Quảng Nam: Vì sao người dân phải 'sống chung' với động đất?

author 19:40 29/07/2018

(VietQ.vn) - Từ ngày 26-28/7/2018, tại Đập thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) liên tục xảy ra sáu vụ động đất.

Trong vòng 3 phút đồng hồ, hai trận động đất xảy ra

Ngày 28/7, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu) phát đi thông báo hai trận động đất liên tiếp xảy ra tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).

Cụ thể, lúc 0h19 một trận động đất có độ lớn 3.7 độ richter xảy ra tại Bắc Trà My, độ sâu chấn tiêu khoảng 11 km. Ba phút sau, tại huyện này tiếp tục xảy ra một trận động đất 3.0 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Đập Thủy điện Sông Tranh 2. (Ảnh Nangluongvietnam) 

Vị trí hai trận động đất thuộc lưu vực thủy điện Sông Tranh 2. Người dân Bắc Trà My cảm nhận được tiếng nổ và độ rung lắc, tuy nhiên không có thiệt hại về người và tài sản.

Một người dân sống dưới đập thủy điện Sông Tranh 2 cho biết đã quen với các trận động đất như trên. Hai ngày trước, bốn trận động đất liên tiếp xảy ra tại huyện Nam Trà My và Bắc Trà My (Quảng Nam) trong vòng một giờ.

"Động đất do tác động của con người"

Sau khi tích nước thủy điện Sông Tranh 2, hai huyện Nam Trà My và Bắc Trà My thường xuyên xảy ra động đất. Trong đó giai đoạn động đất xảy nhiều nhất vào khoảng tháng 7, tháng 8 hàng năm.

Ông Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý Địa cầu) cho biết, các trận động đất cách đập thủy điện Sông Tranh 2 khoảng 10-12 km. Đây là những trận động đất kích thích, hiện tượng này đã được biết đến rộng rãi trên thế giới.

“Nó phát sinh do tác động của con người, chứ không phải do thiên nhiên”, ông Phương nói. 

Vị trí trận động lúc 0h19 có độ lớn 3.7 độ richter. (Ảnh Đắc Thành) 

Theo ông Phương, các trận động trên thuộc loại nhỏ; gây ra rung động, rung chấn, tiếng nổ khiến người ở gần hoảng sợ nhưng không có khả năng gây thiệt hại nặng nề.

Ngọc Xen (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:quang nam, dong dat

tin liên quan

video hot

Về đầu trang