Quảng Trị: Bùn lạ xuất hiện làm hại ngư dân

authorĐỗ Thu Thoan 10:56 17/02/2017

(VietQ.vn) - Theo ghi nhận, ở Quảng Trị xuất hiện một loại chất lạ nhìn giống bùn, có trọng lượng nặng, bám chặt vào các tấm lưới đánh cá của ngư dân địa phương khiến nhiều tấm lưới chìm xuống biển.

Chiều 15/2, ông Nguyễn Hoài Nam (Chi cục trưởng Thuỷ sản tỉnh Quảng Trị) cho biết đơn vị đã lấy mẫu, gửi xác minh loại bùn lạ bám số lượng lớn vào lưới đánh cá của ngư dân, thông tin trên Vnxepress cho biết.

Cũng theo ông Nam, đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng bùn lắng bám vào lưới của ngư dân ở Quảng Trị.

quang-tri-bun-la-xuat-hien-lam-hai-ngu-dan

'Bùn lạ' bám chặt vào các tấm lưới của ngư dân - Ảnh: Vnexpress

Chi cục thuỷ sản tỉnh khuyến cáo ngư dân tạm thời không đánh bắt ở vùng biển trên để tránh gặp phải sự cố tương tự.

Theo đó, sáng 16.2, gặp PV Thanh Niên trên tàu cá QT 93368 TS đang neo tại cảng Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị), ông Bùi Đình Mười (chủ tàu, trú KP.5, TT.Cửa Việt) kể lại vào ngày 7.2, tàu của ông cùng 2 tàu QT 96789 TS và QT 91119 TS (lần lượt của ngư dân Bùi Đình Thuận và ngư dân Bùi Xuân Tấn, cùng trú KP.5, TT.Cửa Việt) ra khơi, khai thác nghề lưới rê hỗn hợp.

Khi dừng lại đánh bắt ở khu vực quanh đảo Cồn Cỏ, cách bờ khoảng 15 hải lý. Trong quá trình thu lưới gặp khó khăn vì lưới nặng hơn bình thường, một số cheo lưới vì quá nặng đã chìm xuống đáy biển, số kéo lên được có dính một lớp chất màu vàng, dẻo... Việc làm sạch lưới cũng khó khăn.

Ngư dân Bùi Đình Mười, gỡ lưới có dính bùn 'lạ' - Ảnh: Vnexpress

Tổng cộng, tàu của ông Mười bị mất 30 cheo lưới (ước tính khoảng 240 triệu đồng), tàu ông Tấn mất 39 cheo lưới (khoảng 312 triệu đồng). Sau khi gặp sự cố, cả 3 tàu đều quay vào bờ, riêng tàu QT 96789 TS của ông Thuận đã bị chìm ngay tại Cửa Việt.

Ông Tấn cho biết: Bùn trên biển thường tự rơi ra khi kéo lưới lên, nhưng loại bùn này nhớt và có độ kết dính vào lưới khá bền. Ông mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để sớm biết đây là loại vật chất gì để tránh cũng như cách xử lý nếu không may lại gặp lại.

Ông Nguyễn Văn Huân, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, nhìn nhận hiện tượng này lần đầu tiên ghi nhận ở Quảng Trị, khiến ngư dân lo lắng. Sở đã sớm có báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm rõ. Theo ông Nguyễn Trường Khoa, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị, cơ quan này đã cử tổ công tác về gặp các ngư dân để lấy mẫu, và vẫn đang trong quá trình kiểm tra, phân tích nên chưa có kết quả cụ thể.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang