Quảng Nam: Người dân tổ chức an táng cho cá voi ‘khủng’ nặng hơn 200 kg chết dạt bờ biển

authorĐỗ Thu Thoan 06:00 07/07/2018

(VietQ.vn) - Vào khoảng 6 giờ ngày 6/7, nhiều người dân ở thôn Trung Phương (xã Duy Hải, Duy Xuyên, Quảng Nam) đi ra biển tắm thì phát hiện 1 con cá voi chết trôi dạt vào bờ biển và tổ chức an táng theo phong tục địa phương.

Sự kiện: Thời sự

Theo báo Pháp luật TP.HCM, ngày 6/7, lãnh đạo UBND xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, người dân thôn Trung Phương, xã Duy Hải khi đi tắm biển đã phát hiện 1 con cá voi (cá Ông) bị trôi dạt vào bờ biển địa phương.

quang-nam-nguoi-dan-to-chuc-an-tang-cho-ca-voi-khung-nang-hon-200-kg-chet-dat-bo-bien

Con cá voi trôi dạt vào bãi biển Quảng Nam. Ảnh: Tiền phong

Người dân địa phương đã cố gắng đưa cá voi ra vùng nước sâu tuy nhiên, cá voi vẫn quay lại vào bờ. Sau đó, cá voi sức khỏe rất yếu nên người dân thôn Trung Phương đã đưa cá vào lăng vạn để chuẩn bị tổ chức an táng theo phong tục địa phương.

Theo báo Thanh niên, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho hay, tín ngưỡng của ngư dân, cá voi trôi dạt vào làng biển là điều rất may mắn. Vì vậy, lễ an táng cá voi được người dân tổ chức rất chu đáo.

quang-nam-nguoi-dan-to-chuc-an-tang-cho-ca-voi-khung-nang-hon-200-kg-chet-dat-bo-bien
 
quang-nam-nguoi-dan-to-chuc-an-tang-cho-ca-voi-khung-nang-hon-200-kg-chet-dat-bo-bien

Người dân địa phương tổ chức mai táng cho con cá voi. Ảnh: Thanh niên

Được biết, cá Ông hay cá voi từ lâu được ngư dân vùng biển cả nước nói chung và ngư dân Quảng Nam nói riêng được xem là một vị thần đi biển đầy quyền lực bảo vệ sự bình yên trên biển cho ngư dân và giúp ngư dân bội thu tôm cá. Khi cá Ông chết ngư dân luôn gọi là “ông lụy”.

Cá Ông cũng được gọi với một cái tên "uy quyền" khác đó là thần Nam Hải bởi ngư dân xem cá Ông như một vị thần của biển Đông.

Ngoài ra ngư dân còn tin rằng cá Ông là sự hiện thân của của chiếc áo choàng mà phật Quan Âm Nam Hải quăng xuống biển để cứu vớt dân chài đang mắc nạn trên biển.

Cá trắm đen ‘khủng’ hơn 60kg sa lưới ngư dân trên hồ Thác Bà, đại gia xuống tiền ngay(VietQ.vn) - Một con cá trắm đen nặng tới 60,6kg đã mắc lưới ngư dân trên hồ Thác Bà, Yên Bái. Ngay sau đó, con cá đã được bán cho một chủ nhà hàng tại Hà Nội với giá 18 triệu đồng.

Theo tập tục, người nào tìm thấy xác cá Ông bị trôi dạt trên biển thì có nhiệm vụ đưa về mai táng và phải để tang ba năm như ông bà, cha mẹ, người thân trong gia đình. Khoảng ba năm sau khi mai táng, cộng đồng ngư dân sẽ làm lễ cải táng đưa xương cốt cá ông vào lăng vạn để thờ cúng chung.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang