Quảng Ngãi: Cá chết bất thường trắng sông, chính quyền kiểm tra ngay trong ngày nghỉ lễ 30/4

author 19:04 30/04/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến hiện tượng cá chết với số lượng cực lớn ở sông Bầu Giang, chính quyền huyện Tư Nghĩa , tỉnh Quảng Ngãi, đã khẩn trương tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường, lấy mẫu để điều tra nguyên nhân.

Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện chính quyền huyện Tư Nghĩa, cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Ngãi, do ông Huỳnh Ngọc Quận - Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa - dẫn đầu, đã tiến hành rà soát dọc khu vực sông Bầu Giang.

Đoàn đã lấy nhiều mẫu nước, cá... đã được đưa về xét nghiệm nhằm làm rõ nguyên nhân cá chết để điều tra nguyên nhân cá chết bất thường với số lượng cực lớn trên sông Bầu Giang. 

 Cá chết nổi trắng trên sông Bầu Giang. Ảnh: Dân trí. 

 

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sau gần 5 giờ đi dọc sông Bầu Giang về phía thượng nguồn, đoàn kiểm tra rất bất ngờ khi thấy tình trạng cá chết không chỉ xảy ra ở khu vực chân cầu Bầu Giang mà còn xảy ra ở nhiều địa điểm khác, kéo dài đến xã Nghĩa Thuận, cách chân cầu Bàu Giang gần 10km.

Cùng với việc khoanh vùng khu vực sông có cá chết, đoàn kiểm tra cũng lấy mẫu vật phẩm, nước một số khu vực nghi vấn trên đoạn sông đi qua địa bàn 2 xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Thuận, tập trung ở các điểm có các cơ sở chế biến nhỏ, nuôi heo gà... gần sông Bầu Giang có nước thải chảy ra sông.

 Cá chết với số lượng rất lớn khiến dân địa phương vô cùng lo lắng. Ảnh: Dân trí

 

Dự kiến khoảng 5 ngày nữa sẽ có kết quả xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của tổ công tác, khả năng nguyên nhân là nước thải từ cơ sở sản xuất nông sản ở xã Nghĩa Điền.

Từ nghi vấn này, ông Huỳnh Ngọc Quận đã đề nghị chính quyền các xã dọc sông Bầu Giang cùng với cơ quan chuyên môn của huyện Tư Nghĩa kiểm tra lại toàn bộ quy trình thủ tục của một số cơ sở chế biến nằm dọc theo sông và các kênh mương dẫn nước khác có đấu nối vào con sông này.

 Đoàn kiểm tra làm việc cả trong ngày nghỉ lễ 30/4 để điều tra làm rõ nguyên nhân cá chết bất thường. Ảnh: Tuổi trẻ

 

Trước đó, báo Dân trí đưa tin, khoảng 15h ngày 29/4, nhiều người dân lưu thông qua cầu Bầu Giang (quốc lộ 1A, huyện Tư Nghĩa) đều bất ngờ khi thấy cá dưới sông bắt đầu chết la liệt.

Người dân thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, cho biết, lúc đầu cá có biểu hiện lờ đờ, ngáp nước liên tục rồi chết hàng loạt. Lượng cá chết trôi về điểm cầu Bàu Giang mỗi lúc một nhiều hơn. Đến khoảng 17h, cá chết nổi trắng một đoạn sông trong đó có nhiều loại cá to từ 1 - 1,5 kg.

"Mùa nắng thì tình trạng cá chết rải rác vẫn thường xuất hiện nhưng số lượng rất ít. Lần này cá chết nhiều khủng khiếp. Từ bây giờ đến sáng mai chắc cá tiếp tục chết nhiều hơn", một người dân cho biết.

Minh Khuê (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang