Quảng Ninh phấn đấu trở thành 'nơi đáng sống'

author 19:23 13/12/2014

(VietQ.vn) - Đó là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Khóa XII ngày 12/12/2014.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Đọc nhìn nhận, mặc dù năm qua còn rất nhiều khó khăn, thách thức do tác động của suy giảm kinh tế trong nước, thế giới, của những biến động chung nhưng tỉnh Quảng Ninh đã đạt được những thành tựu rất đáng phấn khởi và tự hào.

22/23 chỉ tiêu đặt ra đã được hoàn thành, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 8,5%, đứng tốp đầu trong 7 tỉnh, thành phố phía Bắc và cả nước. Đặc biệt trong bối cảnh rất khó khăn về tình hình kinh tế nhưng thu ngân sách trên địa bàn vẫn vượt 2%, thu hút đầu tư xã hội đạt gần 47.000 tỷ đồng.

chủ tịch ubnd tỉnh quảng ninh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Đọc

Ông Đọc cho biết, mục tiêu phấn đấu đến 2020 Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại. Để đến được đích này, cùng với việc tính toán đầu tư phát triển hạ tầng, sản xuất hợp lý từ nguồn ngân sách cần khuyến khích đầu tư trong xã hội thông qua hình thức hợp tác công - tư (PPP) nhằm tiết kiệm vốn ngân sách, nâng cao trách nhiệm xã hội đồng thời đảm bảo chất lượng tốt hơn.

Vốn ngân sách Nhà nước sẽ dành tập trung cho các công trình mang tính động lực, trọng điểm. Chủ trương này trong thời gian qua đã được Trung ương đồng tình và nhiều doanh nghiệp quan tâm tham gia như công trình Cụm cổ động tại mũi Sa Vỹ, Trụ sở Liên cơ quan tỉnh, sân vận động Cẩm Phả, các trường mầm non… Trong năm 2015, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hữu hiệu như cải cách hành chính, nâng cao nguồn nhân lực, tạo cơ chế ưu đãi nhằm kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước trong các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch… để đảm bảo các mục tiêu trên lộ trình phát triển.

Về đổi mới cơ cấu kinh tế, theo ông Đọc là việc đòi hỏi rất nhiều sự quyết tâm, nỗ lực đồng bộ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, người dân. Trong thời gian qua, Quảng Ninh bước đầu chuyển dịch thành công và đúng hướng về cơ cấu kinh tế; trong đó giảm phụ thuộc vào các ngành công nghiệp sử dụng các nguồn tài nguyên không tái tạo như than, điện… do các ngành đều đã có lộ trình phát triển cụ thể.

Việc tạo đột biến trong phát triển cần đặt trọng tâm vào khai thác tối đa lợi thế của tỉnh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch để đưa ngành này trở thành ngành mũi nhọn trong phát triển. Do vậy, các ngành chức năng cần tập trung vào một số nhiệm vụ như: triển khai quy hoạch chi tiết đến từng ngành, địa phương, trong đó, tập trung vào các vùng có ưu thế về dịch vụ du lịch như Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Quảng Yên…; tập trung vào các dịch vụ cao cấp liên quan đến Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long… Vừa qua đã có các nhà đầu tư lớn như Vingroup, Sungroup, Tập đoàn Xi măng Hạnh Phúc (Đài Loan) đến đầu tư các công trình như:  khu nghỉ dưỡng Quang Hanh, khu dịch vụ ở Hoàng Tân, hệ thống dịch vụ dọc tuyến đường Hải Phòng - Hạ Long, hệ thống dịch vụ cao cấp tại Bái Tử Long…; do vậy, các ngành, địa phương cần tích cực vào cuộc ngay hỗ trợ, cùng với nhà đầu tư triển khai các phần công việc ngay từ thời điểm này.

thành phố hạ long

Một góc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Về xây dựng niềm tin. Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc cho biết, năm 2015 tỉnh Quảng Ninh chọn chủ đề là xây dựng thương hiệu, vì vậy việc xây dựng niềm tin của người dân, du khách, nhà đầu tư và doanh nghiệp chính là hợp phần quan trọng nhất làm nên thương hiệu của Quảng Ninh để Quảng Ninh là nơi cần đến và nơi đáng sống. Việc xây dựng niềm tin xuất phát từ chính những vấn đề cụ thể.

“Người dân thực sự có niềm tin khi trong cuộc sống họ được đảm bảo những vấn đề thiết yếu như: an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng y tế, giáo dục tốt, thủ tục hành chính thuận tiện, môi trường an toàn, an ninh trật tự đảm bảo. Du khách chỉ có niềm tin khi trong chuyến tham quan tại Quảng Ninh, họ tìm được những địa điểm vui chơi giải trí đáp ứng thị hiếu và có được khoảng thời gian du ngoạn hài lòng nhất. Nhà đầu tư, doanh nghiệp có niềm tin khi họ nhìn thấy ở Quảng Ninh hạ tầng giao thông đồng bộ, thủ tục hành chính thuận tiện, Đảng bộ, chính quyền nhất quán trong chỉ đạo điều hành cùng những cơ chế tích cực trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh.

Để làm được việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của chính mỗi cán bộ, công chức, mỗi người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đây cũng là lý do UBND tỉnh quyết định chọn một trong những chủ đề trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành năm 2015 đó là kỷ cương công chức. Mỗi cán bộ, công chức của tỉnh phải là một đại sứ thiện chí từ thực hiện đúng, tốt chức trách nhiệm vụ của mình, ở cương vị nào phải thực sự là công bộc của dân, tạo hình ảnh về bộ máy hành chính của tỉnh Quảng Ninh thân thiện, hiện đại, chân thành.

“Nhân đây tôi kêu gọi nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng niềm tin về tỉnh Quảng Ninh chân thành, mến khách, tạo dựng hình ảnh một tỉnh Quảng Ninh là nơi cần đến, du khách cần đến, người kinh doanh, nhà đầu tư cần đến, người dân cần đến có cơ hội làm ăn, có việc làm và tự hào được sống ở Quảng Ninh”, ông Đọc nhấn mạnh.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang