Quảng Yên, Quảng Ninh: Ngô nếp lai được mùa, cho năng suất cao

author 15:03 13/09/2015

(VietQ.vn) - Ngô nếp lai được trồng tại thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) cho năng suất cao, đem lại thu nhập kinh tế cho người dân.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Được trồng thử nghiệm thành công từ vụ Đông năm 2013, với thời gian sinh trưởng 62-64 ngày, tốn ít công chăm sóc lại cho năng suất cao, chất lượng tốt nên giống ngô nếp lai HN88 đã được nông dân TX Quảng Yên ưa chuộng. Vụ Đông 2015, được sự hỗ trợ của thị xã, bà con nông dân trên địa bàn đã mở rộng diện tích trồng giống ngô HN88 trên chân đất mới, với diện tích trên 50ha. Đến nay, các diện tích ngô HN88 đã cho thu hoạch với năng suất cao, đem lại thu nhập kinh tế cho người dân.

ngô nếp lai

Nông dân Nguyễn Thị Nệp đang thu hoạch ngô HN88 tại ruộng của gia đình. Ảnh Thùy Dương

Ông Nguyễn Văn Hùng - một trong những hộ trồng nhiều ngô nếp nhất ở khu vực cánh đồng Đượng Giáng cho biết, ngô nếp lai HN88 có thể trồng được trên diện tích đất thiếu nước nhưng vẫn có sức sinh trưởng khoẻ, bắp ra đều, to và kết hạt tốt. Ngô nếp thường để bán ăn tươi nên chỉ sau hơn 2 tháng là tôi bắt đầu thu hoạch, do vậy tiền phân bón, thuốc trừ sâu cũng ít tốn kém hơn những loại cây trồng khác. Như nhà tôi, mỗi vụ chỉ cần bón ít phân lót và bón thúc 1 lần vào giai đoạn xoắn nõn, kết hợp xới xáo, vun gốc chống đổ là yên tâm. Chi phí đầu vào không lớn, kỹ thuật đơn giản, xét về kinh tế, trồng ngô thu lãi cao gấp từ 2-3 lần so với cấy lúa.

Từ những hiệu quả đem lại từ giống ngô nếp lai HN88, đông đảo bà con nông dân đã đưa giống ngô này gieo trồng trên đồng ruộng địa phương trong vụ Đông. Trao đổi với phóng viên Thùy Dương (Đài Tiên Yên), ông Nguyễn Văn Đắc - Chủ nhiệm HTX Nam Hoà cho biết: Được sự quan tâm của các cấp chính quyền hỗ trợ về hạt giống, bà con nông dân trên địa bàn phường đã đưa vào trồng giống ngô nếp lai HN88. Đây là giống ngô của có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, có bộ rễ to khoẻ, bám chắc, khả năng chịu úng, hạn và sức kháng sâu bệnh tốt, cho năng suất cao, hạt bắp đều, ít lép, hạt ngô trắng trong, thơm, dẻo và ngọt, nhất là năng suất cao, hiệu quả hơn so với các giống ngô khác. Người tiêu dùng ưa thích nên bà con trồng ngô yên tâm về đầu ra. Nhiều hộ xã viên chúng tôi đã tính toán, sang năm mở rộng thêm diện tích trồng giống nếp lai này trong vụ Đông để nâng cao hơn về thu nhập cho gia đình”.

Với những ưu điểm vượt trội, có thể khẳng định ngô HN88 là cây trồng năng suất, có nhiều triển vọng nên đưa vào trồng ổn định làm thương hiệu trên đồng đất Quảng Yên, từ đó giúp bà con tăng vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị trên đơn vị canh tác. Trồng ngô HN88 sẽ là một hướng đi mới của bà con nông dân trên địa bàn thị xã trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang