Quảng Ninh: Xác định hàng hóa chủ lực để nâng cao năng suất chất lượng

author 15:45 09/01/2016

(VietQ.vn) - Nhằm thực hiện định hướng các hoạt động nâng cao năng suất chất lượng của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016 – 2020, Sở KHCN vừa đưa ra một số kiến nghị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Hà Thế Nam, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh, để có cơ sở xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án phải có sự phối kết hợp chặt chẽ của các ngành và địa phương, các doanh nghiệp. Qua đó, xác định được Danh mục hàng hóa chủ lực của tỉnh trong giai đoạn 2015 – 2020 để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án Nâng cao năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh đưa ra nhiều đề xuất để thực hiện kế hoạch nâng cao năng suất chất lượng giai đoạn 2015 - 2020

Quảng Ninh đưa ra nhiều đề xuất để thực hiện kế hoạch nâng cao năng suất chất lượng giai đoạn 2015 - 2020

Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai các Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến và các nội dụng liên quan khác. Ngoài ra, tỉnh này cũng đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các đơn vị trực thuộc Tổng cục tư vấn và tạo điều kiện giúp đỡ chuyên môn, nghiệp vụ về Năng suất chất lượng. Các ngành và địa phương hiện đã được đề nghị phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ để xác định Danh mục hàng hóa chủ lực của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020.

Quảng Ninh là tỉnh có lợi thế và tiềm năng phát triển kinh tế với các ngành kinh tế mũi nhọn như nhiệt điện, khai thác khoáng sản, du lịch, dịch vụ. Cùng với các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, nhất là những sản phẩm đã được xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp, còn có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và vừa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thành Long, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (TC-ĐL-CL)(Chi cục TC-ĐL-CL, Sở KH&CN): Hiện các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh sản xuất chủ yếu là áp dụng tiêu chuẩn cơ sở do doanh nghiệp tự xây dựng, chưa được quy chuẩn, chất lượng sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh trên thị trường còn thấp. Vì vậy, năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2020”.

Thời gian tới, Chi cục TC-ĐL-CL tiếp tục hoàn thiện việc đánh giá thực trạng sản xuất, sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ, năng suất lao động, chất lượng của doanh nghiệp và định hướng phát triển sản phẩm và dịch vụ giai đoạn 2015-2020. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về năng suất chất lượng cho đội ngũ cán bộ ở các sở, ban, ngành liên quan; tổ chức đào tạo chuyên gia về năng suất chất lượng cho đội ngũ cán bộ của Chi cục. Tuyên truyền sâu rộng về đề án tới doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang