‘Lác mắt’ với những gốc quất cảnh chơi Tết 2016 có giá trên trời

author 11:47 30/01/2016

(VietQ.vn) - Với thế cây độc nhất vô nhị và tuổi đời gốc quất hàng chục năm, giá một chậu quất cảnh bonsai chơi Tết Bính Thân có thể lên tới cả trăm triệu.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Nhà nông phấn khởi vì quất cảnh ‘được mùa, được giá’

Năm nay, người trồng quất ở Hội An (Quảng Nam) vui mừng vì trúng mùa, giá cao. Dạo quanh những vườn quất có từ hàng ngàn chậu trở lên ở Cẩm Hà - vùng trồng quất có tiếng lâu năm ở Hội An, nhiều người dân ở đây cho biết đến thời điểm này, khi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là Tết Nguyên Đán, số quất cảnh bán ra đã được hơn 80%. Hấu hết là quất chơi Tết được các nhà buôn về vườn mua số lượng lớn đi các tỉnh như Quảng Trị, Quảng Ngãi hay ra TP Đà Nẵng... để chuẩn bị bán Tết.

Người trồng quất cảnh Tết 2016 ở Hội An (Quảng Nam) với niềm vui ‘được mùa, được giá’

Người trồng quất cảnh Tết 2016 ở Hội An (Quảng Nam) với niềm vui ‘được mùa, được giá’. Ảnh Thanh Niên

Thời tiết năm nay thuận lợi cho nhà nông trồng quất Tết Hội An nên quất cảnh ra quả đẹp, thế cây sung, nên giá bán ra được hơn hẳn các năm trước, tăng trung bình từ 10 - 15%. Chia sẻ với báo Dân Trí, bà Nguyễn Thị Mai (80 tuổi, ở thôn Trảng Kèo, xã Cẩm Hà, Hội An) vui mừng cho biết: “Nhà tôi có hơn 1.000 chậu quất Tết cỡ vừa. Tới nay, thương lái đã vào mua gần hết, bán ra có hơn 80% rồi. Quất cảnh bán ra được giá hơn mấy năm, ví dụ một chậu quất năm ngoái có giá 800 - 900 ngàn đồng thì năm nay bán được 1 triệu đến 1,2 triệu đồng”. 

Theo ông Quang, một nhà nông ở Cẩm Hà, với tình hình năm nay thì ngay cả những hộ trồng ít cũng có thể kiếm vài ba chục triệu từ cây quất mùa Tết này; cá biệt có một, hai hộ trồng quất lớn có thể lãi đến hơn 1 tỷ đồng.

Trong khi đó, trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Hoan, Chủ nhiệm HTX Cẩm Hà (Hội An) vui ra mặt khi nói về cây quất cảnh của người dân Cẩm Hà năm nay. “Năm nay hơn 51.000 cây quất chơi Tết của 450 hộ trồng trên địa bàn xã Cẩm Hà đều phát triển tốt, hợp thời tiết nên cây nào trái cũng ra đúng mùa, trúng tết Nguyên đán. Chưa năm nào quất đẹp như vầy. Đáng mừng hơn, hầu hết những cây đó cũng đã có người đặt cọc mua, và giá cũng nhỉnh hơn những năm trước một chút, nên người dân thở phào nhẹ nhõm”, ông Hoan hoan hỉ.

Theo thống kê của UBND xã Cẩm Hà, khoảng 80% cây quất cảnh ở đây đã được thương lái đến tận vườn đặt mua, chuyển đi các tỉnh,thành như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk... Có không ít hộ dân của làng năm nay trúng đậm, có hộ thu về hơn 500 triệu đồng/mùa Tết và cũng có những hộ với cả ngàn chậu quất đều đậu quả, thu về cả tỉ đồng.

Trong niềm vui của người trồng trọt, ông Nguyễn Quang (Cẩm Hà) hào hứng dẫn khách vào thăm vườn quất của mình. Được biết vườn quất cảnh Tết 2016 của nhà ông Quang giờ đã bán cho thương lái gần hết, chỉ còn vài chậu, giá bán ra xê xích từ 300 ngàn đến 1,5 triệu đồng/1 chậu. Anh Lê Trung (thôn Bến Trễ, xã Cẩm Hà), người nổi tiếng với nghề trồng quất kiểng cũng vui mừng cho biết năm nay 700 cây anh trồng cũng trúng mùa đậm. Những cây quất 10-20 năm tuổi cũng ra trái lúc lỉu, giá bán từ 20-30 triệu đồng/cây.

Cây quất bonsai thế ngũ phúc chỉ được chủ vườn cho thuê chứ quyết không bán

Cây quất bonsai thế ngũ phúc chỉ được chủ vườn cho thuê chứ quyết không bán. Ảnh Dân Việt

Quất bonsai thế độc nhất vô nhị giá "trên trời"

Bên cạnh quất Tết Hội An (Quảng Nam), người sành chơi cây cảnh ngày Tết cũng thường tìm đến quất bonsai Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội với những thương hiệu như nhà vườn Thế Mạnh, nhà vườn Ngọc Huy,... Đây được xem là những địa chỉ đáng tin cậy có những cây quất bonsai "khủng" và có nhiều "hàng độc" nhất Thủ đô với giá từ vài triệu đến gần trăm triệu, thậm chí có cây chỉ cho thuê chứ không bán.

Trên thực tế, với những thế cây độc nhất vô nhị và tuổi đời gốc quất hàng chục năm, không ít người yêu cây cảnh phải trả mức giá siêu đắt để có được chậu quất bonsai chưng Tết Bính Thân như ý. Cũng vì lý do này mà mặc dù chưa đến Tết nhưng nhiều người dân ở Thủ đô đã tranh thủ đi đặt cây. Tâm sự với báo Dân Việt, anh Huy - chủ vườn quất Ngọc Huy cho biết, những cây quất cảnh có dáng đẹp, độc đáo ở vườn hầu như đã được thuê hoặc mua hết.

Là chủ nhân của khoảng 600 cây quất bonsai được uốn tỉa long, ly, quy, phượng và trồng trong những chiếc bình gốm sứ, ông Bùi Thế Mạnh (48 tuổi) được xem là một trong số ít những nghệ nhân của làng sở hữu những cây quất thế độc lạ. Theo ông Mạnh, để trồng ra được một cây quất bonsai đẹp, người trồng phải rất tỉ mỉ từ tỉa cành, tạo dáng, đón quả giữ hoa cho cây theo đúng từng thời điểm.

Thông thường, người nghệ nhân phải mất từ một đến ba năm để giâm cành trong chậu, sau đó mới tiến hành tạo dáng, uốn tỉa để tạo thế cho cây. Giá của những cây quất cảnh bonsai trong vườn nhà ông dao động từ 2-30 triệu đồng. Việc định giá này phụ thuộc và nhiều yếu tố như thế cây, tuổi đời, lộc, hoa và số quả.Cây càng có tuổi đời lâu, dáng và hoa đẹp thì sẽ càng bán được giá cao.

Cạnh vườn quất cảnh Thế Mạnh là vườn quất bonsai của nghệ nhân Ngọc Huy, nơi được xem là vườn quất cảnh chơi Tết có quy mô ‘khủng’ nhất Tứ Liên với gần 1.000 gốc quất có thế và dáng cây độc nhất vô nhị khác. Anh Ngọc Huy cho hay, với một số thế cây quý và hiếm, anh chỉ có ý định cho thuê chứ không có ý định bán. Được biết hiện chậu quất bonsai có thế ngũ phúc của anh đã được cho thuê với giá 15 triệu đồng, khách đã đặt trước từ đầu tháng 10 âm lịch.

Cây quất bonsai thế long thăng - một trong những chậu quất cảnh bonsai có thế đẹp độc nhất vô nhị ở Từ Liên

Cây quất bonsai thế long thăng - một trong những chậu quất cảnh bonsai có thế đẹp độc nhất vô nhị ở Từ Liên. Ảnh Dân Việt

Khảo sát từ các nhà vườn ở Tứ Liên, giá bán không rẻ nhưng quất bon sai dễ tiêu thụ. Khách tìm đến tận vườn đặt mua, không có hàng bán lên phố. Chia sẻ những hiểu biết cũng như cách chọn quất ngày Tết, chủ vườn quất Thế Mạnh cho biết: "Từ xa xưa, cây quất cảnh được trang trí trưng bày trang trọng nhất trong mỗi gia đình khi Lễ Tết cổ truyền của dân tộc ta. Cây quất là cây đứng đầu trong 7 cây khai vận đầu xuân, cây quất đẹp mang nhiều linh khí, linh thiêng, tỏa năng lượng khơi thông luồng khí mới cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình trong dịp đầu xuân năm mới...

Cây quất cảnh nghệ thuật phải là cây quất có dáng đẹp, lá xanh, lộc hoa, quả vàng, quả ương, quả xanh, quả non. Hội tụ đủ "tinh hoa của trời đất", cây quất đó sẽ là món ăn tinh thần vô giá của gia chủ trong cả năm sẽ làm cho tư tưởng, tinh thần hưng phấn sảng khoái thì mọi công việc đều thành công, làm ăn thuận buồm xuôi gió".

Nguyễn Yên (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang