Quảng Ninh khẳng định không cấp phép thành lập “Hiệp hội Gas Quảng Ninh”

author 11:32 28/11/2017

(VietQ.vn) - Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, 'Hiệp hội Gas Quảng Ninh' đã tự ý ban hành những quy định không phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu xử lý nghiêm.

Ngày 27/11 vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi các cơ quan báo chí xác nhận các đơn vị trong một tổ chức tự phát có tên “Hiệp hội Gas Quảng Ninh”, tổ chức không có tư cách pháp nhân, đã tự ý ban hành những quy định không phù hợp với quy định của pháp luật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

8 doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh gồm: Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Quảng Phong, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp Xuân Nghiêm, Công ty TNHH Thương mại Điện Quang, Công ty TNHH Sellan gas Việt Nam, Chi nhánh gas Petrolimex Hải Phòng tại Quảng Ninh, Chi nhánh Công ty TNHH Trần Hồng Quân tại Quảng Ninh và Công ty TNHH Hải Hà đã tự ý thành lập một tổ chức mang tên gọi “Hiệp hội Gas Quảng Ninh”.

Biên bản cuộc họp của Hiệp hội Gas Quảng Ninh quy định giá bán gas tại các khu vực thị trường tỉnh. Ảnh: PV 

Vào ngày 15/6/2016, các đơn vị kể trên cùng nhau ký và ban hành “Biên bản cuộc họp Hiệp hội Gas Quảng Ninh” quy định giá bán gas tại các khu vực thị trường tỉnh Quảng Ninh, không cho phép các đại lý bán thấp hơn, không cho phép các đại lý được chiết khấu, khuyến mại. Nếu các đại lý không thực hiện sẽ bị cắt hàng, phạt bằng tiền (50 triệu đồng/vụ).

Hiệp hội “chui” này cũng yêu cầu các đơn vị phân phối không được mở thêm tổng đại lý mới. Các đơn vị phân phối, tổng đại lý không bán chồng chéo vào hệ thống đại lý của nhau. Nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ bị phạt bằng tiền 50 triệu đồng/vụ.

Nếu các đại lý và cửa hàng gas không chấp hành ngay lập tức hiệp hội không phép này đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, xử phạt các đại lý kinh doanh gas trên địa bàn, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa tỉnh Quảng Ninh.

 Chi hội gas Quảng Ninh- đơn vị thuộc Hiệp hội gas Quảng Ninh ra văn bản xử phạt một đại lý gas. Ảnh: PV

Sau gần 1 năm hoạt động chui, ngày 8/5/2017, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh nhận được hồ sơ bổ sung của ban vận động thành lập Hiệp hội gas Quảng Ninh gửi trong đó đề nghị Sở Công Thương công nhận thành lập Hiệp hội gas Quảng Ninh.

5 ngày sau, ngày 10/5/2017 Sở Công Thương đã có văn bản số 1281/SCT-QLTM trả lời rõ ràng không đặt vấn đề công nhận mới các tổ chức xã hội nghề nghiệp, không công nhận hội có tính chất đặc thù có phạm vi hoạt động trong tỉnh, huyện, xã và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh khí hóa dầu mỏ trên địa bàn tỉnh ra nhập hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, công văn trên được gửi tới người đại diện hội tự xưng là ông Lê Quảng Phong (Tổng Giám đốc Cty CPTM & DV Quảng Phong).

Mặc dù đã có văn bản trả lời của Sở Công Thương không chấp thuận cho việc thành lập Hiệp hội gas Quảng Ninh nhưng hiệp hội này vẫn tự ý thành lập và hoạt động gây nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh gas trên vẫn cố tình thành lập tổ chức hiệp hội, lập ban giám sát, lực lượng xử phạt và quy định chế tài xử phạt, về sản lượng, về giá bán, quy định việc phân chia trong mỗi lần xử phạt.

Sau khi nhận được các thông tin báo chí nêu, Sở Công Thương Quảng Ninh đã kiểm tra xác minh lại và có Văn bản số 3370/SCT-QLTM chỉ rõ những hành vi vi phạm, không phù hợp với quy định pháp luật của “Hiệp hội gas Quảng Ninh" như: Quy định giá bán LPG tại các khu vực trên thị trường tỉnh Quảng Ninh, không cho phép các đại lý bán giá thấp hơn, không cho phép các đại lý được chiết khấu, khuyến mại… nếu các đại lý không thực hiện sẽ bị cắt hàng, phạt bằng tiền (50 triệu đồng/1 sự vụ); Yêu cầu các đơn vị phân phối không được phát sinh mở thêm tổng đại lý mới, không được bán chồng chéo vào hệ thống đại lý của nhau; Tự hình thành tổ chức hiệp hội, ban giám sát, lực lượng xử phạt và định chế tài xử phạt…

Văn bản ngày 10/5/2017 của Sở Công Thương Quảng Ninh trả lời rõ ràng không đặt vấn đề công nhận mới các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Ảnh: PV 

Cùng với đó, Sở Công Thương cũng đã có Công văn số 3339/SCT-QLTM gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương về những dấu hiệu vi phạm của một số đơn vị hoạt động kinh doanh trong hiệp hội tự xưng trên địa bàn Quảng Ninh, trong đó Sở Công Thương đã đề xuất để ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh gas và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo các lực lượng chức năng làm rõ vi phạm của “tổ chức” nêu trên và xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, GĐ Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh nhận định, việc quy định và hình thành “Hiệp hội” như trên khi không được các cơ quan chức năng cho phép là sai quy định gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh mặt hàng này của các đại lý và quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập Đoàn tổ chức kiểm tra, xác minh các thông tin để làm rõ thêm những vi phạm của các đơn vị trong “Hiệp hội gas Quảng Ninh”, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý theo quy định.

P.V

Hoảng hồn với chiêu trò cắt tai, mài vỏ, hoán cải bình gas cũKhông những tự ý thay đổi kết cấu vỏ bình gas, Công ty TNHH Khí Dầu mỏ hóa lỏng Phúc Khang còn sản xuất hàng giả và sang chiết gas trái phép.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang