Quảng Trị: Một xã dịch tai xanh bùng phát làm nhiều lợn bị lây nhiễm

author 21:29 25/04/2016

(VietQ.vn) - Lợn bị mắc bệnh tai xanh nhưng các hộ dân tự chữa trị chứ không báo cáo cho thú y cơ sở khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Theo kết quả xét nghiệm, lợn mắc bệnh do vi rút tai xanh gây ra.

Trước đó, ngày 20/4/2016, sau khi nhận tin báo về dịch bệnh trên đàn lợn tại thôn Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng phối hợp với địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh.

Cơ quan chức năng kiểm tra dịch lợn tai xanh tại Huyện Hải LăngCơ quan chức năng kiểm tra dịch lợn tai xanh tại Huyện Hải Lăng

Kết quả kiểm tra cho thấy, gần 100% đàn lợn của 4 hộ dân tại Đội 1, Đội 4 đã bị bệnh với tổng số 53 con. Được biết, lợn bắt đầu có dấu hiệu bệnh khoảng 10 – 15 ngày trước đó nhưng người dân tự chữa trị, không báo cáo cho thú y cơ sở, qua đó làm lây lan dịch bệnh.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thôn Phú Hưng có 100 con lợn của 10 hộ dân tại 3/4 đội đã mắc bệnh tai xanh.

Bà Lê Thị Nga, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Quảng Trị cho biết: Hiện, Chi cục Thú y đã báo cáo Sở NN&PTNT và cùng địa phương tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương tổ chức thực hiện đồng bộ quyết liệt các biện pháp phòng chống. Trong đó, các biện pháp đã được gấp rút triển khai là: Tiêm phòng bao vây tại vùng dịch; tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng; nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển, giết mổ lớn trên địa bàn có heo mắc bệnh; hướng dẫn người chăn nuôi cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định…

Đến ngày hôm nay, 25/4, đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra tình hình dịch bệnh trên địa bàn vùng dich. Trước tình hình trên, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT, Chi cục Thú y, các địa phương và hộ chăn nuôi cần tuân thủ nghiêm ngặt các thông báo về tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch của ngành; phối hợp đồng bộ để dập dịch hiệu quả. Đặc biệt là phải triển khai tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh để tránh tình trạng dịch bùng phát trở lại ở những nơi đã xảy ra dịch và phát sinh ổ dịch mới. Chú trọng đến vấn đề tiêu độc khử trùng, bảo vệ môi trường ở các địa bàn đã xảy ra dịch.

Bên cạnh đó, nhữn địa bàn có dịch cần khẩn trương tiêu hủy nhanh số lượng lợn bệnh và kiểm soát chặt chẽ môi trường để tránh lây lan sang các địa phương khác. Tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT quan tâm, hỗ trợ địa phương về vắc xin phòng dịch, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người chăn nuôi.

Phan Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang