Thận trọng khi dùng que cấy tránh thai

authorHương Giang 07:01 04/08/2019

(VietQ.vn) - Que cấy tránh thai được cho là phương pháp tránh thai hiệu quả cao, tuy nhiên, với kích thước nhỏ, nếu không được đặt ở vị trí chính xác, que cấy có thể di chuyển và gây nguy hiểm cho cơ thể người sử dụng.

Một phụ nữ Bồ Đào Nha bị chảy máu âm đạo bên trong bất thường trong ba tháng nên đã đến bác sĩ phụ khoa để kiểm tra - và sau đó được biết que cấy tránh thai của cô đã bị trật khỏi cánh tay và di chuyển đến phổi trái, theo BMJ. Người phụ nữ 31 tuổi đã sử dụng que cấy tránh thai cụ thể là Implanon NXT trong 8 năm trước khi sự việc này xảy ra. Que đầu tiên được đặt ở dưới da cánh tay của cô vào năm 2010, sau đó được thay thế bởi một que khác vào năm 2013 và cuối cùng là năm 2017.

Khi các bác sĩ kiểm tra người phụ nữ, họ không thể tìm thấy mô cấy có kích thước tương đương que diêm trong cánh tay của cô. Sau khi thực hiện siêu âm, họ đã thấy được vị trí của nó đang vào phổi trái.

 Que cấy tránh thai có kích cỡ tương đương một que diêm.

Sau khi chụp X quang ngực cho thấy que cấy nằm ở thùy dưới của phổi trái và chụp CT (chụp cắt lớp vi tính) cũng xác nhận rằng nó nằm ở vị trí đó, các bác sĩ đã rất khó để xác định vị trí chính xác.

Nói tới phương pháp này, các bác sĩ cho biết, sau khi được đặt dưới da cánh tay cụ thể là khoảng 8 -10 cm so với khuỷu tay, que cấy tránh thai hoạt động bằng cách giải phóng một liều thấp, ổn định một loại hormone làm dày chất nhầy trong tử cung và làm mỏng niêm mạc tử cung. Trang Mayo Clinic nói thêm, biện pháp cấy ghép que này cũng thường ngăn chặn sự rụng trứng.

Mặc dù hiếm gặp nhưng việc di chuyển có thể xảy ra nếu que cấy ghép được đặt quá sâu trong cánh tay của bệnh nhân. Theo một nghiên cứu năm 2017, que cấy tránh thai của một phụ nữ 37 tuổi đã di chuyển đến phổi của cô sau khi đi vào tĩnh mạch ở cánh tay trên và đi qua khắp cơ thể.

Que cấy tránh thai có kích thước cỡ bằng que diêm, được cấy vào vùng da dưới cánh tay của người phụ nữ, thường là cánh tay không thuận để tránh vận động, di chuyển nhiều sau khi thực hiện cấy.

Phương pháp này sử dụng 1 hoặc nhiều que nhỏ chứa hormone Progesterone cấy vào vùng da dưới cánh tay. Hormone này đi vào cơ thể và sự phóng thích nhanh hay chậm hormone này sẽ quyết định cấy que trong bao lâu thì sẽ có tác dụng.

Tùy vào số lượng que tránh thai và loại que được cấy mà thời gian phát huy tác dụng có thể dao động từ 3-7 năm. Ưu điểm khi dùng phương pháp cấy que tránh thai chính là ít ảnh hưởng đến sức khỏe; lượng hormone trong que tránh thai chỉ đủ để phát huy tác dụng tránh thai; không ảnh hưởng tới đời sống tình dục; phương pháp này đem lại hiệu quả tránh thai cao ( hơn 90%); phù hợp với đại đa số chị em....

Thử nghiệm thuốc tránh thai dạng bôi ngoài da cho nam giớiTrước giờ nói đến biện pháp phòng tránh thai cho nam giới người ta hay nghĩ ngay đến bao cao su, và đó cũng là biện pháp phổ thông nhất, dễ áp dụng nhất tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên điều này có thể sớm thay đổi khi National Institute of Child Health and Human Development (NICHD) bắt đầu áp dụng thử nghiệm lâm sàng ở diện rộng với một biện pháp tránh thai mới là dùng gel bôi lên cơ thể nam giới.

Tuy nhiên theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, que tránh thai dù rất nhiều ưu điểm nhưng cũng gây ra một vài tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, nội tiết tố thay đổi..

Một số đối tượng bị rong kinh hoặc có thể vô kinh tạm thời... Do đó, để phát huy những ưu điểm và hạn chế nhược điểm của biện pháp cấy que tránh thai, chị em cần chủ động tìm hiểu và lựa chọn các địa chỉ cấy que tránh thai uy tín và đáng tin cậy.

Cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa trong quá trình cấy que. Thực hiện theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ và cần tháo que tránh thai ra khi hết thời gian sử dụng.

Khi thấy có biểu hiện của các tác dụng phụ kéo dài bất thường và xuất hiện các dấu hiệu khác, cần thăm khám, theo dõi và được tư vấn kịp thời tại các cơ sở y tế uy tín và các bác sĩ giỏi chuyên môn tránh để lâu gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hương Giang (theo: Fox News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang