Phát hiện 30 tấn cá nục có chất cực độc, tuyệt đối cấm

author 19:28 10/06/2016

(VietQ.vn) - Mẫu cá nục đông lạnh tồn kho tại Quảng Trị, thu mua ngay sau sự cố cá chết bất thường, có hàm lượng Phenol 0,037 mg/kg, là chất cực độc, tuyệt đối cấm.

Theo tin tức mới nhất, chiều 10.6, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị - xác nhận, vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc phát hiện chất phenol trong mẫu cá nục đông lạnh lấy tại một cơ sở thu mua hải sản tại huyện Vĩnh Linh.
 

Phát hiện phenol là chất cực độc có trong lô cá nục vừa được kiểm tra 

Ngày 10/6, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 549 báo cáo lên Ủy ban Nhân dân tỉnh về kết quả kiểm nghiệm các lô cá tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh bà Lê Thị Thuộc, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, trong đó đề nghị “buộc phải tiêu hủy và có phương án hỗ trợ thiệt hại” đối với 30 tấn cá nục có chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được có trong thực phẩm.

Trước đó, ngày 7/6, cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện trong kho đông lạnh của bà Thuộc có 110 tấn cá gồm, 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích, cá sòng và 10 tấn cá lộn xộn. Phần lớn số cá này được thu mua sau thời điểm cá chết bất thường, còn lại khoảng 20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp được mua trước thời điểm cá chết. Ngoài ra, còn có 7 hộ kinh doanh khác tại thị trấn có số lượng cá dưới 10 tấn.

Tại buổi kiểm tra, cơ quan chức năng lấy 6 mẫu cá tại kho đông lạnh này đi kiểm tra. Trong đó, có 3 mẫu cá nục, 1 mẫu cá ngừ, 1 mẫu cá trích và 1 mẫu cá sòng. Riêng cá nục, có 1 mẫu trong lô 20 tấn thu sau thời điểm xảy ra sự cố cá chết trên vùng miền ở miền Trung 10 ngày, 1 mẫu trong lô 20 tấn thu mua trước thời điểm cá chết tại vùng biển miền Trung và mẫu còn lại trong lô 30 tấn thu mua tại thời điểm cá chết ở vùng biển miền Trung.

Theo kết quả kiểm nghiệm, 5 trong số 6 mẫu cá, tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng mẫu cá nục trong lô thu mua ngay thời điểm cá chết ở vùng biển miền Trung có chứa chất Phenol với hàm lượng 0,037mg/kg. Được biết, đây là chất cực độc, tuyệt đối cấm, không được sử dụng trong thực phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 1/6 lô hàng trong kho đông lạnh của bà T. có chứa chất cực độc 

Trước tình hình trên, Ông Trần Văn Thành (Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị) cho biết, đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho chỉ đạo cho phép tiêu thụ 5 lô cá có các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng lô cá nục 30 tấn có chứa chất Phenol đề nghị tiêu hủy.

Ngoài ra, ông Thành chia sẻ thêm, đã chỉ đạo tiếp tục lấy mẫu cá ở các kho đông lạnh trong các kho khác trên địa bàn để kiểm nghiệm. Đối với các lô cá an toàn thì cho tiêu thụ, còn các lô cá không an toàn sẽ bắt buộc tiêu hủy. 

Giật mình chân bé gái 2 tuổi bỗng 'ứa máu' sau khi đi đôi dép xăng đan 30 phút (VietQ.vn) - "Đôi dép được làm bằng nhựa dẻo nhưng lại làm chân bé chảy máu và đau đớn ngay sau 30 phút. Vết cắt đau nhất là ở dưới xương mắt cá chân của con bé".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang