Quảng Ninh: Phó Chủ tịch xã nổ súng ngăn ‘than tặc’, không vướng chuyện ‘về vườn’

author 06:07 27/03/2017

(VietQ.vn) - Dù đã bấm đèn, ra tín hiệu 3 lần nhưng chiếc xe tải dẫn đầu vẫn lừ lừ tiến đến phía ông Đoàn chỉ cách chừng 1m. Thấy quá nguy hiểm, ông buộc phải nổ súng…

Lúc gần 21h ngày 17/02/2017, ông Trần Văn Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thọ (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) nhận được thông tin gần khu vực trạm kiểm soát 1B, thôn Trại Hà, xã Yên Thọ có nhiều xe tải lớn đang vận chuyển than trái phép.

Sợ không ra nhanh thì đoàn xe đi mất, ông Đoàn tức tốc đến hiện trường, đồng thời gọi điện báo cho công an xã ra để cùng phối hợp xử lí.

Tại đây, ông Đoàn thấy 3 chiếc xe tải biển kiểm soát: 14C-16127; 14C-01745; 14C-14899, thùng xe lớn như container đang chở đầy than. Những chiếc xe này đang định vượt qua trạm kiểm soát 1B để ra ngoài đường lớn, sau đó chạy sang các tỉnh khác để tiêu thụ.

mỏ than đông triều

Những chiếc xe tải chở than trái phép bị phát hiện trong đêm 17/2 tại thôn Trại Hà, xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều.

“Tôi đã bấm đèn, ra tín hiệu 3 lần yêu cầu dừng xe và xuất trình các giấy tờ liên quan đến việc vận chuyển, tiêu thụ than, nhưng xe đi đầu biển kiểm soát 14C-16127 không dừng lại, vẫn cố tình tiến đến barie, chỉ cách chỗ tôi đứng chừng 1m. Thấy sự việc nguy hiểm đến tính mạng, buộc tôi phải nổ súng cao su bắn chỉ thiên cảnh báo, lúc đó chiếc xe mới chịu dừng lại”, ông Đoàn kể.

Sau đó, các lực lượng khác cũng có mặt, chủ xe đã phải lùi lại và đổ toàn bộ số than trên 3 chiếc xe tải vào kho. Từ đó đến nay, tại khu vực thôn Trại Hà đã không còn tình trạng vận chuyển than trái phép. Tuy nhiên, cũng vì việc nổ súng cao su để ngăn đoàn xe, ông Đoàn gặp phải khá nhiều rắc rối.

Nghe chuyện ông Phó Chủ tịch xã Yên Thọ một mình chặn đứng đoàn xe than trong đêm tối khiến chúng tôi không khỏi rùng mình, khâm phục. Bởi những đối tượng tham gia vận chuyển than thường đều có "máu mặt".... Trong khi đó, ông Đoàn chỉ là một Phó Chủ tịch xã nhỏ nhoi.

ông trần văn đoàn, phó chủ tịch xã yên thọ, thị xã đông triều

Ông Trần Văn Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, người chặn đoàn xe than trong đêm 17/2.

Phóng viên Chất lượng Việt Nam có cuộc trò chuyện với ông Trần Văn Đoàn, hỏi ông việc một mình lao ra chặn đoàn xe than thì có sợ không?, ông Đoàn chia sẻ: “Bản thân tôi được giao nhiệm vụ là Tổ trưởng tổ công tác của UBND xã Yên Thọ, phối hợp với lực lượng bảo vệ của Công ty 397, trực chốt tại trạm 1B để ngặn chặn các phương tiện vận chuyển tài nguyên trái phép qua trạm. Do đó, đây là nhiệm vụ của mình. Tôi cũng là dân địa phương ở đây nên không có gì phải ngại”.

Hỏi ông thêm, rằng: “Hoạt động kinh doanh, vận chuyển chuyển than trái phép hay có thế lực ngầm đứng sau che chắn, làm căng thế anh không sợ mất chức sao?”

Tưởng rằng ông Đoàn sẽ lo lắng, nhưng không, ông cười lớn rồi nói luôn: “Giờ cán bộ không còn tư duy nhiệm kỳ đâu, 'rụng' lúc nào chả biết. Thế nên làm được ngày nào thì cứ cố gắng làm tốt ngày đó thôi”.

Rồi ông kể thêm, đợt trước xã ra quân xử lí tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Do làm quyết liệt quá nên ông cũng bị nhiều người “chửi”.

“Đi đến đâu cũng bị chửi. Có người nói, mày cũng không làm được Phó Chủ tịch xã bao lâu nữa đâu mà cứng, cũng buồn lắm nhưng chỉ dám bảo, cháu làm được ngày nào hay ngày đấy”, ông Đoàn tâm sự.

Theo ông Đoàn, làm cán bộ ở xã rất khó. Bởi quanh xã hầu hết mọi người đều quen biết nhau, nếu làm việc cứ nể nang thì không được việc, nhưng làm quyết liệt quá thì bà con nói không ra gì. Nhưng quan điểm của ông là nhiều lúc dù quen cũng phải quyết liệt, dân có nói cũng phải cắn răng chịu rồi sau này giải thích sau.

Chia tay ông Phó Chủ tịch xã Yên Thọ để trở về Hà Nội mà trong lòng chúng tôi ai cũng nhiều trăn trở. Thấy mừng vì Đông Triều, Quảng Ninh có một vị cán bộ trẻ, dám đấu tranh với những sai trái, tiêu cực mà không ngại đụng chạm.

Nhưng cũng thấy lo, vì những đối tượng làm than “ngoài luồng” ở Quảng Ninh đều không phải dạng vừa. Ngày xưa, đến cả Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh còn bị kẻ lạ bắn tin doạ sẽ ám sát ông cùng gia đình sau khi ông trực tiếp ra lệnh bắt giữ tàu chở than xuất khẩu trái phép qua biên giới. Đây, ông Đoàn chỉ là một Phó Chủ tịch xã thì nguy hiểm biết chừng nào.

Thôi thì chỉ mong ông được mạnh khỏe, bình an, kiên cường. Cũng mong lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý, khai thác, vận chuyển than; có sự hỗ trợ, động viên kịp thời những người tham gia bảo vệ, đấu tranh với “than tặc”, đừng để họ lẻ loi, nhụt chí.

Bài-ảnh: VIẾT CƯỜNG

Bí thư Đà Nẵng: 'Nội bộ đấu đá, thành phố sao được như vậy'(VietQ.vn) - Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chia sẻ về thông tin từ phía dư luận, cho rằng nội bộ cán bộ thành phố Đà Nẵng đang có sự “đấu đá”, mâu thuẫn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang