Quảng Nam: Đối thoại với dân giải quyết vụ đặt quan tài giữa đường cao tốc

author 10:03 12/11/2015

(VietQ.vn) - Khoảng 13h ngày 10/11, người dân xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam khiêng một chiếc quan tài đặt giữa công trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với lý do chưa đền bù thỏa đáng, không cho thi công.

Trước đó, theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, vụ việc xảy ra chiều 10/11 tại công trình đường cao tốc thuộc gói A1, đoạn qua xã Tam Ngọc khi người dân phản đối, không cho thi công đoạn đường này.

Theo ghi nhận, khoảng 13h ngày 10/11, người dân khiêng một chiếc quan tài đặt giữa công trình thuộc gói thầu A1. Xung quanh, nhiều người dân cầm các tấm bảng với nội dung như chưa đền bù thỏa đáng, không cho thi công.

Được biết, đoạn cao tốc qua xã Tam Ngọc có 400 hộ dân bị ảnh hưởng, số tiền chi trả đền bù cho các hộ dân là hơn 39 tỉ đồng. Một số người dân còn cho hay nhiều diện tích đất nông nghiệp của họ đã bị thu hồi, áp giá đền bù, đơn vị thi công đã san ủi, xây dựng nhưng cho đến nay gần một năm vẫn chưa trả tiền cho họ.

Người dân mang quan tài đặt giữa đường để phản đối Người dân mang quan tài đặt giữa đường để phản đối. Ảnh: Tuổi Trẻ

Một số hộ chưa được chi trả tiền đền bù nhưng đã bị san ủi đất của họ. Ngoài ra, một số hồ sơ, giấy tờ kiểm kê, áp giá, chi trả tiền đền bù cho dân, cơ quan, cán bộ chịu trách nhiệm chi trả chỉ ký tên mà không đóng dấu đỏ.

Đến chiều 11/11, lãnh đạo thành phố Tam Kỳ đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Trả lời những vấn đề bức xúc của người dân, lãnh đạo thành phố Tam Kỳ và Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Tam Kỳ cùng các đơn vị chức năng đã giải thích rõ cho người dân về vấn đề áp giá đền bù cho từng loại đất và khẳng định cơ quan chức năng đã áp giá đúng. 

Các đơn vị chức năng cũng cho biết: Đối với một số ít trường hợp phát sinh trong quá trình triển khai dự án vì nguyên nhân xác định nguồn gốc đất không rõ ràng, đơn vị chức năng sẽ kiểm tra, xác định và lên phương án bồi thường hoặc hỗ trợ phù hợp cho người dân.

Đối với tiền thưởng cho những hộ chấp hành tốt chủ trương trong quá trình giải phóng mặt bằng, bắt đầu từ chiều 12/11, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Tam Kỳ sẽ tiến hành chi trả cho người dân tại xã Tam Ngọc. 

Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng nhấn mạnh: Trong quá trình triển khai dự án, cán bộ kiểm tra, rà soát, kiểm kê và hướng dẫn cho người dân chưa rõ ràng, dẫn đến tình trạng hiểu lầm không đáng có. 

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng chậm chi trả tiền thưởng nên người dân bức xúc. Lãnh đạo thành phố sẽ xem xét, kiểm tra và xử lý đến nơi đến chốn những cán bộ còn sai sót trong quá trình triển khai dự án. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ giải quyết rốt ráo những vấn đề bức xúc của người dân về giải phóng mặt bằng ngay trong tháng 11, báo Vietnamplus đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang