Quảng Ninh: Đền Cửa Ông khai hội và đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt

author 16:15 19/03/2018

(VietQ.vn) - Đền Cửa Ông trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh chính thức mở hội và cũng là dịp đền đón nhận bằng Bằng công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt.

Tối qua 18/3, Tại sân tổ chức lễ hội Đền Cửa Ông (TP.Cẩm Phả) đã diễn ra Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông, TP.Cẩm Phả và huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, vào buổi chiều đã diễn ra lễ nghinh rước Đức Ông vi hành và an ngự tại sân khấu tổ chức lễ hội.

Đến dự và trao bằng chứng nhận có sự hiện diện của ủy viên Bộ chính Trị, phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, các lãnh đạo trung ương, Bộ văn hóa thể thao và du lịch, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP.Cẩm Phả, huyện Vân Đồn nơi có di tích lịch sử Đền Cửa Ông và đền Cặp Tiên.

Diễn lại hoạt cảnh vua cha trao áo cho Đức Ông Trần Quốc Tảng trước khi về trấn giữ vùng biên cương Đông Bắc Tổ Quốc 

Đền Cửa Ông là nơi thờ hai vị tướng đã có công lao lớn trong sự nghiệp đánh giặc và bảo vệ dân tộc là Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng và Hoàng Cần - người địa phương có nhiều công đánh phá giặc, cướp. Ngoài ra đền Cửa Ông là một trong những ngôi đền hiếm hoi còn lại đến nay thờ đầy đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và những cận thần của ngài.

Nằm trong quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông còn có đền Cặp Tiên (Xã Đông Xá, huyện Vân Đồn), nơi đây thờ cô bé Cửa Suốt, quan Chánh, các nhân thần và thờ Mẫu. Tương truyền,cô bé Cửa Suốt là con gái Trần Quốc Tảng, thống lĩnh thủy quân cùng cha trấn giữ nơi này, sau khi mất thường hiển linh giúp dân, âm phù đánh giặc rất linh ứng. Với những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt của di tích, đền Cửa Ông được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Đền Cửa Ông nơi thờ Đức Ông Trần Quốc Tảng và bài vị gia thất, các tướng lĩnh nhà Trần 

Phát biểu tại Lễ đón nhận, Phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình cho rằng: Khu di tích lịch sử Đền Cửa Ông được xếp hạng di tích Quốc gia thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với nơi đóng quân đồn trú bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải phía Đông Bắc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông; là sự tri ân đối với công đức lớn lao của các bậc tiền nhân đã có công bảo vệ và xây dựng đất nước. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả, huyện Vân Đồn về niềm tự hào, vinh dự to lớn này.

Đồng thời Phó Thủ Tướng giao nhiệm vụ cho chính quyền và các cấp tỉnh Quảng Ninh giữ gìn và bảo vệ môi trường trong khu di tích luôn văn minh, xanh, sạch đẹp; xây dựng tour du lịch tâm linh, sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn đối với du khách; đầu tư chiều sâu cho việc duy trì một số ngành nghề thủ công và lễ hội, nghệ thuật trình diễn tiêu biểu độc đáo tại các khu di tích; trong đó, cần quan tâm, tôn vinh và có chế độ, chính sách đãi ngộ đối với các nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. 

Sau khi an ngự tại khu vực tượng đài cũ kiệu Đức Ông tiếp tục vi hành xung quanh phường Cửa Ông - TP.Cẩm Phả 

Sau khi phát biểu giao nhiệm vụ, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đại diện Chính Phủ trao tặng bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP.Cẩm, H.Vân Đồn Phả nơi có di tích lịch sử Đền Cửa Ông và đền Cặp Tiên.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông, TP.Cẩm Phả và H.Vân Đồn và khai hội đền Cửa Ông năm 2018 nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị lịch sử, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, nhành và nhân dân trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.Đây cũng là dịp để mỗi người thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của công dân đối với quê hương, đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông 

Thông qua lễ hội nhằm giới thiệu và quảng bá những giá trị tiêu biểu, độc đáo của Di tích Quốc gia đặc biệt đền Cửa ông, Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội đền Cửa Ông” và những tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và du lịch tâm linh của thành phố Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Ngay sau lễ trao Bằng di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông là chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca cửa biển” với sự tham gia của trên 500 diễn viên, trong đó có các nghệ sỹ đã thành danh của quê hương Đất Mỏ tái hiện lại lịch sử hào hùng của Đức Ông Trần Quốc Tảng và các tướng lĩnh nhà Trần.

Hoàng Phong

 

Phải dùng 4 ô tô chở tiền, vàng của 'ông trùm cờ bạc' Phan Sào Nam(VietQ.vn) - Số tiền thu giữ được của "ông trùm cờ bạc" Phan Sào Nam trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ nhiều đến nỗi công an phải dùng 4 ô tô để chở.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang