Quảng Ninh: Ăn So biển ngộ độc hai ngư dân bị liệt toàn thân

author 08:15 23/12/2017

(VietQ.vn) - Vụ ngộ độc So biển tại Quảng Ninh do gặp phải độc tố tetrodotoxins nguy hiểm đã khiến một số người rơi vào tình trạng liệt toàn thân.

Sáng ngày 22/12, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh tiếp nhận 4 ngư dân sống tại thôn 10, xã Sông Khoai, Quảng Yên vào viện trong tình trạng cấp cứu ngộ độc thực phẩm do ăn So biển.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 7 giờ sáng cùng ngày được 1 người bạn cho 4 con So biển nên đã chế biến và mời 3 người bạn đến ăn. Sau khi ăn thì cả 4 người đều có các biểu hiện lạ trong người. Miệng và chân tay đều có hiện tượng tê, đầu bị choáng, riêng 2 trong số 4 người do ăn nhiều nên có biểu hiện khó thở. Người nhà vội đưa cả 4 đến bệnh viện Đa khoa thị xã Quảng Yên và được chuyển tới bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cấp cứu.

Bệnh nhân bị ngộ độc So biển hiện đang được điều trị tại Bv Việt Nam - Thủy Điển Uông Bí.

Nhập viện trong tình trạng 2 người có biểu hiện tê miệng và tay chân, 2 người trong tình trạng hôn mê không tiếp xúc, mạch, huyết áp không ổn định, có nôn mửa, khó thở, suy hô hấp và liệt toàn thân.

Sau khi tiến hành thăm khám dựa trên các biểu hiện của người bệnh, các bác sĩ chẩn đoán 4 người đều bị ngộ độc So biển. Người bệnh được tiến hành cấp cứu rửa dạ dày, riêng 2 người có biểu hiện bệnh nặng được tiến hành đặt nội khí quản và chuyển khoa Hồi sức tích cực để điều trị.

 So biển là loài cực độc vì trong So biển có chứa độc tố tetrodotoxins rất nguy hiểm.

Được biết, cả 4 người đều là người đi biển nên đã từng ăn con So biển, dù đã được cảnh báo con So biển có độc nhưng do chủ quan là biết cách chế biến nên lần này họ vẫn tiếp tục ăn.

Hiện tại, 2 người bệnh đã tỉnh táo, không còn tình trạng tê chân tay, còn 2 người bệnh nặng đã được hỗ trợ thở máy, mạch và huyết áp ổn định nhưng vẫn còn hôn mê và liệt toàn thân.

Hiện các bác sĩ bệnh viện đang tích cực điều trị cho các người bệnh.

Theo bác sĩ tại BV Việt Nam - Thuỵ Điển cho biết: "So biển là loài cực độc vì trong So biển có chứa độc tố tetrodotoxins rất nguy hiểm. Độc tố được tập trung chủ yếu trong buồng trứng của con So. Trong mùa sinh sản, mức độ sản sinh ra độc tố số lượng lớn. Độc tố từ buồng trứng có thể lây lan sang các bộ phận khác của So. Khi ăn phải, độc tố hấp thu vào cơ thể một cách nhanh chóng và chỉ sau 30 phút đến 2 giờ, độc sẽ phát tác. Nếu không được đưa đi cấp cứu kịp thời, nạn nhân có thể bị hôn mê sâu và tử vong".


Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang