QUATEST 4 - Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Tây Nguyên và khu vực lân cận

author 12:02 21/02/2017

(VietQ.vn) - Thành lập, xây dựng và phát triển Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 4 (QUATEST 4) được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Tây Nguyên và khu vực lân cận.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Vùng Tây Nguyên là cao nguyên trù phú được thiên nhiên ban tặng nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một vị trí chiến lược đặc biệt cần đẩy mạnh phát triển kinh tế nhằm củng cố về an ninh, quốc phòng và giữ vững môi trường sinh thái. Tuy nhiên, quá trình phát triển còn chậm, nhất là lĩnh vực Khoa học Công nghệ (KHCN), Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), chưa xứng đáng với tiềm năng, chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa tạo động lực thúc đẩy sự phát triển cũng như nhu cầu phục vụ quản lý Nhà nước.

 Trụ sở QUATEST 4 và tập thể CBNV

Với tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là sự tham mưu của Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL, Lãnh đạo Bộ KHCN đã ban hành Quyết định số 1357/QĐ-BKHCN ngày 23/7/2010 về việc thành lập Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 4 (QUATEST 4). Từ đó, trong hệ thống các Trung tâm Kỹ thuật (QUATEST) trực thuộc Tổng cục TCĐLCL, QUATEST 1 có trụ sở tại Hà Nội, QUATEST 2 có trụ sở tại Đà Nẵng, QUATEST 3 có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh và QUATEST 4 đóng tại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, một tỉnh đầu tàu và là trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội – văn hóa – khoa học kỹ thuật Vùng Tây Nguyên (gồm 5 tỉnh là Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng). Sự ra đời QUATEST 4 là một niềm hy vọng lớn trong việc nâng cao hoạt động TCĐLCL ở Vùng Tây Nguyên và các tỉnh lân cận, đáp ứng nhu cầu địa phương và phục vụ nhu cầu hội nhập, tạo thêm sức mạnh, nâng cao vai trò và vị thế của Ngành TCĐLCL.

Để hiện thực hóa các chủ trương, Bộ KHCN đã ban hành Quyết định số 3035/QĐ-BKHCN ngày 31/12/2010 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 4. Trên cơ sở đó, Tổng cục TCĐLCL đã triển khai các hoạt động cần thiết để xây dựng trụ sở QUATEST 4. Công trình dự kiến hoàn thành Giai đoạn 1 nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ngành TCĐLCL (1962 – 2017).

Trải qua thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước kiện toàn bộ máy tổ chức, đến nay QUATEST 4 đã đi vào hoạt động và dần ổn định, phát triển.

 Phối cảnh tòa nhà Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 4 (QUATEST 4)
 Phối cảnh tòa nhà Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 4 (QUATEST 4)

Được sự quan tâm của Lãnh đạo các cấp, nhất là Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk; Với một cơ ngơi bề thế, đội ngũ lãnh đạo và nhân viên trẻ, chính quy, đầy nhiệt huyết và năng động; cùng với sự sự hỗ trợ của các đơn vị trong Ngành, QUATEST 4 đã và đang là niềm hy vọng góp phần thúc đẩy phát triển các hoạt động TCĐLCL nói riêng và kinh tế - xã hội Vùng Tây Nguyên và các tỉnh lân cận nói chung.

Theo đánh giá chung, hiện nay tại Vùng Tây Nguyên, với diện tích 54.639 km2, được thiên nhiên ưu đãi về phát triển rừng, thủy điện, cây công nghiệp, cây nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, … nhưng chưa có tổ chức khoa học kỹ thuật có tính chuyên môn hóa cao đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, phục vụ tốt cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Vùng, thực hiện được các hoạt động phân tích, đo lường, thử nghiệm, chứng nhận sản phẩm. Trong lúc đó, nhu cầu về bảo vệ môi trường, phát triển hệ sinh thái, đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu quốc gia rất cao, nhiều sản phẩm hàng hóa được sản xuất và cung ứng không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà còn xuất khẩu ra nhiều nước khác trên thế giới, như: cà phê, ca-cao, mắc-ca, rau củ quả, hạt tiêu, …

Vì vậy, với chức năng nhiệm vụ của mình, cùng với sự quan tâm đầu tư về chuyên môn, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, QUATEST 4 sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp khẳng định về chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh, đưa doanh nghiệp hội nhập nhanh và bền vững vào nền kinh tế thị trường cũng như góp phần phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước của các cấp các ngành liên quan.

Từ nay, các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý sẽ được phục vụ nhanh hơn, sát thực hơn, hiệu quả hơn nhờ sự tiếp cận gần, năng động và linh hoạt của QUATEST 4. Các nhu cầu không còn phải mất thời gian và chi phí vì phải liên hệ, vận chuyển, đi lại và thực hiện tại những nơi xa hơn (như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh).

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng sẽ được phục vụ nhờ những dịch vụ chứng nhận, giám định, đo lường, thử nghiệm tin cậy, khoa học và chất lượng cao. Quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được bảo vệ - đó cũng là một trong những mục tiêu phấn đấu và thường trực trong định hướng phát triển của QUATEST 4.

Nguyễn Phú Quốc -

Giám đốc QUATEST 4

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang