Quạt năng lượng mặt trời giá rẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro cần tránh dùng

author 14:34 08/05/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia về điện năng, quạt năng lượng mặt trời hiện được khá nhiều người dùng lựa chọn tuy nhiên cần tránh sản phẩm giá rẻ vì tiềm ẩn rủi ro khi sử dụng.

Xu hướng sử dụng các nhiên liệu thay thế đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt, với sự phát triển của khoa học công nghệ giúp các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời được cải thiện về chất lượng cũng như giá thành nên dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.

Quạt năng lượng mặt trời là một trong những sản phẩm đang được khá nhiều khách hàng lựa chọn. Quạt có hình dạng và cấu tạo không khác gì nhiều so với các loại quạt máy thông thường. Điểm khác biệt ở đây chính là thay vì sử dụng điện lưới để hoạt động, quạt năng lượng mặt trời có thể sử dụng thêm điện được tạo ra từ tấm pin năng lượng mặt trời gắn với quạt thông qua một dây dẫn. Tấm pin này có thể lưu trữ điện thông qua việc sản xuất điện từ ánh nắng và có thể sử dụng một tấm pin hoặc nhiều tấm pin cho một chiếc quạt tùy vào nhu cầu sử dụng của bản thân hoặc gia đình.

 Quạt năng lượng mặt trời giá rẻ tiềm ẩn nhiều rủi ro cần tránh dùng. Ảnh minh họa

Ngoài việc sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời để sạc cho bình ac quy thì quạt cũng có thể sử dụng trực tiếp nguồn điện lưới thông qua bộ chuyển đổi điện AC sang DC có sẵn trong quạt hoặc sử dụng tấm pin rời bên ngoài. Điều này giúp linh hoạt trong việc sử dụng quạt khi trời không có nắng hoặc tấm pin gặp trục trặc.

Ngoài ra, loại quạt này có thể được điều khiển từ xa thông qua chiếc điều khiến cầm tay và được hỗ trợ khe cắm USB sau quạt để sạc pin điện thoại.

Các loại quạt dùng pin năng lượng mặt trời này gần đây được bán rộng rãi trên các trang thương mại điện tử, cửa hàng bán thiết bị năng lượng mặt trời, cũng như các khu "chợ trời". Mẫu quạt đa dạng về thiết kế, chủng loại, tính năng và mức giá.

Ghi nhận tại một số cửa hàng bán thiết bị điện cho thấy, các mẫu quạt cỡ nhỏ, pin từ 5.000 mAh kết nối với bộ pin năng lượng mặt trời, có giá từ 200.000 đồng. Các mẫu lớn tương tự quạt cây thông thường, giá từ 700.000 đến 3 triệu đồng, tùy theo công suất và tính năng.

Quạt hơi nước - nguy cơ nhiễm ổ vi khuẩn, nấm mốc nếu dùng sai cách(VietQ.vn) - Quạt hơi nước hiện được nhiều gia đình lựa chọn nhưng theo các chuyên gia về điện máy, nếu dùng và bảo dưỡng quạt hơi nước sai cách có thể là ổ vi khuẩn gây bệnh cho cả gia đình.

Theo chủ một cửa hàng thiết bị điện trên đường Cách mạng tháng Tám (quận 10), giá bán một bộ quạt chủ yếu tùy thuộc vào giá của tấm pin năng lượng mặt trời. "Chẳng hạn, một bộ quạt có giá 500.000 đồng, tấm pin năng lượng mặt trời chiếm gần 4/5 giá, tức là khoảng 350.000 đồng tới 370.000 đồng. Giá chiếc quạt khi bán riêng chỉ ở mức 70.000 đồng tới 150.000 đồng.

Đối với các loại quạt mini, thiết kế và thông số tính năng không khác nhiều so với quạt tích điện thông thường. Chúng gồm một motor điện một chiều cỡ nhỏ, bo mạch điều khiển và pin trữ điện. Quạt được trang bị cổng kết nối với pin năng lượng mặt trời cùng bo mạch riêng làm nhiệm vụ quản lý việc sạc pin. Một số mẫu còn tích hợp tấm pin năng lượng lên quạt để dễ sử dụng hơn, nhưng loại này thường có công suất thấp, chỉ sử dụng trong 2 đến 3 tiếng.

Việc lắp ráp và vận hành quạt khá dễ dàng, chỉ cần chọn vị trí gắn tấm pin để đón ánh nắng, sau đó kết nối với bộ quạt. Tuy nhiên, do đặc thù quạt và tấm pin tách rời, việc di chuyển thiết bị có thể gặp nhiều khó khăn, thậm chí là gây phiền phức.

Theo một chuyên gia về điện mặt trời, tương tự đèn năng lượng mặt trời, bộ phận quan trọng nhất của các loại quạt này là tấm pin thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Do đó người dùng không nên mua quạt năng lượng có giá vài trăm nghìn đồng, bởi chúng nhiều khả năng sử dụng các tấm pin chất lượng kém, hiệu suất thu điện thấp, hiệu suất sử dụng giảm nhanh sau thời gian ngắn và gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, các mẫu quạt giá rẻ có thể dùng pin không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng, dùng nguyên liệu chất lượng kém. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, như thời gian sử dụng nhanh, quạt chạy chậm, hoạt động chập chờn, thậm chí là các nguy cơ về cháy nổ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang