Quảng Nam có 2 thành phố và mới có thêm thị xã Điện Bàn

author 06:23 29/03/2015

(VietQ.vn) - Ngoài hai thành phố là Tam Kỳ và Hội An, Quảng Nam vừa có thêm một đô thị mới nữa là thị xã Điện Bàn.

Tối 27/3, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Điện Bàn (Quảng Nam) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Điện Bàn (29/3/1975-29/3/2015), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và Công bố Nghị quyết thành lập thị xã Điện Bàn.

Đến dự Lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn.

quyết định thành lập thị xã điện bàn, tỉnh quảng nam

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trao Nghị quyết của Quốc Hội thành lập thị xã Điện Bàn. Ảnh: VGP/Thế Phong

Trong hai cuộc kháng chiến lâu dài và gian khổ để bảo vệ Đà Nẵng, Điện Bàn là nơi bị thực dân Pháp cho đến đế quốc Mỹ tập trung đánh phá nặng nề nhất, ác liệt nhất với mọi thủ đoạn chiến tranh, các loại vũ khí và phương tiện hiện đại nhằm hủy diệt sự sống, đàn áp phong trào cách mạng của địa phương.

Nhưng sự tàn bạo của kẻ thù không khuất phục được lòng yêu nước và ý chí cách mạng của nhân dân ta. Thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ kính yêu “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, các thế hệ thanh niên của Điện Bàn đã tiếp bước cha anh lên đường cầm súng bảo vệ quê hương, đất nước. Không lúc nào mảnh đất này lại vắng bóng nhân dân sống chết với cách mạng, hàng nghìn người vẫn kiên cường bám trụ trong điều kiện nhà cửa chỉ là vài tấm tranh, tre tạm che mưa nắng.

Điện Bàn là đất anh hùng, là căn cứ địa của các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, Quân khu, là nơi ém quân tạo bàn đạp của những đơn vị bộ đội chủ lực tấn công vào dinh lũy Mỹ - ngụy tại Đà Nẵng. Đến cuộc tổng tấn công mùa xuân 1975 giải phóng hoàn toàn quê hương, Điện Bàn đã có những đóng góp lớn lao, xứng đáng vào sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên các lĩnh vực: đấu tranh chính trị, vũ trang, binh vận.

cảnh đẹp thị xã điện bàn

Thị xã Điện Bàn đang vươn mình trở thành một đô thị sầm uất của tỉnh Quảng Nam

Hòa bình lập lại, phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, 40 năm qua huyện đã lãnh đạo và vận động nhân dân khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh. Bước vào công cuộc đổi mới, huyện khai thác ngày càng tốt hơn năng lực nội sinh cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện.

Từ năm 1995 đến 2010 đã dồn sức, triển khai thực hiện nhiều chương trình kinh tế xã hội với quy mô lớn, tốc độ nhanh và hiệu quả cao, tạo ra những bước đột phá trên nhiều lĩnh vực. Chính vì vậy, năm 2005, huyện đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Năm 2010, hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện cơ bản thành huyện công nghiệp.

Cuối năm 2014, giá trị sản xuất nông nghiệp chỉ còn 4,46%, công nghiệp - xây dựng cơ bản tăng lên 73,73% và dịch vụ chiếm 21,81% trong toàn ngành kinh tế. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 3 xã Điện Quang, Điện Trung, Điện Phong đã đạt chuẩn, các xã còn lại đạt từ 70 - 90% các tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,46%. Huyện còn chú trọng bảo tồn các lịch sử, văn hóa; an ninh chính trị được giữ vững. 

Ghi nhận những đóng góp của huyện, Đảng và Nhà nước đã trao tặng phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhì. Ngày 11/3 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 889/NQ-UBTVQH13 về việc thành lập thành lập Thị xã Điện Bàn và 7 phường trực thuộc.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang