Quảng Ninh: Phát hiện thêm ổ dịch lở mồm long móng trên đàn lợn

author 14:59 19/01/2019

(VietQ.vn) - Dịch lở mồm long móng đã xuất hiện trên đàn lợn của hộ chăn nuôi tại Bình Liêu, Quảng Ninh. Để đề phòng dịch lây lan, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu huyện Bình Liêu tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Cán bộ của Chi cục đang tiến hành lấy mẫu và hướng dẫn huyện Bình Liêu cùng hộ chăn nuôi có đàn lợn mắc bệnh tiến hành tiêu hủy và vệ sinh chuồng trại.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, ngày 17/1 vừa qua đã xuất hiện một ổ dịch lở mồm long móng trên đàn lợn của gia đình ông Hoàng Thanh Chương có địa chỉ tại thôn Đồng Cậm, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Ổ dịch được xách định số lượng 49 con gồm 1 con đực giống, 6 con lợn nái, 16 con lợn dưới 25Kg và 26 con lợn dưới 35Kg. Triệu chứng biểu hiện trên toàn bộ số lợn đều sốt 410C, móng viêm, tuột da và chảy máu, một số con lưỡi bị lở loét.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu để xác định tuýp virut gây bệnh, đồng thời yêu cầu huyện Bình Liêu cùng chủ hộ chăn nuôi tiêu hủy đàn lợn theo quy trình để tránh lây lan trên diện rộng.

Sáng ngày 19/1, trao đổi với PV, ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT Quảng Ninh cho biết, hộ gia đình ông Chương có thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin, vệ sinh chăn nuôi đầy đủ. Tuy nhiên, gia đình này vừa chăn nuôi vừa thực hiện mua bán lợn ở các nơi về để giết mổ, vi phạm về quy định an toàn dịch bệnh chăn nuôi nên đến này chưa tìm ra nguồn bệnh lây lan.

Lãnh đạo Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm: "Trong tình hình hiện nay ổ dịch long móng lở mồm ở lợn xảy ra lác đác trên địa bàn. Đã rất nhiều tỉnh bị, nên chúng tôi khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm đủ các loại vắc xin, giữ ấm chuồng trại, vệ sinh chồng trại thường xuyên".

“Đã chăn nuôi thì phải có dịch bệnh. Với thời tiết gia mùa như hiện nay thì dịch bệnh cũng dễ phát sinh. Chúng tôi khuyến cáo người chăn nuôi nên áp dụng tất cả các biện pháp an toàn dịch bệnh, tránh rủi ro xảy ra”, ông Đông cho biết thêm.

Ngoài ra, các hộ chăn nuôi nên thực hiện việc chăn nuôi cùng xuất cùng nhập. Đặc biệt, hoạt động chăn nuôi không nên ghép với việc giết mổ hay buôn bán. Vì trong 1 hộ, nếu vận chuyển lợn ở nhiều nơi về sẽ không đảm bảo an toàn sinh học. Các hộ gia đình, khi có hiện tượng gia súc chết bất thường phải báo ngay cho cơ quan thú y để địa phương xác minh, kiểm tra và ngăn chặn kịp thời.

Theo thống kê của Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh, hiện nay tình hình bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn của tỉnh đang có xu hướng tăng và phát sinh tại các địa phương khác nhau. Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã xuất hiện tại 5 xã của 3 địa phương là Đông Triều, Bình Liêu và Uông Bí với tổng số lợn bị mắc bệnh là 266 con. Ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại thị xã Đông Triều vào ngày 24/12/2018.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, tong thời gian qua, Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh đã tham mưu cho sở, UBND tỉnh Quảng Ninh ra nhiều văn bản chỉ đạo và dùng các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, gia cầm vụ đông xuân. Trước tình hình mua bán vận chuyển lợn phục vụ Tết Nguyên đán, yêu cầu vận chuyển, giết mổ gia súc rõ nguồn gốc. Tăng cường ngăn chặn nhập lậu lợn từ phía bên kia biên giới, tăng cường công tác rà soát dịch bệnh.

Hoàng Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang