Quạt phun sương gây cháy nổ và giật điện cho người dùng

author 06:45 17/11/2014

(VietQ.vn) – Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ CPSC mới đây đã ra thông báo thu hồi sản phẩm quạt phun sương do lỗi ở bộ phận dây diện tiếp đất gây ra nguy cơ cháy nổ cũng như giật điện cho người dùng.

Sản phẩm quạt phun sương Cool Draft do công ty Ventamatic LTD sản xuất. Công ty này có trụ sở tại Mineral Wells, Texas, Mỹ. Khoảng 450 chiếc quạt trong một lô sản xuất được yêu cầu thu hồi về công ty để sữa chữa.

Sản phẩm quạt phun sương bị thu hồi do lỗi ở hệ thống dây điện tiếp đất. Lỗi này làm gia tăng nguy cơ cháy nổ hoặc giật điện cho người dùng trong quá trình quạt hoạt động. Các sản phẩm bị thu hồi bao gồm quạt phun sương Cool Draft tốc độ trung bình và tốc độ cao.

Quạt phun sương Cool Draft bị lỗi bộ phận dây điện tiếp đất đảm bảo an toàn

Quạt phun sương Cool Draft bị lỗi bộ phận dây điện tiếp đất đảm bảo an toàn. Ảnh: CPSC

Rất nhiều đồ điện gia dụng được sử dụng với điện áp cao, muốn đảm bảo an toàn thì chúng phải được nối với dây tiếp đất. Hệ thống dây điện tiếp đất của quạt là cách áp dụng phương pháp phòng tránh điện giật hết sức đơn giản. Trong trường hợp có phát sinh hiện tượng hở điện làm cho những bộ phận vốn không mang điện bị nhiễm điện, nếu quạt có hệ thống dây điện tiếp đất thì kể cả con người có nhỡ tay chạm vào cũng không bị sao. 

So với điện trở của cơ thể con người thì điện trở của dây tiếp đất nhỏ hơn rất nhiều vì vậy dòng điện sẽ qua đó và truyền xuống đất. Nên nếu dây điện tiếp đất của quạt bị lỗi, khả năng cháy nổ do chập điện hay giật điện ở người dùng là rất cao.

CPSC đã nhận được báo cáo về hai sự cố với quạt phun sương Cool Draft, trong đó có một trường hợp gây sốc điện cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng nên ngừng sử dụng quạt phun sương ngay lập tức và liên hệ với công ty Ventamatic để được sửa chữa miễn phí.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang