Quảng Ninh: Thanh tra 4 cơ sở sử dụng 28 nguồn phóng xạ

author 14:22 02/12/2017

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân thanh tra 4 cơ sở sản xuất sử dụng 28 nguồn phóng xạ.

Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ninh đã phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, tham gia Đoàn thanh tra về an toàn bức xạ và hạt nhân đối với các đơn vị hoạt động bức xạ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đây là cuộc thanh tra kế hoạch năm 2017 của Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân, theo Quyết định phê duyệt số 3592/QĐ- BKHCN ngày 21/11/2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đến nay đã hoàn thành việc thanh tra thực tế tại 04 đơn vị (gồm có Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV; Công ty TNHH MTV Địa chất mỏ - TKV; Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin; Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long); các đơn vị này đang quản lý và sử dụng tổng số 28 nguồn phóng xạ.

Đoàn thanh tra kiểm tra về công tác an toàn bức xạ kho chứa nguồn phóng xạ của Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV. Ảnh: Sở KH&CN Quảng Ninh

Ngoài ra, Đoàn thanh tra còn tiến hành thanh tra tại Bệnh Viện Bãi Cháy là đơn vị có sử dụng 01 máy gia tốc tuyến tính Model ELEKTA Synergy Platform, và 12 thiết bị X-quang y tế.

Theo đánh giá từ Đoàn thanh tra của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, trong quá trình hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử tại Quảng Ninh, các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh đã được Cục An toàn bức xạ hạt nhân cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ (đối với nguồn phóng xạ và máy gia tốc tuyến tính), Sở KH&CN Quảng Ninh cấp Giấy phép tiến hành công việc bức xạ (đối với thiết bị X-quang y tế) và đang trong thời hạn hiệu lực.

Nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ đang được các đơn vị sử dụng đúng mục đích ghi trong giấy phép. Các đơn vị đã cố gắng thực hiện tốt các quy định pháp luật về công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ.

Phong Lâm

Bình Thuận: Báo cáo bước đầu về kết quả thanh tra an toàn bức xạ hạt nhân(VietQ.vn) - Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc thanh tra về vấn đề an toàn bức xạ hạt nhân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang