Quảng Ninh: Điều tra nguyên nhân một công nhân mỏ tử vong bất thường

author 05:32 21/04/2017

(VietQ.vn) - Ngày 20/4, Công an thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh cho biết đang điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong của một công nhân mỏ.

Nạn nhân là anh Dương Văn Tài (SN 1971), trú tại phường Phương Đông, TP Uông Bí, công nhân mỏ bậc 6/6, thuộc phân xưởng Khai thác 12 của Công ty Than Hồng Thái.

công nhân mỏ

Ảnh minh họa

Thông tin ban đầu về vụ việc, vào khoảng 8h30 sáng ngày 19/4, anh Dương Văn Tài đang cùng nhóm công nhân vận chuyển vật tư (bằng tích goòng) đến vị trí II K55 lò xuyên vỉa mức +71 thì bị ngất đột ngột.

Nhóm công nhân làm cùng đã đưa anh Tài lên Trạm Y tế (khu Đông Tràng Bạch) để sơ cứu ban đầu, sau đó đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển cấp cứu, nhưng anh Tài đã tử vong.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến anh Tài tử vong đột ngột.

Trước đó vào khoảng 19h ngày 24/2, tại Công ty than Nam Mẫu – TKV (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cũng xảy ra vụ tai nạn lao động khiến một công nhân cơ điện tử vong.

Theo báo cáo của Công ty than Nam Mẫu gửi đến Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Thanh tra Sở Lao động Thương bình và Xã hội tỉnh Quảng Ninh; Công an thành phố Uông Bí; Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết: Ca 2 ngày 24/2/2017, công nhân sửa chữa cơ điện hầm lò Lưu Hải Long, (sinh năm 1992, quê Thái Bình) phân xưởng Đào lò 1 được giao nhiệm vụ trực vận hành thiết bị tại khớp xén lò dọc vỉa vận tải vỉa 7.

"Vào khoảng 19h, các công nhân làm cùng ca phát hiện thấy công nhân Lưu Hải Long nằm bất động tại đường lò dọc vỉa vận tải vỉa, phía sau rào chắn an toàn của khớp xén khoảng 100 mét", báo cáo viết.

Ngày 28/2, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, ông Đỗ Chí Thanh, Chánh văn phòng Công ty than Nam Mẫu cho hay, khi công nhân phát hiện ra anh Long thì công nhân này đã tử vong. Nguyên nhân ban đầu được pháp y xác định do ngạt khí, nhưng hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ thêm một số nội dung khác.

than nam mẫu

Trụ sở Công ty than Nam Mẫu

Về câu hỏi của phóng viên, sau khi xảy ra vụ việc đau lòng, có nhiều thông tin từ phía công nhân Công ty than Nam Mẫu, cho rằng do anh Long đi vào đường lò không được sử dụng đến nên không có thông gió; đường lò này lại không có rào chắn, biển báo khiến anh Long không biết nên đi nhầm vào và bị ngạt khí tử vong? Ông Thanh phủ nhận “tin đồn” này và khẳng định đường lò nơi anh Long tử vong có rào chắn, treo biển báo “khu vực cấm vào có khí độc”, nhưng không hiểu sao công nhân Long vẫn vào (?!)

“Đường lò này không phải không dùng đến mà đường lò đang xén, đang hoạt động nhưng bị lún xuống. Vì đang xén nên phải rào cấm vào khu vực này nhưng công nhân lại vào, vào sâu hơn 100 mét, ở khu vực không có thông gió, dẫn đến thiếu khí tử vong”, ông Thanh nói.

Vị Chánh văn phòng Công ty than Nam Mẫu thông tin thêm, sau khi xảy ra vụ tai nạn, ngoài việc lo hậu sự và hỗ trợ cho gia đình nạn nhân, Giám đốc Công ty đã rất gay gắt, chỉ đạo điều tra từng chi tiết, giao từng đồng chí phó giám đốc phụ trách kiểm tra lỗi ở đâu, như thế nào vì Công ty mất một người là việc vô cùng đau xót.

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, đến nay chưa có thông tin “chi tiết” về vụ tai nạn khó hiểu trên.

QUANG LINH

Quảng Ninh: Khởi tố vụ án sai lệch kết quả chất lượng khi bán than (VietQ.vn) - Gần 400 tấn than cám loại 6A đã bị “nhảy” sang một loại than cám khác khi "qua tay" một số cán bộ Công ty than Nam Mẫu
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang