Quảng Ninh: Hoa Hoành Bồ vươn mình nhờ ứng dụng công nghệ cao

authorViết Cường 06:14 21/06/2015

(VietQ.vn) - Chuyển mình từ vùng đất nông nghiệp sang trồng hoa chưa lâu nhưng thị trấn Trới và các xã lân cận của huyện Hoành Bồ đã nức tiếng là vùng chuyên canh hoa bậc nhất của tỉnh nhà nhờ sự chuyển dịch cơ cấu giống hoa và áp dụng thành công công nghệ cao vào sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án Ứng dụng công nghệ để phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ, UBND huyện Hoành Bồ triển khai trong giai đoạn 2012 - 2014 với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách của tỉnh trên 8,6 tỷ đồng, ngân sách của huyện gần 2,2 tỷ đồng, còn lại là do nhân dân đối ứng.

Tận mắt đến thăm từng hợp tác xã, trang trại mới thấy hết bước chuyển mình mạnh mẽ của vùng hoa nơi đây. Từ nguồn hỗ trợ, người trồng hoa đã quan tâm đến đầu tư, xây dựng hệ thống đường điện, nhà lưới, nhà bảo quản hoa cũng như hệ thống kênh mương phục vụ cho việc sản xuất. Trong đó có thể kể đến hệ thống nhà lưới hiện đại, đồng bộ có diện tích 780m2 và 1.200m2 ở Sơn Dương, 1.200m2 nhà lưới loại trung bình và 6.600 m2 nhà lưới loại đơn giản tại thị trấn Trới.

Hoa Hoành Bồ Quảng Ninh

Việc đầu tư nhà lưới, hệ thống tưới hiện đại và đồng bộ giúp nâng cao chất lượng của hoa.  Ảnh Trường Giang

Ông Lê Đình Anh - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT Hoành Bồ cho biết, ngoài các loại hoa truyền thống như cúc, thược dược, layơn, dơn, đồng tiền, cẩm chướng, những giống hoa cao cấp như hoa ly, lan hồ điệp, địa lan, tuylip, hồng môn cũng được người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất. Đặc biệt, “Hoành Bồ đã nhân rộng được mô hình hoa lan hồ điệp, sản xuất theo hướng công nghiệp. Nếu những những năm trước loại hoa này phải mua giống bên ngoài về sản xuất thì năm nay, huyện đã vận động được doanh nghiệp để họ đầu tư xây dựng nhà nuôi cấy mô, chủ động nguồn giống và cung cấp cho thị trường địa phương cùng một số tỉnh lân cận.

Ông Lê Đình Anh cho vui mừng cho biết thêm, việc triển khai dự án ứng dụng công nghệ để phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao được đưa vào, năng suất hoa tăng đã lên và thu nhập của người trồng hoa cũng tăng từ 1,2 đến 1,5 lần.

Hoa Hoành Bồ Quảng Ninh

Công nghệ nuôi cấy mô cũng được áp dụng hiệu quả, giúp chủ động nguồn giống và cung cấp trở lại cho thị trường. Ảnh Trường Giang

Trang trại hoa tại thôn Đồng Ho (xã Sơn Dương, Hoành Bồ) của công ty trách nhiệm hữu hạn Dung Huy đã áp dụng thành công phương pháp nhân giống bằng nuôi cấy mô được thực hiện trong những phòng thí nghiệm đạt chuẩn.

Thay vì nhập giống những loại hoa có giá trị thương phẩm cao như lan hồ điệp, địa lan như trước thì đến nay, trang trại đã tự chủ được nguồn cây giống và tiến tới là nơi cung cấp giống hoa lan cho cả vùng.

Anh Hà Việt Dũng, quản lý tại trang trại này cho biết: trung bình để cho ra một cây lan hồ điệp phải mất thời gian từ 18-20 tháng, tuy nhiên khi áp dụng công nghệ mới thì thời gian giảm xuống chỉ còn 15 tháng.

Với diện tích gần 2.000 m2, trang trại đã thu về khoảng 50.000-60.000 cây hoa lan chất lượng cao phục vụ nhu cầu của khách hàng dịp Tết nguyên đán Ất Mùi 2015. Thu nhập từ trồng hoa lan năm vừa rồi của trang trại đạt khoảng 5 tỷ đồng.

Hoa lan hồ điệp

Hoa lan hồ điệp thành phẩm – một trong những loại hoa chất lượng cao được tập trung sản xuất ở vùng hoa Hoành Bồ trong những năm gần đây

HTX Rau hoa Đồng Chè của anh Lê Thế Phước, sau 2 năm tham gia dự án không chỉ sản lượng, diện tích đều tăng lên mà còn đưa thêm được nhiều giống mới vào trồng rộng rãi: dạ yến thảo, cúc lá nho, lan Vanđa, Mocara..., sản lượng các loại hoa truyền thống cũng tăng 20%. Trang trại tại thôn Đồng Ho của công ty TNHH Dung Huy có quy mô gần 1.000m2, tập trung vào hoa lan hồ điệp trồng trong nhà lưới, trung bình đưa ra thị trường 45.000-50.000 cây hoa chất lượng cao, thu nhập 4,5 tỷ đồng trong dịp Tết.

Sau 2 năm ứng dụng công nghệ cao và được người dân đón nhận nhiệt tình, hiệu quả lớn nhất mà dự án thu được đó là hình thành các vùng sản xuất tập trung, thay đổi thói quen canh tác nhỏ lẻ của người dân. Hoa Hoành Bồ có chất lượng cao, đồng đều và ổn định hơn, hiệu quả kinh tế cũng tăng đáng kể.

Dù mới chỉ là thành công bước đầu, nhưng những thành quả đã đạt được của dự án ứng dụng công nghệ cao sẽ là tiền đề để người trồng hoa Hoành Bồ tiếp tục phát triển sản xuất bền vững trong những năm tiếp theo. Hoành Bồ hứa hẹn sẽ trở thành vùng chuyên canh hoa theo hướng công nghiệp hiện đại, cung ứng cho thị trường trong tỉnh và vươn xa hơn ra các tỉnh lân cận. Hoa Hoành Bồ cũng sẽ không chỉ là những loài hoa truyền thống quen thuộc, mà sẽ góp mặt trong những vùng hoa công nghệ cao từ những thí điểm ban đầu này.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang