Quạt không cánh: Người bán nói thế nào nghe thế ấy!

author 07:13 23/03/2014

(VietQ.vn) – Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm quạt không cánh với nhiều mẫu mã, màu sắc và giá cả khác nhau. Khi tìm thấy hàng, người mua như lạc vào “ma trận” vì không biết rõ chất lượng và nguồn gốc rõ ràng, người bán nói thế nào đành nghe vậy.

Có hàng nhưng không dễ mua

Quạt không cánh xuất hiện trên thị trường Việt Nam những năm gần đây với chủng loại, kích cỡ, mẫu mã và màu sắc. Nhu sử dụng là có thật, nhưng người mua không thể biết rõ nguồn gốc, chất lượng hàng thế nào và phụ thuộc vào người bán nói.

Quạt không cánh không rõ nguồn gốc

Quạt không cánh bán không nhiều ở các siêu thị. Ảnh: K. C

Theo chị Nguyễn Thị Hà ở ngõ 117 Xuân Đỉnh, Từ Liêm (Hà Nội), gia đình chị có cậu con trai 4 tuổi khá nhanh nhẹn và hiếu động. Cháu có thói quen hay nghịch ngợm, lục lọi các đồ dùng điện trong nhà nên vợ chồng chị Hà rất lo lắng. Để tránh những rủi ro không đáng có, vợ chồng chị luôn để mắt tới các thiết bị điện trong nhà, tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ. Nghe bạn bè tư vấn về loại quạt không cánh tiện dụng, an toàn, hình dáng lạ, chị Hà cất công tìm hiểu và quyết tâm mua. 

Qua tham khảo các thông tin trên mạng, chị Hà biết được quạt chạy điện không cánh nhỏ gọn, thuận tiện, hợp thời trang, hình thức khá bắt mắt với nhiều màu sắc và kích thước khác nhau. Ở những không gian gia đình nhỏ gọn, thường phù hợp và được tư vấn nên lựa chọn nhiều hơn. Đặc biệt, người bán cho rằng, quạt “tuyệt đối” an toàn với trẻ nhỏ vì là quạt nhưng lại “không có cánh”, tránh được trường hợp trẻ nhỏ tò mò đưa tay vào cánh quạt.

Tuy nhiên, khi đến các cửa hàng bán buôn, bán lẻ trên phố, chị Hà không thể tìm mua được loại quạt này. Tại các siêu thị điện máy, sản phẩm quạt không cánh cũng khá hiếm và bày bán hạn chế. Chị Hà tỏ ra thất vọng: “Một sản phẩm tốt như vậy mà không thể mua được, có lẽ tôi sẽ phải nhờ người thân đang định cư ở nước ngoài gửi hàng về”.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại các trung tâm mua sắm, siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, sản phẩm quạt không cánh không được bày bán rộng rãi. Tại siêu thị điện máy HC, sản phẩm quạt không cánh duy nhất được rao bán là loại của hãng Kangaroo KG59S với giá 3 triệu đồng/sản phẩm. Sản phẩm của Kangaroo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Còn tại siêu thị Media Mart, dòng sản phẩm quạt không cánh được bày bán là Coex với các loại như COEX BLF – 25S, COEX BLF – 25W, COEX BLF – 45/M, giá sản phẩm dao động từ 1 – 3 triệu đồng.

Khi được hỏi về các tính năng của dòng quạt không cánh này, một nam nhân viên bán hàng tại Media Mart cho biết, dòng quạt này yếu gió, phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, quạt không cánh cũng được thiết kế khá thời trang, mang lại vẻ đẹp cho căn phòng mà giá cả lại hợp lý. Theo nhân viên này, đây là hàng liên doanh, tuy nhiên nhãn mác sản phẩm in rõ “Made in Korea” (?!).

Thị trường online rầm rộ hơn

Đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng và không phải chi phí nhiều về mặt bằng, nhân công, nhiều trang mạng bán hàng trực tuyến chào bán sản phẩm quạt sưởi điện không cánh với những lời giới thiệu khá hấp dẫn, giá cả thì “rẻ như cho”. Trên trang vatgia…, quạt điện không cánh Dyson Air Multiplier với xuất xứ từ Anh được rao bán với giá 750.000 đồng. Thông tin về sản phẩm được cung cấp khá sơ sài, bao gồm kiểu dáng, màu sắc, kích thước và xuất xứ.

Thị trường online hoạt động sôi nổi với đa dạng sản phẩm quạt không cánh không rõ ràng về nguồn gốc

Thị trường online hoạt động sôi nổi với đa dạng sản phẩm quạt không cánh không rõ ràng về nguồn gốc. Ảnh: K. C

Ngoài ra, các sản phẩm quạt không cánh nhãn hiệu Black & White, Kangaroo cũng được chào bán với giá vài trăm nghìn đồng, thấp hơn nhiều lần so với giá các mặt hàng chính hãng được niêm yết giá tại các siêu thị điện máy. Thậm chí, nhiều trang mạng còn rao bán các sản phẩm quạt không cánh mini đa năng 3 trong 1, trong đó sản phẩm vừa có tính năng là quạt tạo gió, nhưng lại có cả microphone và loa với giá chỉ khoảng 200.000 đồng - 250.000 đồng. Quạt có nhiều kiểu dáng đẹp mắt như hình con gấu, hình oval … với các màu sắc hồng, xanh, tím… để thu hút khách hàng, nhất là đối tượng khách hàng “nhí”.

Là người làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, anh Hưng ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) khẳng định, hàng chính hãng của Dyson Air Multiplier không thể có giá dưới 1 triệu đồng. Theo anh, giá bán sản phẩm này tại anh không dưới 300 USD với loại 10’’. Tại Việt Nam, quạt không cánh chính hãng thương hiệu này được bán ở mức giá 9 – 10 triệu đồng.

“Những sản phẩm giá rẻ bất ngờ như thế thì chỉ có thể là hàng nhái nhập từ Trung Quốc với chất lượng không đảm bảo, không an toàn và đương nhiên không nên chọn mua”, anh Hưng cho biết

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để cân nhắc trước khi mua. Chị Trang ở phố Nguyễn Thị Định, Cầu Giấy (Hà Nội) kể mình đã từng mua quạt này qua mạng vì tìm mua trên thị trường không có, nhưng khi sử dụng mới thấy nó bộc lộ quá nhiều khuyết điểm.

“Máy chạy ồn, động cơ hoạt động kém, chạy một thời gian máy “lịm dần”. Khi máy đã “lịm”, chỉ còn nước bán đồng nát. Hơn nữa, chân máy không được vững, hay bị ngả nghiêng, dễ đổ vỡ và nói chung nhanh hỏng”, chị Trang cho biết.

Trước thông tin, Công ty công nghệ cao Dyson tại Anh tự nguyện thu hồi hàng triệu quạt sưởi không cánh vì nguy cơ gây cháy nổ, không ít người tiêu dùng Việt Nam lo ngại, sản phẩm quạt không cánh ở Việt Nam cũng không an toàn và cần có sự vào cuộc, kiểm tra, kiểm định chất lượng sản phẩm, để người dùng yên tâm hơn.

 

 

 

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang