Quảng Ninh: Thiệt hại từng giờ từ trận 'đại hồng thủy' lớn nhất trong vòng 50 năm

author 11:06 29/07/2015

(VietQ.vn) - Trận “đại hồng thủy” kinh hoàng lớn nhất trong vòng 50 năm qua tại Quảng Ninh đã nhấn chìm 3 nghìn hộ dân, 23 người chết và mất tích...

Báo cáo mới nhất từ Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho hay, tính đến 21h00 ngày 28/7, đã có 17 người thiệt mạng vì trận mưa lũ kinh hoàng tại Quảng Ninh.

Quảng Ninh tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích trong lũ

Trận mưa lũ lớn nhất trong lịch sử 50 năm qua tại Quảng Ninh còn khiến 5 người mất tích. Hiện tỉnh Quảng Ninh vẫn đang dốc toàn lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích. UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả với mưa lũ như ngừng tất cả các cuộc họp, phân công các đồng chí lãnh đạo thành lập đoàn công tác thực địa để tập trung chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Trong ngày 28/7, các lực lượng chức năng đã sơ tán 134 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm và cung cấp lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân; huy động lực lượng và phương tiện quân đội, công an đóng trên địa bàn xuống các khu vực bị chia cắt, sập đổ nhà, ngập lụt để cứu chữa người bị nạn, tìm kiếm người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi động viên và hỗ trợ các gia đình nạn nhân bị chết, bị thương, tiếp tục kiểm tra, rà soát đồng thời kiên quyết di chuyển những hộ dân còn ở các vị trí nguy hiểm đến nơi an toàn. 

Cũng trong ngày 28/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công điện khẩn số 16/CĐ-UBND và báo cáo số 132/BC-UBND về công tác triển khai ứng phó và tình hình thiệt hại do mưa lũ. Đêm 28/7, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn còn nhiều điểm bị chia cắt như tại TP Hạ Long, nhiều khu dân cư bị chia cắt và ngập lụt sâu trong nước cụ thể là khu vực phường Hà Phong, Cao Thắng, Hà Khánh, Việt Hưng, Bãi Cháy, Cao Xanh. Tại đây, các lực lượng cứu hộ của Quân đội đã đến từng địa bàn để cứu hộ, di chuyển và hỗ trợ nhu yếu phẩm và  đã di chuyển các hộ dân đến các vị trí cao, an toàn.

Mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh

Cơ quan chức năng tìm kiếm 2 nạn nhân trong vụ sập nhà tại phường Bãi Cháy. Ảnh: Dân Trí

UBND tỉnh Quảng Ninh đã trích nóng ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng để hỗ trợ TP Hạ Long, Cẩm Phả và Vân Đồn, hỗ trợ các trường hợp bị chết do ảnh hưởng của mưa lũ theo mức 6 triệu đồng/người chết; hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng và hỗ trợ 3 triệu đồng/người bị thương; yêu cầu các địa phương, các ngành, đơn vị  kiểm tra thực tế, thống kê chi tiết các thiệt hại; thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời các gia đình có người bị chết, bị thương, các gia đình có nhà bị sập đổ. Hiện Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục thống kê thiệt hại để kịp thời hỗ trợ và cứu nạn gia đình các nạn nhân.

Trận đại hồng thủy kinh hoàng cũng làm tỉnh Quảng Ninh thiệt hại nặng nề về tài sản. Cụ thể, số hộ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ là 303 hộ. Số nhà bị ngập lên tới 2.967 nhà. Quốc lộ 18A bị ngập cục bộ tại các vị trí Km137, Km144, Km135, Km157. 

Các cơ quan, lực lượng chức năng ở Trung ương cũng đã khẩn trương chỉ đạo, cử lực lượng tìm kiếm, cứu nạn xuống hỗ trợ Quảng Ninh. Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có đoàn công tác do Ủy viên thường trực Trần Quang Hoài làm trưởng đoàn đến tỉnh Quảng Ninh để phối hợp chỉ đạo triển khai công tác khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các Quân khu 1, 2, 3, Bộ Tư lệnh thủ đô, Công binh sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa, lũ; đồng thời cử đoàn công tác đến khu vực ngập lụt tại Quảng Ninh để phối hợp với địa phương trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Lực lượng cứu nạn khoảng 2.815 người bao gốm bộ đội: 1.545 người, dân quân: 770 người, công an: 500 người, 73 phương tiện tham gia công tác sơ tán và ứng phó với mưa lũ.

Tính đến 17h30 ngày 28/7 đã di dời được 1.166 hộ dân/3.514 người từ khu vực ngập lụt, sạt lở đến nơi an toàn. Quân khu 3 đã lập Sở chỉ huy tiền phương tại tỉnh Quảng Ninh để triển khai lực lượng, phương tiện giúp tỉnh tiếp cận, cứu hộ, vận chuyển nhu yếu phẩm và di chuyển dân ở các khu dân cư bị ngập lụt và chia cắt lên các vị trí cao an toàn. Bộ Công thương đã cử đoàn công tác do đồng chí Thứ trưởng Cao Quốc Hưng làm trưởng đoàn xuống khu vực khai thác than thuộc Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Quảng Ninh để nắm tình hình và chỉ đạo việc khắc phục, ứng phó các sự cố do mưa gây ra.

Bộ Công An đã chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Ninh triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ. Bộ Công an đã thành lập đoàn công tác tiền phương do đồng chí Trung tướng Phạm Quang Cử - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần – kỹ thuật làm trưởng đoàn cùng với các cơ quan chức năng đã trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó với mưa, lũ tại các điểm sạt lở, xung yếu. Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật đã cấp cho Công an tỉnh Quảng Ninh 4 xuồng cao su, 50 áo phao, 10 cơ số thuốc và vệ sinh phòng dịch.

Quảng Ninh tiếp tục có mưa to

Mưa lũ Quảng Ninh

Ngõ 5 Cao Thắng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh, nước vẫn ngập đến nóc xe ô tô con. Ảnh: otofun

Trong khi đó, tình hình mưa lũ vẫn đang có những diễn biến phức tạp và bất lợi. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực ven bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng, nên đêm qua (28/7) và sáng nay ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to diện rộng, riêng ở Quảng Ninh tiếp tục có mưa to đến rất to.

Dự báo, từ 29/7-3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to, đặc biệt là khu vực ven biển Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc. Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.5m, biển động mạnh. 

Trên hệ thống sông Hồng-Thái Bình từ ngày 31/7 đến 4/08 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình, sông Kỳ Cùng có khả năng lên mức báo động 2-3.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cảnh báo, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang