Công ty TNHH sản xuất Composite Miền Trung, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch là những sản phẩm nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh cũng như cấp khu vực. Các sản phẩm được sản xuất bằng chất liệu composite vừa bền, chắc, rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại làm bằng sắt thép. Ông Trần Đình Tĩnh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Composite Miền Trung cho biết: Qua gần 10 năm thành lập, Công ty đã sản xuất được 22 chủng loại mặt hàng bằng chất liệu composite. Riêng lĩnh vực đóng mới tàu thuyền là 500 chiếc, bởi ưu điểm của tàu, thuyền này là nhẹ, bền, không thấm nước, chống chìm, có thể tạo thành phao nổi khi có sự cố. Trong thời gian tới, Công ty tiếp tục ưu tiên cho việc đóng tàu thuyền, đặc biệt là tàu có công suất lớn phục vụ cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

Các sản phẩm của Công ty TNHH mộc mỹ nghệ Ngọc Thủy, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch cũng được đánh giá cao của Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và cấp khu vực. Các sản phẩm mộc mỹ nghệ của Công ty được người tiêu dùng tại địa phương và trong tỉnh rất tin tưởng. Hiện nay, Công ty TNHH mộc mỹ nghệ Ngọc Thủy đã giải quyết việc làm cho 30 lao động, trong đó có 15 thợ kỹ thuật là lao động ở địa phương.

Theo Ông Lưu Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch: Từ các sản phẩm được đánh giá cao tại Chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, sẽ là cơ sở để nhân rộng mô hình sản xuất điển hình và đẩy mạnh việc phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Đây cũng là cơ hội tốt để sản phẩm của địa phương vươn ra thị trường rộng lớn trên cả nước.

Tuy nhiên, để có thêm nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh việc triển khai có hiệu quả các hoạt động khuyến công, phát triển công nghiệp-thương mại giai đoạn 2010-2020…, tỉnh Quảng Bình cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và tiếp tục hỗ trợ các cơ sở CNNT phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường; tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, cơ chế chính sách của Nhà nước và của tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất CNNT.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang