Quảng Ninh: Người dân chờ UBND tỉnh thực hiện đúng chỉ đạo của Bí thư Đọc

author 18:36 06/09/2016

(VietQ.vn) - Cam kết “đưa lợi ích của người dân lên hàng đầu” của Bí thư Quảng Ninh có vẻ thực hiện chưa tới nên người dân ở khu tập thể 3 tầng lại tiếp tục kêu cứu.

Chất lượng Việt Nam vừa nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Xuân Khang, bà Nguyễn Thị Dịu, ông Ngô Ngọc Qũy, ông Nguyễn Trọng Khâm, ông Vũ Quốc Thịnh - đại diện cho hơn 200 hộ dân ở khu tập thể 3 tầng (phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bày tỏ sự không đồng thuận với chính sách hỗ trợ, bồi thường, bố trí tái định cư để triển khai Dự án hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm tại khu 6, phường Bạch Đằng (TP Hạ Long).

Khu nhà tập thể này vài ngày tới sẽ bị phá bỏ để lấy đất cho My Way làm dự án

Dự án này do Công ty Khách sạn Myway Hạ Long làm chủ đầu tư, tiến hành từ đầu năm 2015. Việc thu hồi, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án được thực hiện trên diện tích 1,92ha liên quan đến 4 tập thể và 229 hộ dân...

Để tìm ra tiếng nói chung, giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng, ngày 9/8, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã trực tiếp đối thoại với 30 hộ dân đại diện cho các hộ thuộc diện đền bù, giải phóng mặt phục vụ dự án.

Tại buổi đối thoại, hầu hết các hộ dân đều đồng tình chủ trương triển khai dự án này. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng, chính quyền thành phố chưa đưa ra rõ phương án tái định cư cho các hộ thuộc diện di dời mà UBND TP Hạ Long đã bắt dân bàn giao nhà ở để giải phóng mặt bằng, và các phương án bồi thường của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố chưa thể hiện rõ giá bán, giá thuê căn hộ tái định cư, trong khi vào ngày 5/8, đã tiến hành cho cắt điện, nước của hàng trăm hộ dân ở đây.

Sau khi nghe ý kiến phản ánh của đại diện các hộ dân, cơ quan chức năng và lãnh đạo UBND tỉnh, về phương án hỗ trợ cho người dân sau giải phóng mặt bằng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết sẽ vận dụng mọi chính sách của Nhà nước để làm thủ tục thanh lý nhà ở cho người dân để người dân có quyền sở hữu và được bồi thường theo quy định hiện hành trên quan điểm hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp nhưng phải đưa lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đối thoại với đại diện các hộ dân khu tập thể 3 tầng.

Khi chuyển sang nhà tái định cư mới, người dân sẽ được hoàn trả diện tích nhà ở mới rộng hơn so với hiện tại với hệ số 1,2 lần. Trường hợp diện tích này nhỏ hơn so với diện tích tiêu chuẩn nhà ở đô thị thì người dân sẽ được nhận nhà có diện tích rộng hơn nhưng sẽ phải trả thêm phần chênh lệch giá, giá này sẽ do tỉnh quy định với mức ưu đãi, có lợi cho dân nhất. Cùng với đó, trong thời gian chờ dự án hoàn thành, 6 tháng một lần, các hộ dân sẽ nhận tiền hỗ trợ tạm cư (mức 2 triệu đồng/tháng)…

Với chính sách như vậy, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Đọc đề nghị các hộ dân đồng thuận với chính quyền. Đến ngày 10/9, người dân và các cơ quan chức năng sẽ bàn bạc phương án thực hiện di dời khỏi chung cư cũ. Đồng thời ông Đọc cũng yêu cầu cấp ngay lại điện, nước cho người dân.

Quảng Ninh: Việc bé cỏn con mà cơ quan chức năng ‘quay’ dân như chong chóng?(VietQ.vn) - Là địa phương có chỉ số cải cách hành chính cao nhưng qua vụ việc dưới đây cho thấy, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh vẫn “hành” dân.

Qua cuộc đối thoại giữa Bí thư và đại diện cư dân, phóng viên đã gặp gỡ, trao đổi với một số người dân tham dự và nhận thấy sự đồng thuận, tin tưởng cao của họ khi nghe kết luận của ông Bí thư Tỉnh uỷ. Tuy nhiên, gần đến ngày bàn giao nhà (dự kiến ngày 12/9) người dân lại gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan báo chí với lí do “đối thoại xong không giải quyết được việc gì”.

Theo đại diện hộ dân, sau buổi đối thoại với Bí thư Đọc, ngày 24/8/2016 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện ra quyết định 2732 - 24/8/2016 phê duyệt chính sách bồi thường.

“Nhưng trong quyết định này lại không rõ ràng như những gì mà Bí thư Đọc đã từng nói. Cụ thể trong phương án bổ sung chỉ nói rõ diện tích được sang nhà tái định cư mới nhân hệ số 1,2 còn không xác định là diện tích quy đổi này có phải là được thanh lý cho dân hay vẫn phải thuê nhà theo sở hữu nhà nước khi sang nhà tái định cư”, đại diện cư dân nói.

Bên cạnh đó, đại diện cư dân cũng phản ánh trong quyết định phê duyệt chính sách bồi thường không có giá thanh lý nhà, chưa xác định dân phải trả tiền thanh lý nhà là bao nhiêu cũng không có trong phương án; Phần chênh lệch diện tích nhà phải trả thêm là bao nhiêu tiền cũng chưa có giá cụ thể; Chi phí quản lý vận hành cho tòa nhà tái định cư cũng chưa có;…

Ngoài ra, các hộ dân cũng đang lo lắng bởi việc giải phóng mặt bằng đồng loạt, cùng một lúc hàng trăm hộ phải thuê nhà tạm nên việc tìm nhà để thuê trong phạm vi số tiền 2 triệu đồng một tháng trên địa bàn phường Bạch Đằng và các phường lân cận rất khó thực hiện.

Cư dân cũng kiến nghị, hiện các hộ ở tầng 1 tập thể 3 tầng và một số hộ ở nhà cấp 4 ngoài ở còn kết hợp sử dụng kinh doanh dịch vụ cũng chỉ được hỗ trợ 2 triệu đồng tháng tiền thuê nhà tạm thì không thể đủ tiền để thuê điểm kinh doanh tạm trong lúc xây nhà tái định cư (dự kiến là 21 tháng). Trong thời gian này, họ sẽ bị thất nghiệp, không có thu nhập trong khi số tiền hỗ trợ ổn định kinh doanh chỉ bằng 75% của 3 tháng lương tối thiểu (tổng số khoảng 6 triệu đồng).  

“Số tiền này có đủ cho các hộ sinh sống trong 21 tháng hay không? Trong trường hợp này, quyền lợi của người dân đã được đặt lên hàng đầu hay chưa?”, đại diện cư dân đặt câu hỏi.

VIẾT CƯỜNG

TP Hạ Long: Những tiếng khóc xé lòng ngay giữa trung tâm thành phố(VietQ.vn) - Nhiều người dân ở khu chung cư 3 tầng, phố Lê Thánh Tông, TP Hạ Long chợt òa lên khóc khi được hỏi rồi đây cuộc sống sẽ ra sao?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang