Quảng Ninh: Người dân suýt bỏ mạng vì dây cáp viễn thông quàng cổ

author 15:14 04/12/2017

(VietQ.vn) - Một người dân tại TP.Uông Bí (Quảng Ninh) suýt bỏ mạng vì bị dây cáp của một đơn vị viễn thông quàng vào cổ.

Những bó dây cáp viễn thông của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình buông thòng xuống lòng đường là những cái bẫy luôn rình rập người dân đi đường nếu mắc phải.

Mới đây, một người dân tại TP.Uông Bí (Quảng Ninh) suýt bỏ mạng vì bị dây cáp của một đơn vị viễn thông quàng vào cổ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp duy nhất, sự việc này diễn ra nhiều lần nhưng các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn Quảng Ninh vẫn thờ ơ đùn đẩy trách nhiệm khiến người dân không biết phải kêu ai.

Trước đó, vào lúc 23h đêm ngày 26/11, Trên đường lưu thông hướng từ TP.Uông Bí về Đông Triều, anh Nguyễn Ngọc Tuấn, trú tại Tân Lập, P.Phương Đông (TP.Uông Bí, T.Quảng Ninh) đã bất ngờ bị vướng vào dây cáp viễn thông giăng ngang đường tại khu vực trước cửa cây xăng Phúc Xuyên (Tổ 7 khu 1, P.Yên Thanh, TP.Uông Bí, Quảng Ninh). Theo miêu tả của anh Tuấn, dây cáp đã cứa và quấn 3 vòng quanh cổ khiến anh bị ngất lịm. Ngay sau khi tỉnh lại anh Tuấn đã gọi người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển. Dù không nguy hiểm đến tính mạng, song với vết cứa khá sâu tại vùng cổ và xung quanh phần miệng đang để lại những vết sẹo vĩnh viễn trên cổ của nạn nhân.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn bị dây cáp cứa cổ phải khâu nhiều mũi. Hiện, vết thương vẫn còn để lại sẹo lớn. Ảnh: Hoàng Phong

Ngày 29/11, PV quay trở lại hiện trường nơi xảy ra sự việc cùng nạn nhân. Theo quan sát của PV khu vực xảy ra sự việc thuộc trục đường chính nơi tập trung nhiều phương tiện qua lại. Tại hiện trường, trên thân các cột điện được giăng mắc rất nhiều dây cáp bao gồm cả dây điện của điện lực, dây cáp truyền tín hiệu của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền hình. Trong đó có nhiều dây cáp vắt ngang qua đường.

Đặc điểm chung của các dây cáp viễn thông là rất nhỏ, khoảng 3 ly trong đó có 1 lõi dây bằng thép nhỏ bện lại với nhau giống dây phanh xe đạp nên rất khó đứt và khó phát hiện từ xa. Theo trả lời của đại diện các cơ quan quản lý chiều cao tối thiểu của dây cáp phải là 4,75m tại khu vực nêu trên.

 Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Hoàng Phong

Tuy nhiên, do một lý do nào đó dây cáp này đã bị chùng xuống rồi vướng mắc vào phương tiện giao thông qua lại, đây chính là lý do khiến anh Tuấn mắc vào dây cáp và bị chấn thương.

Trao đổi với PV ông Tường Thế T, người chứng kiến vụ việc cho biết: “Khi xảy ra sự việc tôi thấy một loạt dây điện chạy đằng sau. Chính tôi là người chứng kiến, cuộn đoạn dây này lại và trông xe cho mọi người đưa nạn nhân đi viện. Vì cái dây cáp này nên nó (PV Anh Tuấn) bị thiết cổ.”

Theo miêu tả của người chứng kiến sau khi anh Tuấn bị vướng vào dây cáp đã lao từ phía bên kia đường sang phía ông T, đằng sau dây cáp đã bị đứt và kéo lòng thòng trên đường một đoạn dài. “Quá nguy hiểm, nếu dây ấy không đứt thì người này còn bị nặng hơn, may mà nó đứt nên không ngã xe máy” - Ông T thông tin thêm.

 Ông Tường Thế T, người chứng kiến vụ tai nạn xảy ra với anh Tuấn. Ảnh: Hoàng Phong

Trao đổi với nạn nhân, anh Tuấn chia sẻ: “Lúc ấy tôi tưởng mình sẽ không qua được, vì tôi không nghĩ lại có sợi cáp như vậy giăng ngang đường nên bị sợi cáp vướng vào mặt làm bị thương ở miệng, sau đó sợi cáp trượt xuống cổ khiến cổ của tôi bị cứa và gần như tắc thở, rất may là sợi cáp mạng bị đứt nên chỉ bị loạng choạng.”

Anh Tuấn mong muốn cơ quan chức năng xem xét và kiểm tra hệ thống dây mạng chứ thế này rất nguy hiểm cho người đi đường và mong rằng sau vụ việc của anh sẽ không có ai bị như vậy nữa.

Được biết đây không phải là trường hợp đầu tiên bị chấn thương do mắc vào dây cáp viễn thông. Qua tìm hiểu của PV có rất nhiều trường hợp đã bị thương nhưng đa phần do không biết phản ánh với ai và cho rằng đấy là sự không may của mình nên đã chấp nhận.

Sau khi nhận lại đoạn dây cáp do nạn nhân cung cấp có ghi dòng chữ "VNPT Quảng Ninh", PV đã tìm đến trung tâm viễn thông KV2, đơn vị quản lý hạ tầng của VNPT Quảng Ninh tại TP.Uông Bí. Tuy nhiên khi trao đổi sự việc với PV, Ông Vũ Đình Giang, Giám đốc Trung tâm viễn thông KV 2 khẳng định “đoạn dây mạng nạn nhân cung cấp là của VNPT”. Nhưng ông Giang cho rằng, rất khó xác định trách nhiệm của VNPT trong những sự việc như thế này.

Đoạn dây cáp có ghi VNPT Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Phong 

Có rất nhiều đơn vị sử dụng chui cáp mạng viễn thông bên ông, và để giải thích cho trách nhiệm của đơn vị ông Giang cho rằng “khi vụ việc xảy ra nạn nhân không thông báo với bên VNPT nên chúng tôi không xác nhận được địa điểm xảy ra vụ việc, chúng tôi đã cùng đoàn kiểm tra của UBND thành phố Uông Bí và Công an phường nhưng không thấy có dấu hiệu bị đứt dây đấu nối giữa 2 điểm và không nhận được thông tin nào của người dân báo mất mạng, biết đâu người dân tự chặt dây ở đâu mang đến thì sao?”

Từ năm 2015 cho đến nay, thành phố Uông Bí đã có nhiều cố gắng trong việc xử lý, bó gọn dây cáp viễn thông trên nhiều tuyến phố. Nhưng đây vẫn là thực trạng nhức nhối trên địa bàn. Ông Nguyễn Tuấn Đạt, Phó chủ tịch UBND thành phố Uông Bí thừa nhận: Năm 2018, thành phố sẽ tiến hành hạ ngầm cáp viễn thông và điện chiếu sáng tại một số tuyến phố trên địa bàn.

Trong lúc chờ các cơ quan chức năng của thành phố Uông Bí và nhà mạng làm rõ trách nhiệm thì việc làm tốt nhất là mỗi người dân nên tự bảo vệ, chủ động tránh những rủi ro tiềm ẩn trên đường tham gia giao thông, tránh tình trạng xảy khi xảy ra sự việc đáng tiếc như Nguyễn Ngọc Tuấn.

Việc người dân vướng vào tuyến cáp viễn thông dẫn đến tai nạn và chấn thương thậm chí có trường hợp tử vong đã trở thành nỗi ám ảnh khi tham gia giao thông. Cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc chấn chỉnh lại hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình nhằm giảm bớt những cái bẫy chết người trên đường đồng thời chỉnh xây dựng bộ mặt đô thị gọn gàng hơn.

Hoàng Phong

Thị trường dây cáp điện: Loạn giá, loạn mẫu mã khiến người dùng ‘hoa mắt’(VietQ.vn) - Hiện trên thị trường có rất nhiều các loại dây cáp điện được bày bán với nhiều mẫu mã, giá cả khác nhau khiến người dùng khó lựa chọn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang