Quảng cáo 'lên mây', 'siêu phẩm' trị mụn Anti Acne+ của Relicos 'bán chui'?

author 11:39 22/10/2020

(VietQ.vn) - Được quảng cáo "lên mây", song sản phẩm Anti Acne+ và Anti Acne 10 minutes của nhãn hàng Relicos chưa được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành

Theo phản ánh của bạn đọc về việc sản phẩm Relicos Anti Acne+ theo quảng cáo là có công dụng điều trị các loại mụn với giá hơn 1 triệu 2 hộp. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm, mụn còn mọc nhiều hơn trước khi dùng.

"Thấy trên các trang mạng quảng cáo Relicos Anti Acne hay lắm, đúng vấn đề tôi đang gặp phải nên sau khi được nhân viên bán hàng tư vấn online, tôi đã đặt mua. Sau khi bôi hết 1 hộp do vẫn nhiều mụn nên tôi tiếp tục mua hộp thứ 2 về dùng nhưng kết quả khiến tôi vô cùng thất vọng. Mụn không những không hết mà lại xuất hiện nhiều hơn"

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã vào cuộc tìm hiểu. Trên bao bì, các sản phẩm Relicos Anti Acne 10 minute và Relicos Anti Acne+ ghi nội dung công dụng như sau: Điều trị các loại mụn và ngăn ngừa mụn, giúp làm dịu các nốt viêm, sưng tấy, gom cồi mụn làm khô cồi mụn đẩy lên khỏi da, phục hồi da tổn thương do mụn, giảm sưng đỏ, điều tiết bã nhờn, giữ độ ẩm cho da...

Đọc những công dụng này khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là thuốc điều trị và sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm. Tuy nhiên, qua rà soát danh sách cấp phép lưu hành các sản phẩm là thuốc thì không có tên 2 sản phẩm nêu trên. Thậm chí tại các trang web, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hai sản phẩm Relicos Anti Acne 10 minute và Relicos Anti Acne+ còn được tự phong cho là siêu phẩm trị mụn, serum đặc trị mụn, trị mụn tận gốc, vua trị mụn với công dụng chưa một cơ quan chức năng nào kiểm chứng như: Bật tung chân mụn từ sâu bên trong, xóa sổ hoàn toàn mụn...

Trên bao bì của sản phẩm Relicos Anti Acne 10 minute và Relicos Anti Acne+ thể hiện thông tin: Sản phẩm được chứng nhận thiết bị y tế loại A, số công bố 200000815/PCBA-HN.

Các sản phẩm được giới thiệu có thể điều trị mụn của Relicos.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu dãy số trên là số phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố trang thiết bị Y tế loại A của sản phẩm "dung dịch Relicos" với mẫu nhãn đăng ký lưu hành hoàn toàn khác hai sản phẩm Relicos Anti Acne 10 minute và Relicos Anti Acne+ đang được lưu hành ngoài thị trường.

Để rõ thêm thông tin, trong vai người tiêu dùng, phóng viên đã nhắn tin đến tài khoản facebook có tên Nguyễn Thị Kiều Linh, là người đồng sáng lập nhãn hàng Relicos (thông tin về người đồng sáng lập được giới thiệu tại buổi lễ ra mắt sản phẩm của nhãn hàng Relicos ngày 4/10). Trả lời những thắc mắc về giấy tờ sản phẩm, facebooker Kiều Linh gửi lại hình ảnh chụp màn hình của hồ sơ công bố trang thiết bị y tế và khẳng định đó là công bố của “dung dịch Relicos” và số công bố này sẽ được sử dụng cho các sản phẩm có chung công thức(?).

Tư vấn cho người tiêu dùng như vậy nhưng trên thực tế theo văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý trang thiết bị y tế số 01 quy định: trong hồ sơ cấp mới số lưu hành phải bao gồm mẫu nhãn sẽ sử dụng khi lưu hành tại Việt Nam của trang thiết bị y tế và tài liệu mô tả tóm tắt trang thiết bị y tế bằng Tiếng Việt theo mẫu.

Cũng trong văn bản này, tại Điều 2 khoản 1, mục b đã giải thích rõ, trang thiết bị y tế không sử dụng cơ chế dược lý, miễn dịch, chuyển hóa trong hoặc trên cơ thể người và nếu có sử dụng thì chỉ mang tính chất hỗ trợ, không được coi là sản phẩm điều trị độc lập như trên bao bì của hai sản phẩm Relicos Anti Acne 10 minute; Relicos Anti Acne+ đã thể hiện.

Được biết, đơn vị chịu trách nhiệm phân phối nhãn hàng Relicos là Công ty TNHH ESSOVI Việt Nam do Ma Thị Dung làm đại diện pháp luật. Thực hư về tính pháp lý của một số sản phẩm thuộc nhãn hàng Relicos sẽ tiếp tục được báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục phản ánh.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang