Nên chọn mua quạt hơi nước hay quạt phun sương?

author 05:57 12/06/2016

(VietQ.vn) - Quạt phun sương và quạt hơi nước đang rất được ưa chuộng trong hè này. Nếu đang đắn đo trong việc lựa chọn chúng, hãy tham khảo các thông tin dưới đây.

Sự kiện: Tư vấn mua đồ gia dụng

Quạt hơi nước

Các loại quạt hơi nước trên thị trường hiện chủ yếu sử dụng công nghệ màng thấm và trục cuốn. Để hoạt động, nước được thấm từ những miếng vải bằng chất liệu đặc biệt hoặc được trục cuốn đưa phần vải thấm nước lên để quạt gió thổi hơi nước ra môi trường. 

Ở một vài sản phẩm gần đây, các nhà sản xuất sử dụng hệ thống máy bơm nước khá giống với các loại quạt phun sương. Nghĩa là bên trong quạt được bố trí thêm một máy bơm nhỏ. Máy bơm này làm nhiệm vụ hút nước từ bầu đựng nước lên để cung cấp cho quạt gió thổi hơi nước ra ngoài.

Quạt hơi nước có chức năng chính là tạo ra hơi nước để cung cấp độ ẩm bằng cách sử dụng công nghệ màng thấm và trục cuốn. Nước được thấm từ những miếng vải bằng chất liệu đặc biệt hoặc được trục cuốn đưa phần vải thấm nước lên để quạt gió thổi hơi nước ra môi trường.

Hiện nay đã xuất hiện thêm loại quạt được bố trí một máy bơm nhỏ, hút nước từ bầu đựng nước lên để cung cấp cho quạt gió thổi hơi nước ra ngoài. Ưu điểm gồm có chức năng tạo ion giúp làm sạch không khí, giá rẻ, ít tốn điện mà kiểu dáng và thiết kế mới lạ.

Quạt hơi nước hiện nay ít tốn điện mà có nhiều kiểu dáng mới lạ

 Quạt hơi nước hiện nay ít tốn điện mà có nhiều kiểu dáng mới lạ

Tuy nhiên, nhược điểm của nó lại là trong tiết trời nóng ẩm chỉ tạo được hơi mát lúc đầu, sau đó do độ ẩm trong không khí tăng lên dễ gây khó chịu cho người dùng. Ngoài ra, khi dùng trong phòng kín, độ ẩm tăng cao dễ gây hư hại cho các thiết bị điện tử khác.

Quạt phun sương

Loại quạt này được thiết kế đơn giản bằng cách sử dụng hệ thống bơm nước. Máy bơm được lắp sẵn trong quạt sẽ bơm nước từ bình chứa nước theo ống dẫn đi lên đến trước mặt quạt, sau đó thổi ra hơi mát đồng thời làm tăng thêm độ ẩm cho không khí.

Các loại quạt phun sương có thiết kế và cơ chế hoạt động khá đơn giản. Một máy bơm được đặt trong quạt sẽ bơm nước từ bình chứa nước theo ống dẫn đi lên đến trước mặt quạt, sau đó thổi ra hơi mát đồng thời làm tăng thêm độ ẩm cho không khí.

Nó này sẽ tạo ra một luồng sương đi theo cùng với gió của cánh quạt ra ngoài môi trường. Khi vận hành chức năng phun sương người dùng có thể quan sát màn sương mỏng ở trước quạt.

Như vậy, khi chọn mua quạt phun sương và quạt hơi nước, người dùng có thể phân biệt 2 loại quạt này qua hoạt động của máy. Khi họat động, quạt phun sương thường tạo thành các luồng hơi nước mỏng phát ra từ cánh quạt, còn những hạt hơi nước được phát ra từ quạt hơi nước không thể quan sát bằng mắt thường.

Ngoài ra, người dùng có thể thấy loại quạt phun sương thường cho cảm giác mát hơn quạt hơi nước vì loại quạt này trực tiếp tạo ra hạt sương to hơn hơi nước nên tạo cảm giác mát hơn và làm tăng nhanh độ ẩm trong phòng.

Về ưu điểm, loại quạt này thực sự tiết kiệm điện. Công suất của nó đủ để quạt phun sương hoạt động chỉ bằng ¼ công suất chạy máy lạnh nên quạt phun sương giúp tiết kiệm điện năng gia đình tối đa.

Ngoài ra quạt cũng mang lại chi phí thấp hơn rất nhiều so với chi phí mua, lắp đặt, bảo trì một chiếc máy lạnh. Quạt phun sương còn được tiếng giúp cân bằng độ ẩm hiệu quả nhờ vào chức năng phun sương, quạt giúp cân bằng độ ẩm trong không gian nhà, tăng độ ẩm cho da, không gây nên các bệnh về đường hô hấp. Nếu có điều hòa nên kết hợp sử dụng cùng quạt phun sương vì quạt có thể khắc phục nhược điểm hút ẩm của điều hòa rất tốt.

Bên cạnh đó, quạt phun sương còn được trang bị chế độ diệt muỗi, côn trùng giúp gia đình ngủ ngon hơn. Nó có các ion ẩm làm sạch, làm mát không khí, tạo cảm giác khỏe khoắn cho cả nhà. Chưa kể, thiết kế nhỏ gọn sẽ giúp quạt được di chuyển đến nhiều nơi tùy theo ý thích của mỗi người.

Quạt phun sương có kết cấu nhỏ gọn, dễ di chuyển

 Quạt phun sương có kết cấu nhỏ gọn, dễ di chuyển

Chỉ có vài nhược điểm bất lợi có thể thấy rõ đó là kích thước lớn, bự hơn quạt cây thông thường và khi dùng trong phòng kín, độ ẩm tăng cao dễ gây hư hại cho các thiết bị điện tử khác.

Nên mua quạt hơi nước hay quạt phun sương?

Quạt hơi nước và quạt phun sương đều có những tiện ích riêng nên tùy theo nhu cầu sử dụng mà người tiêu dùng có thể lựa chọn loại thiết bị phù hợp. Nếu diện tích phòng nhà không lớn, nhà có con nhỏ, lại sợ các cháu thức giấc vì tiếng ồn của quạt thêm nữa muốn tiết kiệm chi phí cho gia đình hoặc muốn một chiếc quạt sử dụng được cả trong mùa hè và mùa đông,... nên chọn một chiếc quạt hơi nước.

Nếu nhà có không gian rộng, không chịu được nhiệt độ chuyển đột ngột từ nóng sang lạnh khi sử dụng máy lạnh mà người dùng cũng muốn tiết kiệm tiền điện hằng tháng cho gia đình,... Vậy thì chọn quạt phun sương là một giải pháp hoàn hảo nhất.

Mẹo chọn mua điều hòa nhiệt độ không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Thị trường đồ điện lạnh không khi nào giảm nhiệt với các sản phẩm ngày càng tân tiến và có giá rẻ. Dưới đây là cách chọn mua điều hòa nhiệt độ tốt nhất.

 Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang