Quay đầu xe ô tô trong đô thị- những sai lầm không đáng có gây hậu quả nghiêm trọng

author 18:30 11/01/2020

(VietQ.vn) - Việc quay đầu xe ô tô trong đô thị không hề đơn giản như nhiều tài xế nghĩ vì chỉ sơ suất nhỏ cũng làm tăng khả năng va chạm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Bất chấp tắc đường, ai kêu vẫn quay đầu xe ô tô

Có nhiều người quay đầu xe không để ý tới tình hình giao thông như thế nào, ai phiền mặc kệ. Thực tế cho thấy, khi bất chấp điều kiện và tình hình giao thông không mấy khả quan mà vẫn quay đầu thì khả năng chính mình sẽ nằm giữa đám kẹt xe không thể thoát. Bên cạnh đó, việc lái xe không tôn trọng văn hóa giao thông như vậy sẽ phải hứng chịu nhiều ánh mắt kỳ thị từ người đi đường.

Không quan sát kỹ

Ở những khu vực có biển cấm quay đầu mặc định sẽ không thể phạm luật, tuy nhiên, dù ở bất kỳ chỗ nào, trước khi quay đầu xe tài xế đều cần phải quan sát khả năng mình có thể thực hiện hành vi này không. Vì dù đây là thao tác thường thấy trong lái xe, nhưng nếu không chú ý quan sát, hành động này có thể trở thành nguyên nhân của cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng hoặc những vụ tai nạn giao thông nguy hiểm.

 Quay đầu xe trong đô thị cần hết sức lưu ý. Ảnh minh họa

Quay đầu xe ô tô không có văn hóa

Việc quay đầu xe của người điều khiển phương tiện giao thông cần được nhìn nhận ở góc độ văn hóa, không chỉ đơn giản là thao tác, kỹ năng lái xe đơn thuần. Để từ đó mỗi người cần nâng cao ý thức của mình hơn, ngoài việc quay đầu xe theo quy định pháp luật thì cần phải nhận thức rõ quay đầu xe đúng thời điểm, đúng nơi để tránh nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Nguyên tắc khi quay đầu xe ô tô ở trong đô thị

Việc quay đầu xe ô tô chỉ nên quay đầu tại các giao lộ, những nơi không có biển cấm quay đầu, các ngã ba, ngã tư thoáng, góc cua rộng, đường có dải phân cách. Trong trường hợp phải quay đầu xe trên đường không có dải phân cách, bạn phải đặc biệt chú ý các xe lao đến từ mọi hướng.

Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô(VietQ.vn) - Thông thường khi thay lốp ô tô, đặc biệt là thay 2 lốp, nhiều người thường nghĩ đến việc thay 2 lốp đó cho cặp bánh trước. Thực tế thì điều này rất nguy hiểm.

Đường không có dải phân cách cứng đa số là khá hẹp, do đó cần phải ước lượng được độ rộng của đường liệu có phù hợp với chiều dài xe hay không. Trong trường hợp đường hẹp cần tìm những điểm có hẻm ngõ tại phía làn đối diện để không phải tiến lùi quá nhiều dễ gây tắc đường.

Bên cạnh đó, tài xế cũng cần chú ý, chỉ được phép quay đầu xe ở những đoạn có vạch kẻ đường đứt quãng, không được quay xe tại những đoạn đường kẻ vạch liền. Nếu quan sát và dự cảm khu vực quay đầu xe không đáp ứng đủ điều kiện thì các bác tài nên kiên nhẫn chạy xa hơn tìm chỗ quay đầu phù hợp.

Nhớ chú ý quan sát kỹ gương chiếu hậu, bật xi-nhan rẽ trái trước khoảng 20m và giảm dần tốc độ để các xe đi sau không bị dồn bất ngờ, không ngừng quan sát các hướng xe lao tới để tránh va chạm.

Theo nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, hầm đường bộ, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe” và dừng đỗ quay đầu xe gây ùn tắc giao thông.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang