Quảng Nam: Rùa biển trong sách đỏ nặng 25 kg mắc lưới ngư dân

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 14/03/2018

(VietQ.vn) - Trong lúc thả lưới đánh cá, một cá thể rùa biển quý hiếm đã mắc lưới ngư dân ở đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp). Hiện cá thể rùa đã được bàn giao cho cơ quan chức năng để thả lại về biển.

Sự kiện: Thời sự

Ngày 13/3, trao đổi với PV Dân trí, bà Trần Thị Hồng Thúy (Giám đốc Ban Quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, TP Hội An, Quảng Nam) cho biết đơn vị vừa thả một cá thể rùa về đại dương.

Theo bà Thúy, trước đó vào ngày 7/3, khi đang bủa lưới đánh bắt cá ở khu vực Mũi Dứa (thuộc đảo Cù Lao Chàm), ngư dân Nguyễn Sâm (trú thôn Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp) phát hiện cá thể rùa này mắc lưới.

Sau khi cắt lưới để rùa biển về trạng thái bình thường, ông Sâm đã trình báo cho Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm để tiến hành đưa cá thể rùa biển này trở về đại dương.

quang-nam-rua-bien-trong-sach-do-nang-25-kg-mac-luoi-ngu-dan
 
quang-nam-rua-bien-trong-sach-do-nang-25-kg-mac-luoi-ngu-dan

Con rùa biển nặng 25kg được thả về đại dương. Ảnh: Dân trí

Theo Zing, cá thể rùa biển này được xác định thuộc họ Vích, nặng 25 kg và đã sinh trưởng được khoảng 15 đến 20 năm.

Ông Huỳnh Ngọc Diên, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển cộng đồng (Ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm), cho biết thêm cá thể Vích nói trên có tên khoa học là Lepidochelys olivacea.

"Loài này có tên trong Sách đỏ Việt Nam và là loài rùa biển quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ.", ông Diên nói.

Trước đó, theo báo VTC, ngày 12/3 vừa qua, trong lúc đánh bắt hải sản trên biển, ông Hồ Văn Thuận (trú thôn Thành Công, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cùng anh trai là Hồ Văn Luận đã kéo được một con rùa biển quý hiếm, nặng hơn 5kg ở vùng biển Quỳnh Long.

quang-nam-rua-bien-trong-sach-do-nang-25-kg-mac-luoi-ngu-dan

Con rùa biển quý hiếm ông Thuận bắt được. Ảnh: VTC

Sau đó, ông định thả con rùa này về biển để bảo tồn loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, do lo sợ nếu thả ra lúc này có thể rùa sẽ bị thuyền ghe khác bắt lại nên ông quyết định quay phương tiện trở về, đưa rùa lên bờ để tạm thời bảo vệ và chăm sóc. 

Ngay sau khi nghe thông tin, một số người dân đã tìm đến nhà ông Thuận để hỏi mua con rùa với giá gần chục triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Thuận kiên quyết không bán và muốn đưa rùa biển trở lại môi trường sống một cách an toàn.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang