Quảng Ninh đề nghị hỗ trợ 250 tỷ đồng sau trận ‘đại hồng thủy’

author 06:56 12/09/2015

(VietQ.vn) - Tỉnh Quảng Ninh dự kiến sẽ đề nghị hỗ trợ 250 tỷ đồng và cho phép tỉnh Quảng Ninh được để lại 100% ngân sách vượt thu năm 2014, 2015 và các năm tiếp theo.

Cụ thể, theo thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ninh 250 tỷ đồng để khắc phục hạ tầng giao thông bị thiệt hại do mưa lũ và có cơ chế hỗ trợ để ngành Than sớm khôi phục sản xuất. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh Quảng Ninh được để lại 100% ngân sách vượt thu năm 2014, 2015 và các năm tiếp theo để khắc phục thiệt hại do thiên tai.

Hiện tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng Đề án di dân ra khỏi khu vực sạt lở bãi thải than và khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt khi có mưa lũ. Do đó, tỉnh này cũng đề nghị Chính phủ, với các cơ chế, chính sách đặc biệt đồng ý cho tỉnh được để lại tỷ lệ phù hợp từ nguồn thu ngân sách để tỉnh và ngành than triển khai thực Đề án này.

Trận mưa ở Quảng Ninh gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, là trận mưa lớn nhất trong lịch sử 50 năm qua. Ảnh: Danviet.vn

Theo ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, trận mưa, lũ lịch sử xảy ra từ ngày 25/7 đến ngày 5/8/2015 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề. Đây là trận mưa lớn chưa từng có trong lịch sử 50 năm qua (trên 1.700 mm tại phường Cửa Ông – Cẩm Phả (theo thống kê của Đài khí tượng thủy văn Quảng Ninh)) và là trận mưa lớn nhất hiện nay ở nước ta (1.252mm theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương).

Mưa lũ đã làm chết 17 người, 30 người bị thương nặng do mưa lớn kéo dài làm sạt, lở đất gây sập nhà, lũ quét. Về tài sản, 389 nhà bị đổ sập hoàn toàn, ngập sâu và hư hỏng nặng; 8.952 nhà ngập lụt trên 1,0m, hơn 1.000 hộ gia đình bị thiệt hại tài sản lớn; 59 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng. Các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ và một số và nhiều tuyến đường giao thông, kè bị ngập lụt, sạt lở hư hỏng gây ách tắc giao thông. Gần 5.000 ha lúa, hoa màu và hơn 1.400 ha nuôi trồng thủy hải sản bị ngập và thiệt hại, hơn 2.200 ô lồng bè nuôi trồng hải sản bị thiệt hại; hơn 8.400 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi…

Ngành than cũng chịu thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ này, toàn bộ các khai trường trong các mỏ lộ thiên đều ngập, các đường công vụ, khai trường bị sạt lở nhiều, máy móc bị hư hỏng nặng; một số mỏ hầm lò bị ngập, tê liệt sản xuất, trong đó thiệt hại lớn nhất là mỏ Mông Dương và Quang Hanh. Các tuyến vận tải than đều bị hư hỏng, lượng than tại các kho, bãi tập kết than bị cuốn trôi; 40% - 80% công nhân của các đơn vị phải nghỉ làm việc. Mỏ than Mông Dương và Quang Hanh bị ảnh hưởng nặng có thể phải cho công nhân nghỉ dài ngày.

Ước tổng thiệt hại trên địa bàn Quảng Ninh khoảng trên 2.700 tỷ đồng, trong đó ngành Than khoảng trên 1.200 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Long nhận định, đợt mưa lũ lịch sử 50 năm qua tại Quảng Ninh cho thấy tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng không còn là dự báo mà đã và đang trực tiếp tác động đến đời sống, kinh tế xã hội. Những diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai như mưa lớn, bão xảy ra với cường độ và tần xuất lớn hơn. Tại Quảng Ninh biểu hiện các hình thái thiên tai xảy ra tương đối rõ nét từ đầu năm tới nay, ngoài trận “đại hồng thủy” trên còn có 2 cơn bão đi vào Biển Đông đã ảnh hưởng trực tiếp và gây thiệt hại tại tỉnh Quảng Ninh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang