Quảng Ninh: Ngăn chặn du lịch ‘tour 0 đồng’

authorĐỗ Thu Thoan 19:46 02/04/2017

(VietQ.vn) - Ngành du lịch Quảng Ninh đang tìm những giải pháp ngăn chặn thực trạng cửa hàng “chỉ bán cho người Trung Quốc”, đây cũng là nơi 1 số hãng lữ hành núp bóng hình thức “tour 0 đồng” để trốn thuế.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Thông tin trên Vnexpress cho biết, mới đây Sở Du lịch Quảng Ninh đã họp lấy ý kiến, phản hồi của hơn 30 doanh nghiệp lữ hành, Hiệp hội Lữ hành và các cơ quan liên quan để tìm ra giải pháp làm thế nào để không còn tình trạng “tour 0 đồng”.

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho rằng: “Tour 0 đồng là cách kinh doanh không bình thường, tạo sự không minh bạch”. Ông cũng phản đối việc phân biệt đối xử khi bán hàng. Theo ông, những DN làm ăn bài bản sẽ không tổ chức những loại tour như thế này, chỉ có những DN tư nhân, bất chấp để lấy lợi nhuận mới tổ chức “tour 0 đồng”. “Các DN phải tôn trọng quy luật cung cầu và hoàn toàn phản đối “tour 0 đồng”, ông Thanh nói.

quang-ninh-ngan-chan-du-lich-tour-0-dong

Một cơ sở tại phường Tuần Châu, TP Hạ Long đóng cửa chiều 1/4. Ảnh: Zing

Cũng theo Vnexpress, ông Lê Đức Chính, Đại diện Công ty Cổ phần du lịch dịch vụ Hải Phòng, Chi nhánh Quảng Ninh cho rằng, nguyên nhân của “tour 0 đồng” này do doanh nghiệp ở Móng Cái đông quá, tạo ra sự cạnh tranh nên “tự lấy đá đập vào chân nhau”.

Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng quản lý Lữ hành, Sở Du lịch Quảng Ninh, đề xuất rút giấy phép đối với các đơn vị vẫn tiếp tục kinh doanh theo hướng này.

Theo đó, các DN đã cam kết thực hiện đúng quy định của UBND tỉnh; tổ chức khách đến các điểm mua sắm, dịch vụ theo danh sách đã được Sở Du lịch công bố; đồng thời cam kết không để người nước ngoài núp bóng thực hiện hoạt động kinh doanh lữ hành tại Việt Nam…

Trước đó, Zing cho biết, chiều 1/4, nhiều cơ sở kinh doanh, phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn TP Hạ Long đồng loạt đóng cửa. Nguyên nhân các cơ sở này đồng loạt đóng cửa là thực hiện công văn hỏa tốc ngày 31/3 của UBND TP Hạ Long tới Hiệp hội du lịch Quảng Ninh, UBND các phường Giếng Đáy, Hà Khẩu, Tuần Châu, Việt Hưng, Bãi Cháy và các cơ sở kinh doanh, bán hàng phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn TP Hạ Long.

Hạ Long: 'Bí ẩn' những cửa hàng Việt chỉ phục vụ khách Trung Quốc(VietQ.vn) - Tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện 1 số cửa hàng cấm người Việt mà chỉ phục vụ khách du lịch là người Trung Quốc.

Theo đó, UBND TP Hạ Long yêu cầu 15 cơ sở kinh doanh, bán hàng phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn thực hiện đóng cửa và dừng ngay toàn bộ hoạt động kinh doanh, phục vụ khách du lịch Trung Quốc trước 13h cùng ngày.

Lý do dừng hoạt động là không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch theo khoản 4, điều 5 Quy chế Quản lý tạm thời về kinh doanh lữ hành đoàn khách du lịch Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ tỉnh Quảng Ninh, tham quan, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra phản ánh của báo chí về “Bí mật sau những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc”, Vnexpress thông tin thêm.

Về việc này, Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý nghiêm các vi phạm nếu có; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng quyết định.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang