Quảng Ninh hỗ trợ người lao động mất việc do dịch mức 1 triệu đồng/người/tháng

author 17:08 01/04/2020

(VietQ.vn) - Đây là một trong những nội dung được thống nhất tại kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào chiều ngày 31/3.

Đây là một trong những nội dung được thống nhất tại kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào chiều ngày 31/3.

Theo đó, cùng với các giải pháp khác như tiết kiệm 10% trong chi thường xuyên năm 2020, trừ tiền lương và các khoản phụ cấp theo lương, tới nay, tỉnh Quảng Ninh đã dành nguồn lực khoảng 1200 tỷ đồng cho công tác chống dịch – đây là sự nỗ lực rất lớn của tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh hiện nay.

Nhằm động viên, chia sẻ với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch và viên chức, người lao động, trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh được giao tự chủ 100% về tài chính phải nghỉ việc không hưởng lương do ảnh hưởng của dịch mà nguồn tài chính của đơn vị không còn khả năng để chi trả sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Hình thức hỗ trợ bằng tiền trực tiếp trong tối đa 3 tháng, kể từ tháng 4/2020.

Quảng Ninh hỗ trợ người lao động mất việc do dịch mức 1 triệu đồng/người/tháng. Ảnh minh họa

Theo rà soát của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh, hiện tỉnh có 1.264 người thuộc nhóm đối tượng bị mất việc thuộc đơn vị sự nghiệp được giao tự chủ và lao động tự do thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Riêng các đối tượng là người bị cách ly y tế, lực lượng tham gia, thường trực phòng, chống dịch sẽ được hỗ trợ tiền ăn, vật dụng thiết yếu theo quy định hiện hành.

Được biết, vừa qua, chủ trì họp Thường trực Chính phủ về đảm bảo an sinh xã hội cho người bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu đề xuất người có hợp đồng lao động nhưng phải nghỉ, làm việc bán thời gian, nghỉ không lương, giảm thu nhập cho dịch Covid-19 sẽ được hỗ trợ 1,8 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài số tiền trên, Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp chi trả thêm tối thiểu 50% lương tối thiểu hàng tháng (tương đương 1,8 triệu đồng) cho người lao động. Doanh nghiệp không đủ nguồn để chi trả thì vay Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu bổ sung nguồn cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

Người nghèo dự kiến được hỗ trợ một triệu đồng mỗi tháng. Một bộ phận đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, nhận 500.000 đồng mỗi tháng. Hộ kinh doanh cá thể phải tạm ngừng kinh doanh, gặp khó khăn nhất do Covid-19, được hỗ trợ một triệu đồng mỗi tháng.

Nguồn hỗ trợ trước mắt khoảng 3 tháng (tháng 4, 5, 6) trích từ ngân sách Trung ương và địa phương với tổng số tiền khoảng 28.000-30.000 tỷ đồng.

Theo Thủ tướng, tình thế cấp bách hiện nay đòi hỏi Chính phủ phải đảm bảo đời sống ở mức cơ bản tối thiểu cho nhân dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, người làm bán thời gian, người mất việc làm...

Vũ Đậu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang