Sự thật về 'đào Sa Pa' đỏ mọng, bán đầy Quốc lộ 18

author 17:10 27/08/2017

(VietQ.vn) - Đến thời điểm này đào Sa Pa đã được thu hoạch nên gần như không có để bán. Hơn nữa, đào Sa Pa không to như đào bán ở ven Quốc lộ 18 đoạn qua thị xã Đông Triều.

Thông tin từ Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, cho biết lực lượng chức năng liên ngành của địa phương đã yêu cầu chủ các xe chở, bày bán đào Trung Quốc “đội lốt” đào Sa Pa phải dừng toàn bộ việc kinh doanh buôn bán đào trái phép dọc Quốc lộ18.

Trước đó, báo chí phản ánh, thời gian gần đây trên Quốc lộ 18, đoạn qua xã Hồng Thái Đông và Hồng Thái Tây (thị xã Đông Triều) xuất hiện nhiều điểm bày bán đào được giới thiệu là đào Sa Pa.

đào sa pa

Đào Trung Quốc "đội lốt" đào Sa Pa bày bán ven Quốc lộ 18 đoạn thị xã Đông Triều. Ảnh Báo QN

Khi được hỏi, các thương lái bán đào đều khẳng định đây là giống đào được chuyển từ Sa Pa (Lào Cai) xuống Quảng Ninh để tiêu thụ. Đặc điểm của loại đào này có màu sắc đẹp, ít lông, quả to (2-3 quả/1kg), khi ăn xốp và nhạt. Giá bán trung bình từ 60.000- 80.000 đồng/kg. Đang vào thời điểm nắng nóng nên loại đào này có nhiều người mua, trung bình mỗi ngày, 1 xe hàng chở bán đào có thể bán được vài tạ.

Để tìm hiểu rõ thông tin trên, PV Báo Quảng Ninh đã liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai, và được xác nhận giống đào này chưa được trồng, phát triển tại tỉnh Lào Cai. Vì mùa đào Sa Pa thường bắt đầu vào cuối tháng 4 và kết thúc cuối tháng 7 nên đến thời điểm này, các chủ vườn đã thu hoạch và bán xong đào trước nửa tháng nay.

Hơn nữa, đào Sa Pa thường chín sớm có má hồng, ruột vàng, ăn ngọt, trọng lượng quả nặng từ 12-15 quả/kg. Giá đào Sa Pa đầu vụ rơi vào khoảng 40.000-60.000 nghìn đồng/kg; cuối vụ 25.000-30.000 nghìn đồng/kg.

đào sa pa

Cơ quan chức năng huyện Sa Pa khẳng định, địa phương chưa trồng được loại đào có hình thức như loại đào đang được bày bán kể trên. Ảnh Báo QN

Trước thông tin trên, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm, gồm: Công an thị xã Đông Triều, Phòng Kinh tế thị xã, Đội QLTT số 7, đã tổ chức kiểm tra xác minh.

Ông Bùi Tiến Hoan, Đội trưởng Đội QLTT số 7, cho biết qua kiểm tra, Đoàn xác nhận toàn bộ số đào bày bán dọc Quốc lộ 18 đoạn qua xã Hồng Thái Đông và Hồng Thái Tây đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, ghi hóa đơn nhập khẩu của thương lái trên Hà Nội rồi phân phối lẻ xuống địa bàn Quảng Ninh tiêu thụ.

“Tuy nhiên, hầu hết xe thồ bày bán đào tự phát đã không xuất trình đủ thủ tục giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng theo đúng quy định. Trước tình trạng này, Đoàn đã yêu cầu các xe chở bày bán đào phải dừng toàn bộ việc kinh doanh buôn bán đào trái phép dọc Quốc lộ 18”, ông Hoan nói.

Sau khi lực lượng chức năng vào cuộc, mấy ngày nay tại khu vực trên đã không còn xuất hiện các xe chở, bán đào nữa. Lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình tái diễn vi phạm.

PV

Ngày truyền thống, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh 'không tiếp khách và nhận hoa chúc mừng'(VietQ.vn) - Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có thông báo sẽ không tổ chức tiếp khách và nhận hoa chúc mừng dịp kỷ niệm ngày truyền thống văn phòng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang