Quạt phun sương “tận diệt” điều hòa?

author 05:54 16/05/2014

(VietQ.vn) – Quạt phun sương được quảng cáo với những tính năng, công dụng chẳng kém gì điều hòa, nhưng giá lại rẻ hơn rất nhiều, khiến người dùng có cảm giác điều hòa sắp hết thời.

Quạt phun sương được quảng cáo có tính năng 6 trong 1

Quạt phun sương được quảng cáo có tính năng 6 trong 1. Ảnh: N. N

Theo quan sát, trên thị trường hiện nay, bộ điều hòa – máy lạnh nếu không phải hàng cũ, luộc lại, sản phẩm mới, giá bèo nhất cũng phải tầm 5 triệu trở lên, chưa tính cả công và linh kiện phục vụ lắp đặt. Trong khi đó, những chiếc quạt phun sương, mẫu mã thời trang, nhẹ, không cần lắp đặt gì phiền phức, cứ “bê” từ nơi bán về dùng, giá lại rẻ hơn rất nhiều. Kiểu dáng rất thời trang, bắt mắt, phù hợp với mọi không gian gia đình, từ tuềnh toàng tới sang trọng.

Hiện các sản phẩm quạt phun sương cũng có nhiều thương hiệu khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn như quạt phun sương - hơi nước Electrolux, Sanyo, Midea, Sanaky, Sunhouse, Kangaroo, Fusibo, Tiross, Nagakawa, Myota, Comet… Khoảng giá các sản phẩm giao động từ 700 ngàn – 3 triệu đồng/chiếc cũng được cho là vừa túi tiền của người tiêu dùng. Trên thị trường Việt Nam, chủ yếu có các sản phẩm của Việt Nam, Nhật Bản và Thái Lan. Đây là những nơi sản xuất có “lòng tin cao” về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, trong đó có quạt phun sương.

Cùng với tác dụng làm mát thông thường nhưng những chiếc quạt điện khác, quạt phun sương được giới thiệu là có các chức năng điều khiển từ xa, điều chỉnh độ gió, điều chỉnh lượng hơi ẩm, tạo mát nhanh, giảm được 5 – 7 độ C khi sử dụng. Hơn nữa, quạt phun sương, tạo hơi ẩm, hay tạo hơi nước nhưng lại khô, không làm ẩm ướt, mốc tường nhà và nền nhà. Ngoài ra, quạt phun sương còn được quảng cáo là có khả năng đuổi côn trùng, lọc không khí, lọc vi khuẩn, làm sạch không khí… Các tính năng như vậy của quạt phun sương chẳng khác gì các sản phẩm điều hòa không khí đang quảng cáo và bày bán trên thị trường hiện nay.

Mặc dù được quảng cáo là vậy, nhưng khi tiếp cận và cần có chứng minh quạt phun sương có thể đuổi côn trùng, lọc không khí, lọc vi khẩu, làm mát nhanh hơn so với điều hòa, thì chẳng có nhân viên tư vấn bán hàng nào hoặc hãng sản xuất nào có thể cung cấp và minh chứng được.

Quạt phun sương chỉ nên dùng ở nơi không khí thoáng đãng, không nên dùng trong phòng kín

Quạt phun sương chỉ nên dùng ở nơi không khí thoáng đãng, không nên dùng trong phòng kín. Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu của PV, do nhu cầu của thị trường về các sản phẩm giải nhiệt đang tăng cao vì cả 3 miền đang ở vào mùa nóng. Đặc biệt nhất là miền Bắc và miền Trung đang có những ngày nắng rất nóng, lên tới 35 và trên 40 độ C. Các sản phẩm điều hòa, quạt gió thông thương, máy làm ẩm bằng hơi nước, quạt phun sương đang được các doanh nghiệp tung ra thị trường với những lời chào mời, giảm giá hấp dẫn. Nhiều khi là nói quá về công năng, tác dụng của sản phẩm để hấp dẫn người mua.

Theo quảng cáo của nhân viên bán hàng siêu thị Media Mart đường Trường Chinh (Hà Nội), quạt phun sương rất đa năng, tiện lợi và người tìm mua có cảm giá như điều hòa không khí sắp hết thời. Thế nhưng, một điều bất tiện khi dùng quạt phun sương là phải đổ nước vào để làm mát, còn điều hòa là thải nước ra khi làm mát.

Đồng thời, quạt phun sương cũng chỉ được khuyến cáo dùng ở trong môi trường thoáng đã, không gian mở, không nên dùng trong phòng kín, phòng có nhiều thiết bị điện, điện tử như ti vi, máy tính, máy chiếu, loa đài, âm ly…

Theo các chuyên gia của Viện Khoa học Nhiệt lạnh – Đại học Bách khoa Hà Nội, trước khi đưa các sản phẩm ra thị trường, các nhà sản xuất đã nghiên cứu rất kỹ thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng. Thường quạt phun sương được đưa ra thị trường chủ yếu vào mùa hè. Có các dạng sản phẩm như dạng hộp, dạng cây và các máy phun sương khuếch tán nước vào không khí.

Với những tính năng như các doanh nghiệp bán và sản xuất quạt phun sương nói với người tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng, chỉ qua mắt được người tiêu dùng thiếu hiểu biết.

Thậm chí nếu dùng quạt phun sương một cách tùy tiện, không đúng cách, không khoa học sẽ dẫn bệnh về nhà cho các thành viên trong gia đình. Nhất là với đối tượng trẻ em và người già, nếu có tiền sử bệnh đường hô hấp mãn tính, chưa xử lý triệt để được, quạt phun sương tạo độ ẩm cao sẽ làm cho bệnh nặng thêm. Hơn nữa, quạt phun sương không thể diệt vi khuẩn, đuổi côn trùng, lọc không khí. Ngược lại còn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, làm hỏng nhiều sản phẩm điện, điện tử trong gia đình.

Nguy hại hơn, với các gia đình dùng sàn gỗ, gạch men có độ trơn trượt cao, quạt phun sương sẽ làm tăng thêm tình trạng nguy hiểm nhất là với người già và trẻ nhỏ. Hơi nước từ quạt phun sương có thể làm ẩm, làm gạch men và sàn gỗ trơn hơn, dễ bị ngã hơn.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang