Quảng Ninh: Chỉ gần 100 doanh nghiệp áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng

author 11:09 11/01/2016

(VietQ.vn) - Trên 80% doanh nghiệp tại Quảng Ninh áp dụng cho các sản phẩm, hàng hóa theo Tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nhằm thực hiện định hướng các hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 – 2020, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nay đã đánh giá những mặt hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị về chương trình năng suất chất lượng ở giai đoạn trước.

Năng suất chất lượng Quảng Ninh

Quảng Ninh định hướng nâng cao năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Theo đó, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, trên 80% các doanh nghiệp sản xuất đã thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng cho các sản phẩm, hàng hóa theo Tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn cơ sở. Trong đó, các sản phẩm hàng hóa được đánh giá chứng nhận và công bố hợp chuẩn còn rất hạn chế.

Mặc dù UBND tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến và phí tham dự các giải thưởng về khoa học và công nghệ nhưng số lượng doanh nghiệp, tổ chức áp dụng và được cấp chứng nhận hệ thống quản lý tiên tiến, áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng mới chỉ gần 100 doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ yếu áp dụng phương thức kiểm soát chất lượng thông qua nội bộ hoặc phòng thử nghiệm trước khi lưu thông trên thị trường.

Các doanh nghiệp chủ yếu xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Chưa có quy chuẩn kỹ thuật địa phương nào được xây dựng và ban hành áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, do lợi thế và điều kiện tự nhiên và tài nguyên nên các sản phẩm hàng hóa như than, gạch ngói, nước khoáng và các sản phẩm nông lâm thủy sản có uy tín về chất lượng, được thừa nhận về chất lượng trên thị trường trong nước và Quốc tế, đạt các giải thưởng chất lượng quốc gia, tại các hội chợ, triển lãm qua lựa chọn của người tiêu dùng.

Để đánh giá chính xác hiện trạng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, ngành và địa phương cần phải tổ chức khảo sát thực tế. Từ đó định hướng và triển khai các chương trình, nhiệm vụ của năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang